Economics

ปิดมหากาพย์ค่าโง่ทางด่วน! การทางพิเศษฯ เจรจาแลกสัมปทาน 30 ปี ตั้งเงื่อนไข BEM ลงทุนทางด่วน 2 ชั้น

ปิดมหากาพย์ค่าโง่ทางด่วน! บอร์ด “การทางพิเศษฯ” ไฟเขียวเจรจาแลกสัมปทานทางด่วน 30 ปีกับหนี้ 1.37 แสนล้านบาท แต่ตั้งเงื่อนไข BEM ต้องลงทุนทางด่วน 2 ชั้นและลดค่าผ่านทางตอบแทน

 

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (20 ธ.ค.) ที่ประชุมบอร์ดเห็นชอบให้การทางพิเศษฯ เดินหน้าเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทและคดีฟ้องกันระหว่างกันในหลายกรณี

เบื้องต้น BEM ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและถือว่าการเจรจาค่อนข้างประสบความสำเร็จ โดยการทางพิเศษฯ ได้เสนอขยายสัมปทานทางพิเศษ (ทางด่วน) อุดรรัถยา และทางด่วนศรีรัช โครงข่ายนอกเมือง (ทางด่วนขั้นที่ 2) ช่วง C และ D ในภาพรวมเพื่อล้างหนี้ทั้งหมดให้เป็น 0 โดยยังอยู่ระหว่างการคำนวณว่าจะต้องขยายอายุสัมปทานออกไปเท่าใด แต่เบื้องต้นประเมินว่าคงจะอยู่ระหว่าง 30-40 ปี

ทางด่วน BEM
ภาพจากเว็บไซต์ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

ขณะเดียวกันการทางพิเศษฯ ก็ยื่นเงื่อนไขอื่นๆ ให้ BEM ดำเนินการด้วย เช่น BEM จะต้องก่อสร้างทางด่วน 2 ชั้น ช่วงประชาชื่น-อโศก วงเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร รวมถึงจะต้องระบายการจราจรเพิ่มเติม ลดค่าผ่านทาง และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการทดแทน

โดยการทางพิเศษฯ ตั้งเป้าหมายว่าจะสรุปผลการเจรจาทั้งหมดและเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

“การเจรจาเป็น 1 ในแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทจากทั้งหมด 3 ทางเลือก ซึ่งมติ ครม. ก็ได้บอกให้การทางพิเศษฯ ไปเจรจาลดหนี้กับเอกชนก่อน โดยตนก็เห็นว่าแนวทางนี้มีโอกาสปลดหนี้ที่เกิดขึ้นกับองค์กร ทำให้รัฐบาลไม่มีภาระหนี้สิน ประชาชนมีทางด่วนเพิ่มขึ้น ค่าผ่านทางอยู่ในระดับเหมาะสม และบริษัทเอกชนพออยู่ได้ ช่วยปิดฉากคดีทางด่วนซึ่งเป็นมหากาพย์มานาน” นายสุรงค์ กล่าว

สุรงค์
สุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ปัจจุบันการทางพิเศษฯ และ BEM มีคดีความที่สรุปผลแล้ว 1 คดี โดยการทางพิเศษฯ จะต้องจ่ายค่าชดเชยมูลค่า 4,000 ล้านบาท ภายในวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันการทางพิเศษฯ ก็เจรจาขอชะลอหนี้ส่วนนี้ จนกว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุป

นอกจากนี้ การทางพิเศษฯ และ BEM ก็มีข้อพิพาทที่อยู่ระหว่างฟ้องร้องในชั้นศาลหรือชั้นอนุญาโตตุลาการอีก 80,000 ล้านบาท โดยถ้าหากรวมคดีอื่นๆ เช่น คดีที่ไม่ทราบว่าหมดอายุความหรือไม่ คดีที่มีความเป็นไปได้ในการฟ้องร้อง ก็จะทำให้ตัวเลขมูลค่าการฟ้องร้องคดีสูงสุดอยู่ที่ 137,000 ล้านบาท

แม้คดีความต่างๆ เกิดขึ้นจากรัฐบาลในอดีต แต่ตนก็อยากให้มองว่าการตัดสินใจดำเนินการของรัฐบาลในอดีต ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดประโยชน์กับเอกชน แต่ต้องการให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

ทางด่วน

Avatar photo