Economics

กรมทางหลวงหั่นค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ 6,000 ล้านบาท

กรมทางหลวงหั่นค่าเวนคืน ‘มอเตอร์เวย์บางใหญ่’ ลง 6,000 ล้านบาท หวังยื่นสภาพัฒน์-ครม. ผ่านฉลุย

 

หลังจากกรมทางหลวง (ทล.) เสนอเรื่องขอจัดสรรกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บางใหญ่-กาญจนบุรี เพิ่มเติม 14,217 ล้านบาท จาก 5,420 ล้านบาท เป็น 19,637 ล้านบาท  แต่เรื่องถูกตีกลับและไม่ได้บรรจุเข้าเป็นวาระในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นห่วงว่าจะกระทบวินัยการเงินการคลัง จึงขอให้กรมทางหลวงกลับไปปรับลดวงเงินมาใหม่นั้น

Highway 6 Traffic

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ล่าสุดกรมทางหลวงได้ปรับลดกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในภาพรวมลงจาก 19,637 ล้านบาท เหลือประมาณ 13,000 ล้านบาท ส่งผลให้การเสนอขอจัดสรรกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มเติมลดเหลือ 8,000 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 6,000 ล้านบาท จากกรอบวงเงินที่เคยเสนอขอไป 14,217 ล้านบาท

สำหรับกรอบวงเงินค่าเวนคืนที่ลดลง 6,000 ล้านบาท มาจากการจัดสรรงบประมาณใหม่ใน 2 ส่วน ส่วนแรกคือ การปรับลดพื้นที่เวนคืนลง ส่งผลให้ค่าเวนคืนลดลงประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนที่ 2 เป็นโยกวงเงินที่เหลือจากการก่อสร้าง มาใช้เป็นค่าเวนคืนแทนประมาณ 4,000 ล้านบาท

โดยปัจจุบันกรมทางหลวงอยู่ระหว่างเร่งสรุปข้อมูลทั้งหมด เพื่อเสนอที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามลำดับ โดยถ้าหากเสนอที่ประชุมสภาพัฒน์ให้เห็นชอบทันวันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) ก็ตั้งเป้าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ภายในสัปดาห์หน้า

MtcEtc

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กรมทางหลวงได้เสนอเรื่องขอปรับขึ้นกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ โครงการมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้บรรจุเข้าวาระที่ประชุม ครม. ทั้ง 2 ครั้ง เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่าเป็นต้องใช้งบประมาณเวนคืนเพิ่มขึ้นถึง 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจจะกระทบต่อความคุ้มค่าของโครงการและวินัยการเงินการคลังของรัฐบาล จึงมอบหมายให้กรมทางหลวงกลับไปทบทวนและปรับลดวงเงินค่าเวนคืนลงก่อน

โดยความล่าช้าในการขออนุมัติค่าเวนคืนในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้การก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีล่าช้ากว่าแผนงาน อีกทั้งส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณของกรมทางหลวงในปีงบประมาณ 2561 ต่ำกว่าปีที่ผ่านๆ มา ขณะเดียวกันก็ส่งผลให้ชาวบ้านที่ถูกเวนคืนพื้นที่บางส่วนได้รับความเดือดร้อน เพราะยังไม่ได้รับเค่าเวนคืนจากรัฐบาล

 

Map M81

M81 มอเตอร์เวย์ บางหใญ่ กาญจนบุรีง

 

Avatar photo