Finance

‘เจ้าสัวบัณฑูร’ ยัน ‘KBANK’ ไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้

“เจ้าสัวบัณฑูร” ห่วงรายย่อยเดือดร้อน!! ย้ำธนาคารไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ แนะรัฐบาลใหม่ดูแลคนรายได้น้อยแก้เหลื่อมล้ำ

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพรุ่งนี้ ( 19 ธ.ค.) ว่า ไม่ว่าที่ประชุม กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ แต่สำหรับธนาคารยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้ เพราะธนาคารไม่ได้มีการแข่งขันในการหาเงินฝาก หรือเร่งปล่อยสินเชื่อมากมาย สภาพคล่องของแบงก์ยังมีเหลืออยู่มาก โดยเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ ถ้ามีการขยับขึ้นย่อมมีผลกระทบกับลูกค้าโดยเฉพาะรายย่อยก็จะเดือดร้อน

บัณฑูร ล่ำซำ2

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยจะไม่เป็นผู้นำในการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพราะอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันธนาคารก็อยู่ได้เพียงพอแล้ว

ส่วนเศรษฐกิจไทยในปี 2562 มองว่า เป็นอีกหนึ่งปีที่มีความยากลำบากในการทำมาหากิน ภาพรวมเศรษฐกิจจะทรงตัว แต่มีความเสี่ยงหลายเรื่อง โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่อาจจะมีความรุนแรง และกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตไม่มาก และจะกระทบมาถึงการค้าระหว่างประเทศด้วย

k3
ภาพจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ดังนั้นจึงฝากการบ้านให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะมาจากการเลือกตั้ง ต้องวางแผนให้ดีพร้อมรับมือกับความยากลำบากในการทำมาหากิน เพราะขณะนี้ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยเจอโจทย์ใหญ่เหมือนกันหมด คือ คนข้างบนได้กินเกือบหมด แต่คนข้างล่างไม่ได้กิน ซึ่งต้องแก้โครงสร้างภาษี ช่วยให้รายย่อยเข้าถึงตลาด ต้องช่วยเหลือคนยากคนจน และไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ต้องแก้เรื่องความเหลื่อมล้ำ

Avatar photo