Economics

กองสลากฯ กำชับออกรางวัลงวดหน้าโชว์ตัวเลขช้าๆ ซูมชัดๆ

“โฆษกกองสลากฯ” ยันไม่เปลี่ยนเครื่องออกรางวัลแบบใหม่ ชี้ออกรางวัลถูกต้อง แม่นยำ โปร่งใส แต่กำชับงวดหน้าให้โชว์ตัวเลขช้าๆ พร้อมสั่งตากล้องซูมชัดๆ

จากกรณีเกิดดราม่าในโลกออนไลน์ถึงการการประกาศรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา ระหว่างตัวเลข 6 กับเลข 9 พร้อมเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลใหม่นั้น

ประกาศหวย1

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่า สำนักงานสลากฯ ไม่มีนโยบายปรับเปลี่ยนเครื่องออกรางวัลสลากกินแบ่งเป็นแบบใหม่ เนื่องจากเครื่องออกรางวัลยังทำได้ถูกต้อง แม่นยำ มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง  และที่สำคัญข้อสงสัยของสังคมที่เกิดขึ้นก็มาจากการมองที่คลาดเคลื่อนของผู้ชม ซึ่งอาจจะมาจากสาเหตุในกระบวนการถ่ายทอดสด

777 3

แต่ทั้งนี้ จะมีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่ออกรางวัล รวมถึงทีมงานที่ร่วมถ่ายทอดสดการออกรางวัล ให้มีการแสดงรางวัลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด เช่น ในขั้นตอนการแสดงหมายเลขรางวัลจะกำชับให้เจ้าหน้าที่แสดงหมายเลขบนเวทีให้แสดงหมายอย่างช้า ๆ ให้เห็นชัดๆ รวมถึงกำชับให้ทีมงานตากล้องที่ทำการถ่ายทอดซูมเข้าไปยังหมายเลขให้เห็นชัดขึ้น เมื่อมีการประกาศตัวเลขออกมา เพื่อไม่เกิดความเข้าใจผิดอีก

64

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสลากฯ ได้รับทราบข้อห่วงใยของสังคมเกี่ยวกับกระบวนการออกรางวัลดี แต่ยืนยันว่ากระบวนการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล มีการรับรองตามมาตรฐานสากลไอเอสโอ 9001: 2015 ทุกขั้นตอน ที่สำคัญการออกรางวัลทุกครั้งมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งสำนักงานเชิญมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมเป็นสักขีพยานในการออกรางวัล อยู่ด้านล่างบริเวณด้านหน้าของเวที รวมถึงเปิดให้ประชาชนได้เข้ารับชมด้วย และที่สำคัญการออกรางวัลที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการโต้แย้ง หรือเกิดออกรางวัลผิดพลาดเลย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK