Economics

ตีกลับไฮสปีด ‘กรุงเทพฯ-หัวหิน’ สั่งทบทวนแนวเส้นทางใหม่

“สคร.” ตีกลับไฮสปีด “กรุงเทพฯ-หัวหิน” สั่งทบทวนแนวเส้นทางใหม่ เตรียมจ้างที่ปรึกษาศึกษาการลงทุนเฟส 2 “หัวหิน-สุราษฎร์ฯ”

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า อนุกรรมการ ภายใต้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ส่งเรื่องโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทางราว 210 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 94,673.15 ล้านบาท กลับมาให้กระทรวงคมนาคมทบทวนแนวเส้นทางและรูปแบบการร่วมทุน (PPP) ใหม่

r2
ภาพจาก www.eeco.or.th

เนื่องจากสาระสำคัญของโครงการได้เปลี่ยนแปลงหลายด้าน โดยเฉพาะแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่มีปัญหาหลายจุด ส่งผลให้วงเงินก่อสร้างต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เช่น กรณีกรมทางหลวง (ทล.) ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่เกาะกลางทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) บริเวณตำบลธงชัย จ.เพชรบุรี ในการก่อสร้าง โดยให้เหตุผลว่าถนนเพชรเกษมเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ และภาคใต้ จึงเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย ส่งผลให้ต้องเปลี่ยนแนวเส้นทางเป็นถนนเลี่ยงเมืองเพชรบุรีแทน

นอกจากนี้ยังต้องทบทวนแนวเส้นทางช่วงที่พาดผ่านสะพานพระราม 6 ซึ่งเป็นสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของประเทศไทย ที่ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2465 โดยอาจจะต้องมีการออกแบบแนวเส้นทางและออกแบบสะพานพระราม 6 ใหม่ รวมถึงต้องหารือเรื่องการใช้แนวเส้นทางร่วมกับโครงการรถไฟทางคู่ ว่าจะแบ่งพื้นที่และแนวเส้นทางกันอย่างไร

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้กลับมาศึกษาและชี้แจงประเด็นต่างๆ ให้เรียบร้อย โดยตอนนี้โครงการยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและคงไม่รีบเร่งเหมือนเมื่อ 6 เดือนก่อน เพราะกำลังจะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแล้ว” แหล่งข่าว กล่าว

รถไฟความเร็วสูง

ศึกษาไฮสปีดเฟส 2 ต่อถึง “สุราษฎร์ธานี”

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงภาคใต้มีทั้งหมด 2 เฟส เฟสแรกช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 209 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง 10 นาที การลงทุนเป็นรูปแบบพีพีพีและให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 12.07% ในระยะเวลา 50 ปี

สำหรับเฟสที่ 2 ช่วงหัวหิน-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 426 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาเรื่องต่างๆ เช่น ความคุ้มค่าและมูลค่าในการลงทุน ระยะเวลาในการเดินทาง เป็นต้น

Avatar photo