Opinions

‘7 เทรนด์’กำหนด ‘ประสบการณ์’ผู้บริโภค

Avatar photo
236

รายงานฉบับใหม่ของเอคเซนเชอร์ (NYSE: ACN) บริษัทที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ดิจิทัล การบริหารเทคโนโลยีและการปฏิบัติการระดับโลก ระบุถึงกระแสดิจิทัลที่ถาโถมอย่างต่อเนื่องตลอดสองทศวรรษ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทั้งคนและองค์กร จึงหันกลับมาทบทวนถึงสิ่งที่ต้องการจริง ๆ ในชีวิต รวมถึงคุณค่าที่ยึดมั่น พื้นฐานเหล่านี้ได้หล่อหลอมเป็นแนวการออกแบบใหม่ ๆ ทำให้คุณค่าของมนุษย์กลายเป็นหัวใจแห่งการขับเคลื่อนนวัตกรรม

Fjord Trends 2019

รายงาน Fjord Trends 2019 ของเอคเซนเชอร์ อินเทอร์แอคทีฟ ได้สะท้อนออกมาจากการมองภาพรวมของธุรกิจ เทคโนโลยี และการออกแบบ ในอนาคต

รายงานฟยอร์ดเทรนด์ 2019 ยังเผยให้เห็นอีกว่า การที่องค์กรต่าง ๆ มุ่งลงทุนด้านนวัตกรรมกันมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลับทำให้ลูกค้ารู้สึกว่านวัตกรรมนั้นท่วมท้นเกินรับไหว อีกทั้งยังเบียดบังเวลาและความเอาใจใส่ที่องค์กรควรให้กับลูกค้า

ในอดีตเราเคยโหยหาความแปลกใหม่ ความน่าตื่นเต้นและความสุขเฉพาะหน้า แต่ปัจจุบันเรากลับมองหาความสงบและสาระท่ามกลางโลกที่แสนวุ่นวาย ผู้คนและองค์กรต่าง ๆ จึงกลับมาย้อนสำรวจจิตใจและความรู้สึกเพื่อค้นหาคุณค่าที่แท้จริงในชีวิต หันหลังให้กลับผลิตภัณฑ์และการบริการทั้งหลายที่ไม่ตอบสนองความต้องการ ความผูกพันที่มีให้กับเทคโนโลยีและแบรนด์ทั้งหลายจึงเปลี่ยนแปรไป

“แวดวงดิจิทัลกำลังเผชิญกับภาวะการเก็บกวาดครั้งใหญ่ ถึงเวลาที่เราต้องตัดสินใจว่าอะไร ที่ยังคงมีคุณค่าและมีความสำคัญสำหรับเรา”

ทุกวันนี้ ดิจิทัลได้แพร่หลายมากจนไม่มีความแปลกใหม่ คนจึงจัดระเบียบเลือกสรรผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาจริง ๆ อาจตัดบางอย่างออกไป อาจเลิกรับข่าวสารความเคลื่อนไหวถ้าเห็นว่าไม่คุ้มกับคุณค่าที่ได้รับ การออกแบบหรือดีไซน์จึงมีบทบาทมาก และสำคัญยิ่งกว่าทุกยุคที่เคยเป็นมา

กรอบความคิด (mindset) ที่เปลี่ยนไปส่งผลสำคัญในหลายด้าน ขณะเดียวกันก็ได้เปิดประตูสู่โอกาสใหม่อีกมหาศาล สำหรับทั้งตัวองค์กรและประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ จึงถึงเวลาแห่งการทบทวนทุกสิ่ง และคิดใหม่ทำใหม่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ และประสบการณ์ของลูกค้า ว่าสิ่งที่คนต้องการและให้ค่าจริง ๆ คือสิ่งใด

ภาพจาก pixabay
ภาพจาก pixabay

ผู้ชนะในปี 2562 จะเป็นองค์กรที่ทำให้คนรู้สึกได้ถึงคุณค่าและความสำคัญ (relevance) ไม่เพียงต่อชีวิตของเขาแต่กับโลกใบนี้ด้วย ซึ่งการสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้น (value creation) ไม่ใช่เพียงแค่เติบโตมากขึ้นกว่าเดิม แต่ต้องดีกว่าเดิมด้วย

“เอคเซนเชอร์” เชื่อว่าเทรนด์ต่างๆ ในปีนี้ จะมุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุด ช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนดีขึ้นและมีความหมายสำหรับชีวิตมากขึ้น

รายงาน Fjord Trends 2019 ได้สำรวจแนวคิด 7 ประการที่คาดว่าจะมีบทบาทกำหนดรูปแบบประสบการณ์ในยุคหน้า พร้อมแนะนำสิ่งที่องค์กรสามารถนำไปปฎิบัติ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโอกาส

1.นิ่งเสียตำลึงทอง (Silence is Gold): ความรู้สึกว่ามากมายเกินรับไหว กลายเป็นปัญหาที่บั่นทอนสุขภาพไปแล้ว แบรนด์จึงควรใช้หลักการออกแบบที่ใส่ใจในทุกด้าน (mindful design) ในการเชื่อมโยงตนเองกับผู้บริโภคปัจจุบัน ที่ต้องการสงบจิตสงบใจท่ามกลางโลกอันวุ่นวาย
2. อย่ารอให้ถึงฟางเส้นสุดท้าย (The Last Straw?): แนวคิดเรื่องความยั่งยืนได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางและยาวนาน คนส่วนใหญ่จึงคาดหวังให้ผลิตภัณฑ์และการบริการต่างๆ มาพร้อมกับความยั่งยืน ถ้าไม่ยั่งยืน ก็จะไม่สนใจ
3. ข้อมูลแบบมินิมัล (Data Minimalism): ผู้บริโภคและองค์กรมีมุมมองด้านความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคลต่างกัน ความโปร่งใสจึงอาจเป็นกุญแจสำคัญในการเติมเต็มช่องว่างตรงนี้
4. ต้องมองข้ามช็อต (Ahead of the Curb): ความเคลื่อนไหวของชีวิตในเมือง ไล่ตั้งแต่การเริ่มนำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าไปจนถึงโดรนมาใช้ ทำให้เกิดความสับสน ไร้ระเบียบ ต่างคนต่างมีแนวทางของตัวเอง ควรถึงเวลาจัดการให้เกิดระบบนิเวศหนึ่งเดียวที่รองรับความต้องการแบบเรียลไทม์ได้
5. ทั่วถึงในความต่าง (The Inclusivity Paradox): ปี 2561 ได้ส่งสัญญาณเตือนให้เราหันมารับฟังความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่จะออกแบบอย่างไรให้ครอบคลุมทุกความต้องการ ทั่วถึงโดยไม่ตกหล่นใคร จึงควรเลิกมองคนแยกเป็นกลุ่ม ๆ และปรับแนวคิดเสียใหม่
6. พลิกโฉมการจัดการพื้นที่ (Space Odyssey): การใช้พื้นที่เพื่อการทำงานและการค้าต้องพลิกโฉมใหม่หมดด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ถึงเวลาที่จะต้องคิดใหม่เกี่ยวกับการออกแบบพื้นที่ในการใช้งาน ทั้งวิธีคิดและเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้
7. ความเป็นจริงสังเคราะห์ (Synthetic Realities): เราต่างอยู่ในโลกใหม่ที่แม้แต่ความจริงก็ผ่านการปรับแต่งและสังเคราะห์มาแล้ว หน้าตาคนเรายังสลับกันได้ เสียงและสำเนียงก็จำลองกันได้ ความเป็นจริงที่สังเคราะห์จึงเหมือนจริงอย่างไม่น่าเชื่อ องค์กรจึงควรคิดหาวิธีการใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ พร้อมกับจัดการบริหารความเสี่ยงด้วย

“ช่วงเวลานี้ถือเป็นโอกาสทองของการออกแบบด้วยความใส่ใจและให้ความหมายลึกซึ้ง สามารถนำมาพลิกโฉมสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าในอดีต เราได้มาถึงช่วงการปฏิวัติเชิงสร้างสรรค์ ที่องค์กรควรพลิกให้เป็นโอกาสการคิดใหม่ทำใหม่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของตนเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลโลกของเราและมวลมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น”

ภัยไซเบอร์
นนทวัฒน์ พุ่มชูศรี

บทความโดย นนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าสายงานบริการทางการเงิน เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย