Digital Economy

‘ไม่ใช่แค่ไทย’ อิสราเอลโอด ขาดคนดิจิทัลหนัก

สตาร์ทอัพเนชั่นอย่างอิสราเอลเจอปัญหาใหญ่ ขาดแคลนบุคลากรด้านเทคโนโลยีหนัก ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจอาจมาถึงทางตันได้หากไม่สามารถสร้างคนเพิ่ม

pexels photo 1323592

การขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีครั้งนี้เป็นรายงานที่ได้รับการเผยแพร่โดย Israel Innovation Authority ที่ระบุว่า แม้ตัวเลขพนักงานด้านเทคโนโลยีในอิสราเอลจะเพิ่มขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แต่จำนวนแรงงานที่ประเทศยังขาดแคลนอยู่นั้นก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลย

ยูจีน แคนเดล หัวหน้าของ Start-up Nation Central ของอิสราเอลกล่าวด้วยว่า ถึงตอนนี้ เริ่มมีบริษัทในอิสราเอลออกไปมองหาพนักงานจากต่างประเทศเข้ามาเสริมทัพแล้วเพื่อรักษาการเติบโตของบริษัทต่อไป และบริษัทต่าง ๆ ก็ยอมจ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่สูงกว่าค่าแรงมาตรฐานด้วย

โดยปัจจุบัน พนักงานด้านเทคโนโลยีทำเงินได้ราว 280,000 ดอลลาร์ในอิสราเอล หรือคิดเป็นสองเท่าของค่าแรงมาตรฐาน แต่ผู้ที่ได้รับค่าแรงในอัตรานี้มีสัดส่วนแค่ 8% ของแรงงานทั้งหมดเท่านั้น

programmer 1653351 1280

โดยอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีคิดเป็นมูลค่า 45% ของการส่งออกของอิสราเอล ซึ่งปัจจุบัน อิสราเอลยังเปิดรับพนักงานอีกราว 15,300 ตำแหน่ง ส่วนวิธีการหาคนเพิ่มนั้น บริษัทเลือกที่จะเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาในต่างแดนเพิ่ม เช่น ในยูเครน, สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย และอินเดีย รวมถึงการพุ่งเป้าไปที่พนักงานที่เป็นผู้หญิงเพิ่ม

Avatar photo