Politics

‘ดอน’ ย้ำชัด ‘ไทย’ มีศักดิ์ศรีไม่ต้องเชิญต่างชาติมาส่องเลือกตั้ง

“รมว.ต่างประเทศ” ย้ำชัดไม่จำเป็นต้องเชิญองค์กรต่างชาติเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้งปี 62 ลั่นเป็นศักดิ์ศรีของประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันไทยไม่จำเป็นต้องเชิญองค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในประเทศที่จะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2562 เพราะถือเป็นศักดิ์ศรีของประเทศ ในฐานะที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 จึงต้องแสดงความเป็นผู้นำ ทั้งนี้ หากจะมีการเชิญ จะเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ

DON1

“ในฐานะที่มีประสบการณ์ด้านการต่างประเทศ ซึ่งประเทศที่ให้ต่างประเทศเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ มีปัจจัยที่แตกต่างกัน โดยบางประเทศก็มีปัญหา และบางประเทศก็ไม่เคยมีประสบการณ์การเลือกตั้ง แต่ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีประสบการณ์เลือกตั้งมาพอสมควร เช่น การทำประชามติ ขอย้ำว่าปี 2562 ถือเป็นยุคใหม่ และเป็นปีมงคลฤกษ์ที่จะมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้น” นายดอน กล่าว

ส่วนกรณีหลายพรรคการเมืองเรียกร้องให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์ หากรัฐบาลบริสุทธิ์ใจ ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม นายดอน กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้กำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง ทั้งก่อนและหลัง จึงขอให้ใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ แต่หากยังไม่พอใจ ก็แนะนำให้ กกต.ใช้กลไกของสถานทูต โดยใช้นักการทูตเฝ้าสังเกตการณ์

เลือกตั้ง

“ผมเชื่อว่าการที่คนต่างชาติที่อยู่ในไทยและคนไทยด้วยกัน ดูแลกันจะดีกว่า และขอย้ำว่าไม่เคยห้ามให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ เพราะเกรงว่าข่าวที่ออกมาจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด อีกทั้งได้เคยย้ำถึงเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว” นายดอน กล่าว

Avatar photo