World News

ระวัง!! แบน ‘หัวเว่ย’ กระทบเศรษฐกิจโลก

ประธานกรรมการหัวเว่ยออกโรงโต้ข้อกล่าวหาอุปกรณ์ของบริษัท เป็นภัยคุกคามด้านการสอดแนมประเทศต่างๆ พร้อมเตือนว่า ความพยายามที่จะปิดกั้นหัวเว่ย ออกจากตลาดระหว่างประเทศ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น

ken
เคน หู

นายเคน หู ประธานกรรมการหมุนเวียนหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ยักษ์ใหญ่อ้านโทรคมนาคมของจีน ระบุว่า บริษัทมีซัพพลายเออร์มากกว่า 13,000 รายทั่วโลก และในปีนี้ หัวเว่ย ก็ซื้ออุปกรณ์ และชิ้นส่วนต่างๆ คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 70,000 ล้านดอลลาร์

” ความผิดปกติใดๆ ที่ทำให้ซัพพลายเชนต้องหยุดชะงักไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์เท่านั้น แต่จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโลกอย่างมาก”

ในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจากหลายสิบประเทศครั้งนี้ นายหูยังได้ตอบโต้เสียงวิจารณ์ต่อบริษัทที่เกิดขึ้นมานานหลายสัปดาห์ ซึ่งนอกจากจะปฏิเสธว่า การเปลี่ยนไปสู่อุปกรณ์สื่อสารไร้สายรุ่นที่ 5 หรือ 5จี ของหัวเว่ยไม่ได้เป็นภัยคุกคามใดๆ แล้วนั้น นายหูยังให้คำมั่นที่จะใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาความวิตกในเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์ด้วย รวมถึง การเปิดศูนย์ความโปร่งใสด้านความมั่นคง ที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยมในต้นปีหน้า เพื่อนำเสนอแพลตฟอร์ม ที่จะทำให้หน่วยงานรัฐบาล และลูกค้า สามารถทดสอบผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้

“ถ้าหากคุณอ้างว่าหัวเว่ยมีประเด็นในเรื่องความมั่นคง อย่างน้อยที่สุดคุณก็ควรจะหาหลักฐานมาสนับสนุนข้อกล่าวหานี้ ซึ่งตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีพยานหลักฐานใดๆ มาสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่า หัวเว่ยเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศไหนเลย”

เขาย้ำด้วยว่า บริษัทไม่เคยได้รับคำร้องขอใดๆ จากรัฐบาลจีน ที่จะให้จัดหาข้อมูลที่ไม่เหมาะสมให้

hua

การแถลงข่าวข้างต้น มีขึ้นหลังนางเมิ่ง วันโจว หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ยถูกจับกุมที่แคนาดาในข้อกล่าวหาละเมิดมาตรการสหรับคว่ำบาตรอิหร่าน ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หัวเว่ยกำลังโดนกีดกันออกจากโครงการเครือข่าย 5จี เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางความกังวลถึงความสัมพันธ์ของบริษัทกับรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ดี นายหูปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ของนางเมิ่ง หลังจากที่เธอได้รับการประกันตัว แต่ระบุว่า แผนการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ของเหล่าผู้บริหารหัวเว่ยยังเกิดขึ้นเป็นปกติ และตัวเขาเองก็เพิ่งจะเดินทางกลับมาจากยุโรป

ที่มา: Nikkei Asian Review 

 

Avatar photo