Business

‘อินเด็กซ์’ ผนึกอสังหาฯดันยอดตลาดเฟอร์นิเจอร์ 3 ไตรมาสฉลุย

ตลาดอสังหาฯปีที่ผ่านมาเปิดตัวสูงมาก ทำให้ธุรกิจต่อเนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ ได้รับอานิสงก์เติบโตตามไปด้วย เห็นได้จากผลประกอการล่าสุด “อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์” ที่เผยว่า 3 ไตรมาสปีนี้ อินเด็กซ์ฯสามารถทำรายได้ 7,258 ล้านบาท เติบโต 4.6% ด้วยกลยุทธ์การผนึกพันธมิตร ดึงนวัตกรรมใหม่เข้ามาเสริมทัพ และอัดแคมเปญใหญ่ดันยอดปลายปี พร้อมทุ่มงบกว่า 165 ล้านบาทพลิกโฉมใหม่ 6 สาขา

Miss Kridchanok Patamasatayasonthi
นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ

นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ กล่าวถึงภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านปีนี้ว่าเติบโตแบบทรงตัว และเมื่อพิจารณาเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และในกลุ่มหัวเมืองใหญ่และจังหวัดท่องเที่ยว ยังถือว่าอยู่ในทิศทางที่ดีทั้งจากผู้ซื้อชาวไทยและชาวต่างชาติ

โดยคาดว่าตลาดรวมจะมียอดขายประมาณ 4.8 แสนล้านบาท แบ่งเป็นบ้านแนวราบ 46% และคอนโดมิเนียม 54% ขณะที่ยอดเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งปีอยู่ที่ 4.3-4.4 แสนล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา (ที่มาจาก www.area.co.th)

ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ มีการแข่งขันที่ดุเดือด โดยพยายามงัดกลยุทธ์ด้านโปรโมชั่น ตลอดจนกิจกรรมการตลาด เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งคาดว่ามูลค่าตลาดรวมเฟอร์นิเจอร์ในประเทศในสิ้นปี 2561 จะอยู่ที่ประมาณ 80,000 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการของ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.61) ที่ผ่านมา มียอดขาย 7,258 ลบ. เป็นการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมอยู่ที่ 4.6% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 20% ของตลาดรวมเฟอร์นิเจอร์ในประเทศ ขณะที่ยอดสมาชิกบัตร JOY CARD ของ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1.1 ล้านราย

อินเด็กซ์4
บรรยากาศวันเปิดอินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์สาขาใหม่

“ทั้งหมดนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างเข้มข้น ทั้งแคมเปญ ส่วนลด ตลอดจนโปรโมชั่นต่างๆ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา รวมถึงการเปิดสาขาใหม่ ได้แก่ สาขาบางกรวย-ไทรน้อย จ.นนทบุรี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ภายในเทสโก้ โลตัส ซึ่งสาขานี้นับเป็นแห่งที่ 4 ที่ร่วมกับเทสโก้ โลตัส หลังจากเปิดที่ มหาชัย, นครสวรรค์ และแจ้งวัฒนะ ไปแล้ว

ประกอบกับปัจจัยเรื่องความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่ง ในการเสริมศักยภาพทางธุรกิจ ทั้งสายบัตรเครดิต ธนาคารและสถาบันทางการเงินชั้นนำ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง เพื่อเข้ามาเป็นคู่ค้า ในฐานะโฮสต์ใหญ่แต่ละแคมเปญทางการตลาด เป็นผลดีทั้งกับอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ และทางพันธมิตรเอง” นางสาวกฤษชนก กล่าว

ลุยเปิดสาขาใหม่ปรับปรุงสาขาเดิม

ผู้บริหารอินเด็กซ์ กล่าวด้วยว่า บริษัทยังคงนโยบายมุ่งเน้นทำการตลาดเชิงรุกในประเทศ นอกจากปีนี้จะเปิดสาขาใหม่แล้ว 1 สาขา ยังมีแผนปรับปรุงสาขาเดิม เริ่มที่สาขาบางนา และอีก 6 สาขา ต่อเนื่องในปีหน้า ได้แก่ สาขาราชพฤกษ์, สาขาเกษตร-นวมินทร์, สาขารังสิต, สาขาพัทยา, สาขาภูเก็ต และสาขาอุดรธานี ทั้งนี้ ได้เริ่มต้นที่สาขาบางนา เพราะถือเป็นสาขาหนึ่งที่มีกำลังซื้อ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายระดับกลางถึงสูง

อินเด็กซ์3
ซีรี่ส์ใหม่จากอินเด็กซ์ ชุดห้องนอน Perfect Sleep

การปรับโฉมใหม่จะเป็นการโฟกัสกลุ่มลูกค้าระดับสูงมากขึ้น มีการผลิตสินค้าลักชัวรี่ ที่มีดีไซน์สวย วัสดุพรีเมียม เน้นการใช้พื้นที่และฟังก์ชันการใช้งาน ด้วยพื้นที่ที่ชัดเจน สวยงาม และสะดวกขึ้น นำร่อง 11 โซนดีไซน์ใหม่ ได้แก่ Trend Design, The Luxury Edition, Ital Smart, Ital Living, Natural Living, Space Saving, Kitchen 4.0, Real House, Sofa Studio, Bedding Studio

และท้ายสุดกับ Perfect Sleep ที่แรกในไทย กับ One Stop Service รวมศาสตร์ความรู้ บริการ และนวัตกรรมสินค้าครบไลน์ทุกเรื่อง

ขณะเดียวกันในปี 2562 บริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 4 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้แก่ สาขาชัยพฤกษ์, สาขาจันทบุรี, สาขารามอินทรา และสาขาสุขาภิบาล 3 ขณะที่ในต่างประเทศ เตรียมวางแผนเดินหน้าขยายสาขาผ่านแฟรนไชส์อีก 2 แห่ง ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในเมืองจากาตาร์ และ บาหลี

บริษัมองว่าศักยภาพของตลาดค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านในอินโดนีเซีย ยังมีอัตราการเติบโตในทิศทางที่ดี โดยปัจจัยสำคัญมาจากฐานประชากรขนาดใหญ่ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรายได้ของประชากรและพฤติกรรมผู้บริโภค

อินเด็กซ์2 1
จัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศของอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ คาดว่าตลาดสามารถเติบโตได้ดี ผ่านรูปแบบแฟรนไชส์ให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่น อีกทั้งมีการศึกษาตลาดต่างประเทศ ตลอดจนศักยภาพการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศนั้นๆ เพื่อลดอัตราเสี่ยงในด้านต่างๆ ทั้งนี้ กลุ่มประเทศที่ให้ความสนใจ และมีศักยภาพค่อนข้างสูง ได้แก่ กลุ่มประเทศในอาเซียน

“เราพร้อมปรับตัวตามสถานการณ์ไม่หยุดนิ่ง โดยยึดของดีมีคุณภาพในราคาจับต้องได้ เราเชื่อว่าทิศทางปีหน้ายุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย (2558-2565) โดยเฉพาะโครงข่ายพัฒนารถไฟฟ้าสายสีต่างๆ

รวมถึงการจัดให้มีการเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นต้นปี 2562 นี้ เป็นสัญญาณทางการตลาดที่ดี ทั้งเป็นปัจจัยหนุนตลาดเฟอร์นิเจอร์ และตลาดอสังหาฯ ให้เติบโตยิ่งขึ้น” นางสาวกฤษชนก กล่าวแสดงความมั่นใจต่อทิศทางและแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2562

Avatar photo