Politics

‘กกต.’ ถก 77 พรรคการเมืองปมค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง

“กกต.” ถก 77 พรรคการเมืองเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง เคาะกรอบค่าใช้จ่าย-ป้ายหาเสียง-การหาเสียงผ่านโซเซียลมีเดีย

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดประชุมหารือระหว่างกกต. พรรคการเมืองและสื่อมวลชน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง โดยมีพรรคการเมืองตอบรับเข้าร่วมหารือจำนวน 77 พรรค อาทิ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังชล

เลือกตั้ง3

ทั้งนี้ กกต.กำหนดประเด็นหารือไว้ 3 เรื่อง คือ 1.การกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ซึ่งกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายของผู้สมัครแบบแบ่งเขตคนละไม่เกิน 2 ล้านบาท และกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองตามสัดส่วนการส่งผู้สมัคร ตั้งแต่ 10 ล้านบาท – 70 ล้านบาท ซึ่งจากการที่กกต.ส่งหนังสือสอบถามไปยังพรรคการเมือง ได้รับการตอบกลับมา 13 พรรค โดย 11 พรรคเห็นชอบตามวงเงินที่กกต.เสนอ มีเพียง 2 พรรคที่เสนอให้ลดกรอบค่าใช้จ่ายลง

2 .การกำหนดหลักเกณฑ์การจัดทำ การกำหนดสถานที่หรือที่ปิดประกาศแผ่นป้ายโฆษณาการเลือกตั้ง โดยกำหนดขนาดป้ายหาเสียงให้เป็นแนวตั้งกว้างไม่เกิน 30 เซ็นติเมตร สูงไม่เกิน 42 เซ็นติเมตร หรือกระดาษขนาดเอ 3 รวมแล้วไม่เกิน 10 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง สำหรับเนื้อหาในป้ายหาเสียง สามารถระบุชื่อ ภาพถ่ายผู้สมัคร ภาพถ่ายผู้สมัครคู่กับหัวหน้าพรรค หรือบุคคลที่นักการเมืองมีมติเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี ชื่อพรรคการเมืองและโลโก้พรรค หมายเลขผู้สมัคร ข้อความอื่นได้เท่าที่จำเป็น

สำหรับการติดแผ่นป้ายหาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมือง กำหนดให้เป็นแนวตั้งขนาดความกว้างไม่เกิน 130 เซ็นติเมตร สูงไม่เกิน 245 เซ็นติเมตร กรณีผู้สมัครจัดทำจำนวนไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง ส่วนพรรคการเมืองจัดทำจำนวนไม่เกิน 1 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งเฉพาะที่พรรคการเมืองส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเนื้อหาในป้ายหาเสียง สามารถระบุชื่อ ภาพถ่ายผู้สมัคร ภาพถ่ายผู้สมัครคู่กับหัวหน้าพรรค หรือบุคคลที่นักการเมืองมีมติเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี ชื่อพรรคการเมืองและโลโก้พรรค หมายเลขผู้สมัคร ข้อความอื่นได้เท่าที่จำเป็น

เลือกตั้ง1

3. การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองแจ้งวิธีการ รายละเอียด ช่องทาง และระยะเวลาการหาเสียงให้กกต.ทราบ ส่วนบุคคลที่ไม่ใช่ผู้สมัครและพรรคการเมือง สามารถช่วยผู้สมัครและพรรคหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยต้องระบุข้อมูลผู้ดำเนินการที่สามารถเจาะจงตัวตนได้ ระบุผู้จัดทำ และหากมีค่าใช้จ่ายการดำเนินการเกิน 10,000 บาท ให้ผู้นั้นแจ้งต่อผู้สมัครและพรรคการเมืองทราบ

ส่วนกรณีผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใด กระทำการต้องห้ามตามระเบียบให้กกต.สั่งแก้ไข เปลี่ยนแปลงหรือลบข้อมูล และให้สำนักงานกกต.แจ้งคำสั่งให้ผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดดำเนินการตามคำสั่งนั้นโดยเร็ว กรณีผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดไม่ดำเนินการตามคำสั่งให้สำนักงานกกต. แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

Avatar photo