Economics

ธุรกิจรถทัวร์ทรุดหนัก ลดเที่ยววิ่งลง 40%

ธุรกิจรถทัวร์ยังอาการหนัก ภาพรวมลดเที่ยววิ่งลง 40% หวั่นทุนต่างชาติเข้ามาแทรกแซง ด้าน นครชัยแอร์’ เผยรายได้ปีนี้ทะลุเป้า หลังผู้โดยสารพุ่งพรวดช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมทุ่มเงิน 260 ล้านบาทลงทุนต่อเนื่องในปีหน้า 

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ผู้ให้บริการรถโดยสารนครชัยแอร์ เปิดเผยว่า ในปี 2561 รายได้ของนครชัยแอร์น่าจะขยายตัวได้ 2-3% ตามเป้าหมาย หรือเพิ่มจากกว่า 1,700 ล้านบาทในปี 2560 เป็นเกือบ 1,800 ล้านบาทในปีนี้ เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะผู้โดยสารกลุ่มนักท่องเที่ยวขยายตัว 10% โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในเส้นทางเมืองรองที่รัฐบาลส่งเสริม เช่น จ. สกลนคร จ.กาฬสินธุ์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทน่าจะมีกำไรลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากต้นทุนน้ำมันและค่าแรงเพิ่มขึ้น

ในปี 2562 คาดว่าบริษัทจะมีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีนี้ เนื่องจากนครชัยแอร์ตั้งเป้าจะขยายเส้นทางเดินรถเพิ่มขึ้น 2-3 เส้นทาง จากปัจจุบันมีอยู่ 37 เส้นทาง ส่งผลให้รายได้จากการขายบัตรโดยสารเพิ่มขึ้น 2-3% ประกอบกับคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเห็นชอบให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นค่าโดยสาร 10% แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินว่ารายได้รวมจะเติบโตประมาณเท่าใด

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าโดยสารสามารถส่งผลกระทบได้หลายด้าน ถ้าหากเศรษฐกิจดีก็เป็นผลบวกกับผู้ประกอบการ แต่ถ้าหากเศรษฐกิจไม่ดี ก็อาจจะทำให้ผู้โดยสารลดลง สำหรับนครชัยแอร์ก็จะนำรายได้จากการปรับขึ้นค่าโดยสาร ไปปรับเงินเดือนหรือสวัสดิการให้พนักงานก่อนเป็นอันดับแรก เพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจอยู่ในช่วงขาลง ไม่ได้มีการปรับขึ้นเงินเดือนหรือค่าแรงให้พนักงานเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน

เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร
นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด

 

วางงบลงทุน 260 ล้านบาท

นางเครือวัลย์ กล่าวต่อว่า ในปี 2562 ได้เตรียมงบลงทุนรวม 260 ล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนซื้อรถโดยสาร ยี่ห้อเบนซ์ จำนวน 30 คัน ราคาคันละ 7 ล้านบาท หรือรวมแล้ว 210 ล้านบาท เพื่อทดแทนรถยนต์เก่าที่กำลังจะปลดระวาง 20 คันและรองรับเส้นทางใหม่จำนวน 10 คัน ซึ่งจะส่งผลให้นครชัยแอร์มีรถในฟลีททั้งหมด 410 คัน

นอกจากนี้ นครชัยแอร์กำลังศึกษาการลงทุนธุรกิจเสริมในสถานีรถโดยสารของบริษัท ซึ่งสถานีโดยสารเหล่านี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดและเบื้องต้นมีพื้นที่ที่มีศักยภาพประมาณ 8 แห่ง โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างหารือกับแบรนด์ที่มีศักยภาพในการร่วมลงทุน เช่น ร้านอาหาร A&W และเตรียมหารือกับแบรนด์ร้านกาแฟต่างๆ อาทิ คาเฟ่อเมซอน โดยคาดว่าการลงทุนใช้วงเงินขั้นต่ำ 50 ล้านบาทและตั้งเป้าหมายให้เกิดขึ้นภายในปี 2562

S 28582139

ขณะเดียวกันนครชัยแอร์ได้ร่วมมือกับร้านหนังสือนายอินทร์ ‘นายอินทร์Xนครชัยแอร์ Read Around On The Road’ เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้านครชัยแอร์สามารถอ่านหนังสือ E-BOOK ในเครือร้านนายอินทร์ได้ตลอดการเดินทาง ฟรี 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันนี้-31 ธันวาคม 2562 เพื่อเป็นบริการเสริมที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของผู้โดยสารและส่งเสริมให้คนไทยอ่านหนังสือได้ทุกที่ทุกเวลา

 S 28573753

ธุรกิจรถทัวร์ทรุดหนัก ลดเที่ยววิ่ง 40%

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธุรกิจเดินรถโดยสารยังอยู่ในขาลงและค่อนข้างซบเซา ผู้ประกอบการบางส่วนได้ถอดใจออกจากธุรกิจและในภาพรวมมีการลดเที่ยววิ่งลงถึง 40% โดยเฉพาะเที่ยววิ่งช่วงกลางสัปดาห์ที่ลดลงมาอย่างมาก ขณะเดียวกันก็ไม่มีผู้ประกอบการใหม่เข้าในธุรกิจและการประกาศขอรับใบอนุญาตเดินรถก็ไม่ได้รับความสนใจเหมือนในอดีต บางครั้งก็ไม่มีผู้สนใจ จนภาครัฐต้องยกเลิกการประกาศรับคำขอไป โดยสถานการณ์ดังกล่าวเกิดจากสภาพเศรษฐกิจซบเซาและพฤติกรรมผู้โดยสารเปลี่ยนไป เช่น ความนิยมสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airline) และรถยนต์ส่วนตัว ที่เพิ่มมากขึ้น

แต่นครชัยแอร์มองว่าภาครัฐสามารถเข้ามาช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการได้หลายวิธี เช่น อุดหนุนค่าน้ำมัน ค่าอะไหล่ ค่าตัวรถ หรือยกเว้นการจัดเก็บภาษีเหมือนธุรกิจการศึกษา เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจขนส่งมวลชนที่มีกำไรน้อยอยู่แล้ว สามารถเลี้ยงตัวเองได้ โดยนครชัยแอร์ได้ยื่นข้อเสนอเหล่านี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาไปแล้วในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว

“ถ้าภาครัฐปล่อยให้เอกชนล้มไปเรื่อยๆ คนเข้ามาใหม่น่าจะเป็นทุนนอก เพราะเขาเงินเยอะมากและเขาไปทุกกลุ่มแล้ว เขาอาจจะค่อยๆ เข้ามาในรูปแบบนอมินีบ้างและร่วมทุนบ้าง เพราะสมมุติผู้ประกอบการต้องการบริการที่ดี แต่ไม่มีเงิน อย่างน้อยที่สุดก็ต้องหาผู้ร่วมทุนมาก่อน เราไม่มีทางเลือก” นางเครือวัลย์กล่าว

นอกจากนี้ นครชัยแอร์ยังได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้ใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยกับรถโดยสารเอกชนได้ หลังจากกระทรวงการคลังได้ตีกลับเรื่องดังกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากนครชัยแอร์เห็นว่ารถโดยสารเอกชนสามารถเป็นทางเลือกให้กับประชาชนและอัตราค่าโดยสารของรถเอกชนก็ไม่ได้สูง เพราะถูกควบคุมจากภาครัฐเหมือนกันทั้งหมด

S 73342987

Avatar photo