Politics

กรุงเทพมหานคร-ชานตง ลงนามสถาปนาเมืองมิตรภาพ

กรุงเทพมหานคร และมณฑลชานตง ของจีน ลงนามข้อตกลงจัดตั้งเมืองมิตรภาพ สร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ รวมถึง เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน

S 38273043

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (17 ธ.ค.) นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายอวี กัวอัน รองผู้ว่าการมณฑลชานตง ได้ลงนามในความตกลงสถาปนาเมืองมิตรภาพ โดยมีผู้บริหารของทั้ง 2 เมือง ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมมือกันในด้านต่างๆ ได้แก่ เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การพัฒนาเมือง การวางแผนงาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาหาร การปกป้องสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา กีฬา สุขภาพ กิจกรรมเยาวชน การแลกเปลี่ยนการเยือนของคณะข้าราชการระดับสูงของทั้ง 2 เมือง และการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชนกับประชาชน

ทั้ง 2 ฝ่ายยังจะสนับสนุนให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความร่วมมือระหว่างกัน และจะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 เมือง

S 38273045

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังกรุงเทพมหานคร และมณฑลชานตง ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง ว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์ความร่วมมือฉันมิตร มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2556

ที่ผ่านมา ผู้บริหารของ 2 ฝ่ายได้แลกเปลี่ยนการเดินทางเยือน และสนับสนุนโครงการความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อกันอย่างสม่ำเสมอ จนผลักดันให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างหน่วยงาน 2 ฉบับ ได้แก่ ด้านการท่องเที่ยว และการศึกษา

ทั้งยังส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ด้วยการจัดงาน China (Shandong) – Thailand Trade & Investment Forum and Business Matchmaking ที่กรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารมณฑลชานตง เข้าร่วมงานเฉลิมฉลอง 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน รวมทั้ง โครงการเยาวชนนานาชาติ

ในพิธีลงนามครั้งนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง และบุคคลมีชื่อเสียงของ 2 ฝ่ายเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยฝ่ายมณฑลชานตง อาทิ นายหลี่ หรง ผู้ตรวจการชั้นเอก สำนักงานวิเทศสัมพันธ์ นายซ่ง จี้เปา อธิบดีกรมประมง นายกั๋วะ ฝู่ไห่ ผู้ตรวจการชั้นโท กรมพาณิชย์ นายหลี่ โป๋ รองเลขาธิการ สำนักงานรัฐบาล นายจ้าว ตงโป๋ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการชาวจีนโพ้นทะเล นายหวัง ซี่เจี่ย ผู้อำนวยการศูนย์การจัดการทรัพยากรทางน้ำ นายหลิว ฮั่วหยาน รองผู้อำนวยการกรมพาณิชย์ และนางถัง ติงติง เจ้าหน้าที่สำนักงานวิเทศสัมพันธ์ มณฑลซานตง

S 38273047

ขณะที่ผู้แทนจากทางฝั่งประเทศไทย นำโดย พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายหลู เจี้ยนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และนายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์

S 38273048

S 38273049

Avatar photo