Politics

‘ภูมิธรรม’หนุนแก้เบอร์ส.ส.พรรคเดียว-เบอร์เดียว

“ภูมิธรรม” หนุน”สมชัย” ให้ กกต.ส่งเรื่อง คสช.-สนช. แก้เบอร์ ส.ส.แบบพรรคเดียว-เบอร์เดียว  เตรียมหารือเสนอ 3 ชื่อนายกฯ พรุ่งนี้  ด้าน”สมชัย” ย้ำเบอร์เดียวทั่วประเทศ กกต.ทำงานง่าย

ภูมิธรรม เวชยชัย2
ภูมิธรรม เวชยชัย

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาสนับสนุนแนวคิดของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แนะให้ กกต.ชุดปัจจุบันเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แก้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือเสนอให้ คสช. ใช้มาตรา 44 เพื่อให้หมายเลขผู้สมัครเลือกตั้ง เป็นแบบพรรคเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศ

เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่เป็นบัตรใบเดียว สะท้อนการตัดสินใจของประชาชน 3 เรื่อง คือ การเลือกนายกรัฐมนตรี การเลือกพรรคการเมือง และการเลือก ส.ส. จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่รัฐธรมนูญกลับกระจายเบอร์ จนอาจทำให้เกิดความสับสน ไม่สามารถสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนได้  เราไม่ได้มองว่าพรรคขนาดเล็ก หรือพรรคขนาดใหญ่จะได้ประโยชน์ เพราะทุกฝ่ายย่อมได้ประโยชน์

ส่วนการเปิดกว้างของ กกต. ให้ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากต่างชาติ มาสังเกตการณ์ในช่วงการเลือกตั้งปีหน้า ว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติของประเทศประชาธิปไตย  ทุก ๆ ประเทศที่มีเจ้าหน้าที่ องค์กร หรือนักการทูตเข้าไปสังเกตการณ์นั้น จะทำให้ประชาชนมั่นใจว่าผลการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส เกิดการยอมรับ เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ซึ่งหน่วยงานที่เข้ามาก็ไม่ได้แทรกแซง และปฏิบัติตามอำนาจอธิปไตยของไทย จึงถือเป็นผลดี ที่จะทำให้ประเทศเกิดความเชื่อมั่น

ดอน ปรมัตถ์วินัย
ดอน ปรมัตถ์วินัย

ทั้งนี้ไม่เข้าใจว่าเหตุใดนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงรัฐบาลยังกังวล หรือเกรงกลัวเหตุใด  ยิ่งสถานการณ์พิเศษอย่างนี้ ยิ่งควรจะทำให้เกิดความโปร่งใสขึ้น ลดข้อสงสัยที่จะเกิดขึ้นตามมา การเลือกตั้งปี 2554 หรือ 2557 ก็ไม่เคยมีการปิดกั้น

ส่วนการคัดสรรบุคคลเพื่อส่งลงสมัครเลือกตั้ง นายภูมิธรรม กล่าวว่าอยู่ระหว่างดำเนินการโดยวันที่ 21 ธันวาคมนี้ จะประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ครั้งที่ 2 ที่จะพิจารณารายชื่อชุดแรกเพื่อพิจารณาคุณสมบัติขั้นต้น คาดต้นปีหน้าจะมีความชัดเจน

ส่วนบัญชี 3 รายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค จะเปิดเผยหลังประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งทั่วไป แต่วันที่ 21 ธันวาคมนี้ จะมีการพูดคุยกันในที่ประชุมก่อน และจะเชิญว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทั่วประเทศ มารับฟังการชี้แจง ทำความเข้าใจเรื่องระเบียบการหาเสียง และจะเปิดเผยผลสำรวจสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ที่ประชาชนมีความยากลำบาก ต้องเผชิญภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อลดลง  สวนทางกับการออกมาให้ข้อมูลของรัฐบาล พรรคจึงจะนำข้อมูลที่ได้เผยแพร่ให้ว่าที่ผู้สมัคร ประชาชนได้เห็นถึงสาเหตุความไม่เข้าใจต่อการบริหารเศรษฐกิจของประเทศ ขาดวิสัยทัศน์ ไม่มีความเป็นอาชีพ 

27173770 1529535040429227 6284758574445684012 o
สมชัย ศรีสุทธิยากร

 ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กกต.ปฏิเสธที่จะเสนอรัฐบาลใช้มาตรา 44  แก้ไขให้บัตรเลือกตั้งใช้แบบเบอร์เดียวทั่วประเทศ ว่า รูปแบบดังกล่าวจะทำให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่ สามารถหาเสียงได้ง่าย  สร้างแรงจูงใจให้กับประชาชนเลือกพรรคตัวเองได้สะดวก ส่วนพรรคขนาดกลางและพรรคขนาดเล็กมองว่ารูปแบบนี้ทำให้ตัวเองเสียเปรียบ เพราะส่งไม่ครบทุกเขต แต่ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและการเลือกตั้ง

“ถ้าใช้แบบเดียวทั่วประเทศ ประชาชนจะไม่สับสนและคุ้นชินมานับ 10  ปี  กกต.ทำงานได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 350 แบบ การจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้งต่างๆ  ไม่ต้องกลัวส่งผิด หรือส่งไม่ทัน รวมถึงการจัดส่งไปยังนอกราชอาณาจักร การนับคะแนน รวมคะแนนง่าย รวดเร็ว การสังเกตการณ์ขององค์กรเอกชนทำได้ง่าย” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวอีกว่า การที่จะทำให้เบอร์เดียวได้มี 2 แนวทาง คือ 1.คณะรัฐมนตรี  (ครม.) และ กกต. ในฐานะผู้ปฏิบัติที่ทราบถึงปัญหา เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แก้ไขกฎหมาย และ 2.คสช.ใช้มาตรา 44 ดำเนินการ โดยไม่ว่าเลือกทางใดทางหนึ่ง ควรทำให้เสร็จก่อนวันที่ 25 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาได้หมายเลขผู้สมัครแต่ยังไม่ได้พิมพ์บัตร

“เข้าใจว่า กกต.มีภาระมาก แต่อยากให้มองสิ่งนี้ว่าทำให้การเลือกตั้งดีขึ้น ไม่ทำให้ประชาชนสับสน อย่ามองว่าการใช้มาตรา 44 เป็นเรื่องน่ารังเกียจ ทุกอย่างอยู่ที่เหตุผล ถ้าใช้แล้วเกิดผลการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ก็จะเป็นประโยชน์” นายสมชัย กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight