Business

‘ไอคอนสยาม’หนุนธุรกิจท่องเที่ยวริมเจ้าพระยา‘บูม’

การเปิดตัวบิ๊กโปรเจค “ไอคอนสยาม” ที่สร้างปรากฏการณ์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในฐานะเดสทิเนชั่นการท่องเที่ยวและช้อปปิ้งของไทย ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นโครงการที่กระตุ้นหลายหลายธุรกิจที่เชื่อมโยงกับไอคอนสยามและแม่น้ำเจ้าพระยา

น.ท.ปริญญา รักวาทิน นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวว่านับตั้งแต่โครงการไอคอนสยามเปิดตัวเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมบิ๊กอีเวนท์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดงาน “ลอยกระทง” ที่กลายเป็นอีกจุดหมายท่องเที่ยวของไทย เช่นเดียวกับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ (เคาท์ดาวน์) ที่ไอคอนสยามได้ร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัด “Amazing Thailand Countdown 2019”  ในวันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2561 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

ปริญญา รักวาทิน
น.ท.ปริญญา รักวาทิน

จากการเตรียมจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ของไอคอนสยาม ที่จะมีการแสดงพลุรอบโค้งน้ำเจ้าพระยา ความยาว 1,400 เมตร  ที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมพลุกว่า 1 ล้านคนในรัศมี 2 กิโลเมตร พบว่าขณะนี้ยอดจองเรือดินเนอร์ครุยส์ ล่องแม่น้ำเจ้าพระยามียอดจองเต็ม 100% แล้ว คาดว่าผู้ประกอบการร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะมียอดผู้ใช้บริการเต็มเช่นกันในคืนเคาท์ดาวน์

ตั้งแต่ไอคอนสยามเปิดตัวพบว่าจำนวนผู้โดยสารและท่องเที่ยวทางเรือเพิ่มขึ้น 20% โดยเป็นการเดินทางทั้งเรือข้ามฝาก เรือท่องเที่ยว เรือดินเนอร์ จากจำนวน 7-8 หมื่นคนต่อวัน เพิ่มเป็น 1 แสนคนต่อวัน ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่าเดือนธันวาคมนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจีนกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ไอคอนสยาม เคาท์ดาวน์

ปัจจุบันมีเรือโดยสารประจำทางแล่นให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 50 ลำ เรือนำเที่ยวขนาด 40 ที่นั่ง ราว 200 ลำ และเรือหางยาวอีก 200 ลำ นอกจากนี้มีธุรกิจเรือสำราญหลายรายกำลังอยู่ระหว่างการต่อเรือครูซส์ใหม่และปรับปรุงเรือท่องเที่ยวและดินเนอร์เดิมให้มีความทันสมัย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จากการเปิดตัว “ไอคอนสยาม” ทำให้มีเรือใหม่ๆ เข้ามาให้บริการเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟฟ้า โรงแรม และไอคอนสยาม มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรือคาตามารัน และเรือยอช์ท ให้บริการสองฝั่งเจ้าพระยา

นอกจากการเดินทางทางเรือแล้ว  เมื่อโครงการรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วเสร็จทั้งหมด จะมีสถานีที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาหลายสถานี สถานีตากสิน (สายสีเขียว สนามกีฬา-บางหว้า) สถานีสะพานพระนั่งเกล้า (สายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่) สถานีบางโพ (สายสีน้ำเงิน เตาปูน-ท่าพระ) สถานีสนามไชย (สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค) สถานีสะพานพระราม 6 (สายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน) และ สถานีศิริราช (สายสีส้ม ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม)

ไอคอนสยาม ICONSIAM

ส่งผลให้ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาย่านฝั่งธนบุรีและเข้าถึงแม่น้ำเจ้าพระยาได้ง่ายขึ้น  โดยมีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ ไว้รองรับ ทั้งการช้อปปิ้ง ท่องเที่ยววิถีไทย สถานที่ประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะย่านเจริญกรุง คลองสาน ที่สามารถเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับชุมชนของไทยที่มีความหลากหลาย หลังจากไอคอนสยามเปิดตัวพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะ จีน เกาหลี รัสเซีย เข้ามาท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น  จากแผนการจัดกิจกรรมและอีเวนท์ขนาดใหญ่ต่อเนื่องทั้งปี คาดว่าปีหน้าการเดินทางและท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะเพิ่มขึ้นราว  30% เมื่อเทียบกับปีนี้ที่มีจำนวน 1 แสนคนต่อวัน

Avatar photo