Digital Economy

ไฮเทคแค่ไหนใน ‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’

เรียกว่ายกทัพเทคโนโลยีมาแบบจัดเต็ม ใน “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” พื้นที่ที่หวังเป็นต้นแบบของ Smart City ให้คนไทยได้สัมผัส โดยในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นเมื่อวานถือว่าได้นำนวัตกรรมไฮเทคที่จะปรากฏในโครงการมาบอกเล่ากันแล้ว

True Digital Park 1

เริ่มจากการเป็น Smart Building หรือก็คือการที่ตัวอาคารสามารถควบคุมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้แบบอัจฉริยะ เช่น Smart Access การเข้าออกอาคารโดยใช้ Application, QR Code หรือจะ Self Service ที่ Kiosk, Smart Lighting ควบคุมการปิดเปิดไฟฟ้าผ่าน Tablet, เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า Facial Recognition ที่สามารถต่อยอดการเข้าอาคารได้ในอนาคต นอกจากนั้นยังมีการนำ Heat Map มาใช้เพื่อระบุความหนาแน่นของคนที่อยู่ในอาคารได้ด้วย

ในส่วนของการทำงาน ทรู ดิจิทัล พาร์ค ก็มี Smart Office การจองห้องประชุมผ่านแอปพลิเคชัน รวมถึงการสั่งงาน Projector และ Printer ที่ทันสมัย, Smart Parking การจองที่จอดรถผ่านแอปพลิเคชัน, Smart Hospitality โดยการใช้ Robot, Smart Payment ไม่ต้องใช้เงินสดในการจับจ่ายใช้สอย และ Smart Home Automation การปิดเปิดไฟฟ้า แอร์ ภายในที่อยู่อาศัย

01 2
ทรู ดิจิทัล พาร์ค (แฟ้มภาพ)

นอกจากนี้ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ยังใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการเพื่อประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ Pave Gen ทางเดินที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ในเวลากลางคืน และ EV Charger ส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

สำหรับเทคโนโลยีทั้งหมดนี้ เป็นการจับมือกับ 4 พันธมิตรไอทีอย่าง ซิสโก้, ไมโครซอฟท์, เอปสัน และ ริโก้ พร้อมด้วยโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่เชื่อมต่อได้ทั้งเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 4G และ WiFi

ฐนสรณ์ ใจดี ทรู ดิจิทัล พาร์ค
นายฐนสรณ์ ใจดี

นายฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล พาร์ค เลือกนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาประยุกต์ใช้ในโครงการ ทั้งเทคโนโลยี Augmented และ Big Data Analytics, AI, IoT และ 5G testbed รวมถึงบริการดิจิทัลต่างๆ โดยภายในพื้นที่ของโครงการ มีการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่สามารถรองรับการสื่อสารได้ทุกรูปแบบ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริงนั่นเอง

Avatar photo