Economics

เอกชนร่วม ‘โครงการรถบรรทุกสีขาว’ ลดค่าซ่อมถนนพังปีละ 3 หมื่นล้าน

กรมทางหลวงจัดโครงการรถบรรทุกสีขาว ขอความร่วมมือรถบรรทุกเอกชนไม่ขนสินค้าน้ำหนักเกิน หวังลดความเสียหายจากถนนพังปีละ 3 หมื่นล้านบาท

นายอานนท์ เหลืองบริบูณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการรถบรรทุกสีขาว ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่ากรมทางหลวงได้จัด “โครงการรถบรรทุกสีขาว” เพื่อขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนควบคุมรถบรรทุกที่เดินรถอยู่บนทางหลวงและทางสายต่างๆ ไม่ให้บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วน รักและหวงแหนทางหลวง รวมถึงสร้างเครือข่าย ภาครัฐภาคเอกชน และประชาชนให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นแนวร่วมในการดูแลรักษาทางหลวง แจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดกฎหมาย

โดยมีหน่วยงานเข้าร่วมโครงการรถบรรทุกสีขาว จำนวน 16  หน่วยงาน เช่น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นต้น.

กรมทางหลวง

นอกจากนี้กรมทางหลวงยังได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการไม่บรรทุกน้ำหนักเกินตามกฎหมายกำหนด ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานและลดการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวง

นายอานนท์ กล่าวต่อว่ารัฐบาลได้มีนโยบายเข้มงวดและตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุก ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อยืดอายุถนนไม่ให้ได้รับความเสียหายเร็วกว่าที่กำหนด เพราะแต่ละปีกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ต้องเสียงบประมาณในการซ่อมบำรุงถนนที่คิดเป็นสัดส่วน 20% ของงบประมาณทั้งหมด หรือ ราวปีละ 20,000-30,000 ล้านบาท ส่งผลทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณในการซ่อมบำรุงเป็นจำนวนมาก และส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทาง ซึ่งได้รับอันตรายจากการชำรุดเสียหายของถนน เกิดอุบัติเหตุทางการจราจร

 

M81 มอเตอร์เวย์ บางหใญ่ กาญจนบุรีง

 

Avatar photo