World News

เอสแอนด์พีจ่อหั่นคาดการณ์ศก.ไทย ชี้เหตุศก.ผันผวนสูง-สหรัฐขึ้นดอกเบี้ย

เอสแอนด์ พี บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของสหรัฐ ชี้ชาติเอเชีย โดยเฉพาะประเทศที่พึ่งพาการส่งออกอย่างมาก รวมถึง ไทย ไต้หวัน เกาหลีใต้ และมาเลเซีย อาจโดนปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจลงอีก และอาจได้รับผลกระทบมากขึ้นจากการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ

gettyimages 484709254

นายชอน โรช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอสแอนด์พี ภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิค ระบุว่า หลังจากที่โดนปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2562 ไปแล้วครั้งหนึ่ง ประเทศต่างๆ ทั่วเอเชียอาจโดนลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะประเทศที่พึ่งพาการส่งออก อย่าง ไทย ไต้หวัน เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ยังมีความผันผวนสูง

“ถ้าหากผมมองไปที่ตัวเลขคาดการณ์ที่เคยออกมาแล้วอย่างจริงจัง ด้วยสถานการณ์ที่ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม ผมมีความรู้สึกว่า มีความเสี่ยงอย่างมาก ที่เราจะต้องลดตัวเลขพวกนี้ลงมาอีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แทนที่จะเป็นการปรับขึ้น ซึ่งนั่นคือความเสี่ยงขนาดใหญ่มาก”

“ดูเหมือนว่า เรายังไม่ผ่านวงจรของการปรับลด และมีแนวโน้มที่จะร่วงไปเรื่อยๆ”

Federal Reserve 022218

รายงานของเอส แอนด์ พี บอกด้วยว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีท่าทีที่เบาลงในเรื่องของระดับการขึ้นดอกเบี้ย และความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น อาจทำให้เกิดความโล่งใจได้ชั่วคราว แต่สถานการณ์อาจเกิดการพลิกผันขึ้นอีกครั้งอย่างรวดเร็ว และความผันผวนของค่าเงินอาจกลับขึ้นมา ซึ่งอาจทำให้ต้องมีการจับตามองธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ต่อไป

นายโรช ยังชี้ว่า ความเป็นไปได้ของสงครามการค้า ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย เพราะภาวะซบเซาของเศรษฐกิจจีน อาจส่งผลกระทบต่อบรรดาชาติผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ อย่าง อินโดนีเซีย

เอสแอนด์พี มองว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม และจะขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า ผลจากพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งการเดินหน้าตามเส้นทางขึ้นดอกเบี้ยของเฟดนี้ จะส่งผลกระทบต่อตลาดเกิดใหม่เอเชียต่อไป

Avatar photo