Digital Economy

รวยเละ 164 บริษัททำเงินทะลุ 1 ล้านดอลลาร์จากแอพสโตร์

น่าสนใจทีเดียวสำหรับแอพสโตร์ ร้านค้าแอพออนไลน์ของแอปเปิลที่สามารถสร้างอีโค่ซิสเต็มส์ให้บริษัทต่าง ๆ ภายในระบบทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ โดยในปีนี้มีบริษัทที่ทำเงินได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 32 ล้านบาทจากการขายแอพพลิเคชันตลอดทั้งปี 2561 แล้ว 164 แห่ง และในจำนวนนี้มีถึง 88 บริษัทที่ติดชาร์ตเป็นครั้งแรกด้วย

pexels photo 887751

ตัวเลขนี้เป็นการเปิดเผยจากเซนเซอร์ทาวเวอร์ (Sensor Tower) บริษัทด้านวิเคราะห์ข้อมูล ที่พบว่า การซื้อขายแอพจากฝั่ง iOS ยังมากกว่าฝั่งของแอนดรอยด์ โดยฝั่งแอนดรอยด์มีเพียง 88 บริษัทเท่านั้นที่สามารถทำรายได้ทะลุ 1 ล้านดอลลาร์ (แต่จริง ๆ เราก็เชื่อว่า ฝั่งของแอนดรอยด์มีหนทางทำรายได้จากช่องทางอื่นอยู่เช่นกัน)

ในจุดนี้ แอปเปิลระบุว่า อีโคซิสเต็มส์ของแอพสโตร์นั้น สามารถสร้างรายได้ให้กับสหรัฐอเมริกา และสร้างงานได้มากกว่า 1.5 ล้านตำแหน่งกับอเมริกันชนด้วย

นอกจากนั้น ตัวเลขของบริษัทที่ทำรายได้จากแอพสโตร์เกิน 1 ล้านดอลลาร์ยังเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ราว 15% ด้วย

person woman hand space

หมวดธุรกิจที่สร้างรายได้สูงสุดบนแอพสโตร์ก็คือเกม ที่ครองส่วนแบ่ง 33% แต่ที่เซนเซอร์ทาวเวอร์ระบุว่าน่าสนใจมากกว่าก็คือเบอร์สองและเบอร์สามอย่างแอพด้านสุขภาพ และฟิตเนส 12% กับแอพด้านไลฟ์สไตล์ 10% ที่พบว่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้น เช่น แอพสอนนั่งสมาธิ, แอพหาคู่แบบพรีเมียม, แอพวิเคราะห์การออกกำลังกาย เป็นต้น โดยกลวิธีของแอพเหล่านี้คือเปิดให้ดาวน์โหลดฟรี แต่ถ้าต้องการบริการแบบพรีเมียม ลูกค้าจะต้องจ่ายเงินค่าสมัครสมาชิกเพื่อเข้าถึงบริการพิเศษเหล่านั้นนั่นเอง

ส่วนแอพด้านการศึกษา, บันเทิง, โซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นครองส่วนแบ่งในแอพสโตร์ไปอย่างละ 5% ซึ่งในจุดนี้ต้องยอมรับว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดมีเบอร์ใหญ่อยู่แล้ว ทำให้การแข่งขันในหมวดเหล่านี้มีน้อยมากอย่างที่เราทราบกันดี

Avatar photo