World News

มาเลย์ยื่นฟ้อง ‘โกลด์แมน’ โยงคดีฉาว ‘1MDB’

มาเลเซียยื่นฟ้องคดีอาญาต่อ โกลด์แมน แซคส์ และอดีตพนักงานอีก 2 คนของวาณิชธนกิจรายใหญ่รายนี้ ในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์ คดีวันเอ็มดีบี (1MDB) การเคลื่อนไหวที่ถือเป็นการสร้างแรงกดดันรอบใหม่ให้กับยักษ์การเงินสหรัฐรายนี้

gold

หน่วยงานในเครือโกลด์แมน แซคส์ และอดีตนายธนาคาร 2 รายของวาณิชธนกิจรายนี้ คือ ทิม เลสเนอร์ และ อึ้ง ชง ถูกกล่าวหาว่า ดำเนินการอย่างไม่เหมาะสมต่อเงินจำนวน 2,700 ล้านดอลลาร์ ติดสินบนเจ้าหน้าที่ และออกแถลงการณ์ที่ผิดพลาด เมื่อช่วยจัดการการออกพันธบัตรให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาแห่งชาติมาเลเซีย วันเอ็มดีบี

อดีตพนักงานโกลด์แมน แซคส์ ทั้ง 2 ราย ต่างถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับเรื่องฉ้อโกงกองทุนวันเอ็มดีบีในสหรัฐมาแล้ว เมื่อเดือนที่แล้ว โดยที่เลสเนอร์ให้การรับสารภาพ ขณะที่อึ้งโดนจับกุมในมาเลเซีย ส่วนโลว์ เต็ก โจ นักการเงินมาเลเซีย ที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้วางแผนการฉ้อโกงนี้ ก็ถูกตั้งข้อหาใหม่ด้วยเช่นกัน

เรื่องดังกล่าว ถือเป็นความเสียหายรอบใหม่ต่อโกลด์แมน แซคส์ ที่กำลังโดนตรวจสอบวัฒนธรรมองค์กร หลังจากที่โดนกล่าวหาในหลายเรื่องด้วยกัน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ตกเป็นเป้าการฟ้องร้อง จากบทบาทของธนาคารที่ทำหน้าที่เป็นผู้รับประกันพันธบัตรวันเอ็มดีบี ที่ออกมา 3 ครั้งด้วยกัน รวมมูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งธนาคารได้รับค่าธรรมเนียมจากการดำเนินการดังกล่าวไป 600 ล้านดอลลาร์

1mdb 1

 

ทอมมี่ โธมัส อธิบดีกรมอัยการมาเลเซีย ระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ และอดีตพนักงานของบริษัท ถูกกล่าวหาว่า ทำผิด และออกแถลงการณ์ที่ชี้นำมชให้เกิดคามเข้าใจผิด ในการบริหารจัดการเงินจำนวน 2,700 ล้านดอลลาร์ที่ได้จากการออกพันธบัตร ระหหว่างปี 2555 – 2556 อย่างไม่เหมาะสม

ส่วนเลสเนอร์ ที่อยู่ในตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ของโกลด์แมน แซคส์ และอึ้ง กรรมการผู้จัดการของธนาคาร สมคบคิดกับโจ และคนอื่นๆ ติดสินบนเจ้าหน้าที่มาเลเซีย เพื่อรับประกันว่า โกลด์แมน แซคส์ จะได้รับเลือกให้เข้ามาเป็นผู้ดำเนินการออกพันธบัตร

นอกจากนี้ เงินค่าธรรมเนียมที่โกลด์แมน แซคส์ได้รับไป ก็สูงกว่าอัตราในตลาดเปิด และในอุตสาหกรรมอย่างมาก

การฟ้องร้องครั้งนี้ อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของมาเลเซีย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

Avatar photo