Digital Economy

สหรัฐชี้ ‘เฟซบุ๊ก-กูเกิล-ทวิตเตอร์’ ไหวตัวช้า ปล่อยรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

มีรายงานที่ชัดเจนออกมาแล้วว่า บริษัทเอกชนจากรัสเซียได้ใช้ทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการโน้มน้าวผู้คนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2559

pexels photo 267399

โดยรายงานจากวุฒิสภาสหรัฐอเมริการะบุว่า แพลตฟอร์มที่ถูกบริษัทจากรัสเซียใช้งานมีทั้งยูทูบ, ทัมเบลอ (Tumblr), อินสตาแกรม, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และเพย์พาล โดยถือเป็นรายงานวิเคราะห์ชิ้นแรกที่ศึกษาจากโพสต์ต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียนับล้าน ๆ โพสต์โดยคณะกรรมการด้าน Intelligence ของวุฒิสภาสหรัฐ

สำหรับบริษัทที่ถูกระบุชื่อในรายงานดังกล่าวคือ Internet Research Agency (IRA) ซึ่งเป็นบริษัทจากรัสเซีย และถูกหมายหัวโดยหน่วยงานด้าน Intelligence ของสหรัฐอเมริกาว่าเป็นบริษัทที่มีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกับรัฐบาลรัสเซียด้วย

โดยสิ่งที่ IRA โฟกัสมากคือโพสต์ด้านปัญหาผู้อพยพ, ความแตกต่างด้านเชื้อชาติ และสิทธิในการใช้ปืน อีกทั้งยังพบว่ามีการตั้งกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกันเพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งด้วย

92349239 mediaitem92349235
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (ภาพจากเอเอฟพี)

รายงานชี้ด้วยว่า เมื่อเฟซบุ๊กจับสังเกตได้ว่ามีการตั้งกลุ่มเป้าหมายไปยังคนผิวดำเป็นกรณีพิเศษบนแพลตฟอร์ม และเริ่มลงมาจัดการนั้น ทางกลุ่มที่อยู่บนทวิตเตอร์ก็ออกมาเคลื่อนไหวและกล่าวโทษเฟซบุ๊กว่า สนับสนุนคนผิวขาวเป็นการตอบโต้

สิ่งที่นักวิจัยเบื้องหลังรายงานฉบับนี้ค้นพบก็คือ บรรดาเแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิลต่างมีการดำเนินการที่ล่าช้า และขาดการทำงานร่วมกันต่อกรณีดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่มีสัญญาณน่าสงสัยมากมาย เช่น การใช้เงินรูเบิลของรัสเซียในการซื้อพื้นที่โฆษณา ส่งผลให้แคมเปญต่าง ๆ จากรัสเซียเข้ามาสร้างความแตกแยกได้

รายงานชิ้นนี้ยังได้สรุปด้วยว่าโซเชียลมีเดียทุกวันนี้ได้เปลี่ยนร่างไปจากการเป็นพื้นที่สำหรับแชร์สิ่งต่าง ๆ และสร้างการมีส่วนร่วมในสังคมไปสู่การเป็นเครื่องมือเพื่อควบคุมสังคม และถูกใช้ประโยชน์จากนักการเมือง ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายประชาธิปไตยหรือเผด็จการไปแล้ว

Avatar photo