POLITICS-GENERAL

‘บิ๊กโจ๊ก’ เปิดผลสอบสาเหตุ ‘เรือฟินิกซ์’ ล่มกลางทะเลภูเก็ต

“พล.ต.ท.สุรเชษฐ์” เผยผลตรวจสอบ “เรือฟินิกซ์” ล่มกลางทะเลภูเก็ตของผู้เชี่ยวชาญ ชี้ต่อเรือไม่ได้มาตรฐาน เล็งเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่ม

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าการหาสาเหตุเรือฟินิกซ์ล่มบริเวณเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต 47 รายว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีความมุ่งมั่นตั้งใจกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นมาได้เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาดำเนินการเพียง 5 วัน และจากการตรวจสอบวัตถุพยานต่าง ๆ โดยสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงในส่วนของรัฐบาลจีนที่ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านเรือมาตรวจสอบควบคู่กับผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมัน ทั้งสองส่วนมีความเห็นสอดคล้องกันคือเรือไม่ได้มาตรฐาน

สุรเชษฐ์ หักพาล

ส่วนสำนวนการสอบสวนที่มี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะสอบสวน และตนในฐานะคณะทำงานชุดสอบสวน ก็ทำงานร่วมกันหลายส่วน ก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่รัฐไปแล้ว 1 ราย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ ยังแจ้งข้อกล่าวหาผู้ขับเรือ นายท้ายเรือ ผู้ประจำเรือ และเจ้าของอู่ต่อเรือ ซึ่งไม่ใช่เป็นอู่ต่อเรือจริง ๆ เป็นแค่โรงกลึง มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปทั้งหมด และส่งสำนวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว

 

เรือฟินิกซ์2

อย่างไรก็ตาม จากพยานหลักฐานทั้งหมด เชื่อว่าจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่านี้ได้ ขณะเดียวกันได้ประสานและหารือกับกงสุลใหญ่จีนประจำประเทศไทยแล้วว่าในสัปดาห์หน้าจะปิดคดีนี้และจะแถลงข้อเท็จจริงร่วมกัน

เรือฟินิกซ์3

 

Avatar photo