Economics

รถเมล์ ขสมก. ขึ้นค่าโดยสาร 2 ระยะ รอบแรกเริ่ม 2 บาทเดือนหน้า

รถเมล์ ขสมก. แบ่งขึ้นค่าโดยสาร 2 ระยะ ช่วยบรรเทาค่าครองชีพประชาชน รอบแรกขึ้น 2 บาทเดือน ม.ค. ส่วนรอบ 2 ขึ้นอีก 1.50 บาท ปลายปี 62

จากกรณีที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกลางมีมติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางแบบธรรมดา (รถเมล์ร้อน) ที่เป็นรถเก่าจาก 6.50 บาทต่อเที่ยว เป็นไม่เกิน 10 บาทต่อเที่ยว ในวันที่ 21 มกราคม 2562 นั้น

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) กล่าวว่า ขสมก. จะแบ่งการปรับขึ้นค่าโดยสารออกเป็น 2 ระยะ เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

การปรับค่าโดยสารระยะแรก จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2562 โดยจะปรับขึ้นค่าโดยสาร 2 บาทต่อเที่ยว จาก 6.50 บาทต่อเที่ยว เป็น 8.50 บาทต่อเที่ยว จากนั้นเมื่อ ขสมก. ปรับปรุงรถเมล์ฮีโน่ปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) เครื่องยนต์เอ็นจีวี จำนวน 323 คันแล้วเสร็จและนำมาวิ่งให้บริการเพิ่มเติม ก็จะปรับขึ้นค่าโดยสารในระยะที่ 2 อีก 1.50 บาทต่อเที่ยว รวมเป็น 10  บาทต่อเที่ยว โดยคาดว่าการปรับขึ้นราคาระยะที่ 2 จะดำเนินการในช่วงครึ่งหลังของปี 2562

รถเมล์

 

ปีหน้าเปิดประมูลรถเมล์ 1,023 คัน

นายณัฐชาติ กล่าวต่อว่า ในปีหน้า ขสมก. จะดำเนินการจัดหารถเมล์ใหม่จำนวน 1,023 คัน จากแผนฟื้นฟูที่บรรจุการจัดหารถเมล์ใหม่ไว้ทั้งหมด 3,000 คัน

แผนการจัดหาในปี 2562 ประกอบด้วย โครงการปรับปรุงรถเมล์แอร์ฮีโน่ เครื่องยนต์เอ็นจีวี จำนวน 140 ล้านบาท ซึ่งเตรียมจะเสนอเงื่อนไขการประมูล (TOR) ให้บอร์ดพิจารณาภายในวันนี้ (20 ธ.ค.) หากบอร์ดเห็นชอบก็คาดว่าเปิดประมูลได้ในเดือนมกราคม 2562

ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ โครงการเช่ารถเมล์ใหม่ จำนวน 700 คัน  ประกอบด้วยรถเมล์ดีเซลไฮบริด 400 คัน และรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 300 คัน โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้เร็วที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2562

ขสมก. จะประมูลโครงการจัดหารถเมล์ทั้ง 3 โครงการไปก่อน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา แต่จะไม่ลงนามสัญญากับเอกชน จนกว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเห็นชอบแผนฟื้นฟูองค์กร ซึ่งล่าสุดแผนฟื้นฟูก็ไม่น่ามีประเด็นอะไรเพิ่มเติมแล้ว จึงคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2562 ทันรัฐบาลชุดนี้

นอกจากนี้ ขสมก. จะเสนอการยกเลิกสัญญาเครื่องเก็บค่าโดยสารแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติ (Cash box) ให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาในวันนี้ (20 ธ.ค.) ด้วย เนื่องจาก ขสมก. ต้องบอกเลิกสัญญาแคชบ็อกก่อน จึงสามารถตรวจรับระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ (e-Ticket) ซึ่งอยู่ในโครงการเดียวกันได้

สำหรับการดำเนินโครงการสมัครใจจาก (Early retire) เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรนั้น นายณัฐชาติกล่าวว่า ขสมก. ยังไม่สามารถดำเนินโครงการเออรี่รีไทร์ได้ จนกว่า ครม. จะเห็นชอบแผนฟื้นฟูและ ขสมก. จะติดตั้งระบบอี-ทิคเก็ตเสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นจึงคาดว่าต้องถึงปี 2562 ก่อน ดำเนินโครงการเออรี่รีไทร์ได้

รถเมล์เอ็นจีวี

เสนอแผนฟื้นฟูเข้า ครม. เดือนหน้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คาดว่ากระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนฟื้นฟู ขสมก. ให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบได้ภายในเดือนมกราคม 2562 จากนั้น ขสมก. จึงสามารถเดินหน้าจัดหารถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ที่เหลืออีก 2,511 คันได้ตามแผนฟื้นฟู

การจัดหารถเมล์ใหม่จะใช้วิธีซื้อหรือเช่า โดยจะเดินหน้าจัดหารถเมล์ดีเซลไฮบริดและรถเมล์ไฟฟ้า (EV) ก่อน เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ ขสมก. จัดหารถเมล์ที่ผลิตและประกอบได้ในประเทศเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันรถทั้ง 2 ประเภทก็สามารถผลิตและประกอบในไทยได้ทั้งหมด โดยมีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศมากกว่า 60%  และขณะนี้ผู้ผลิตในประเทศก็มีความพร้อม

Avatar photo