Travel

ไปทะเล…ไม่มีเขา มาเที่ยว ‘เขื่อน กฟผ.’ กับเราไหม

จริงๆ แล้ว แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามในไทย ไม่ได้มีแค่ภูเขากับทะเลเท่านั้น แต่ยังมี “เขื่อน” อีกหลายๆ แห่ง ที่อยากแนะนำให้ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวชมกันดูบ้าง และสำหรับใครที่ยังไม่เคยเปิดซิงทริปเขื่อน

วันนี้อยากจะขอแนะนำ 4 เขื่อน 4 ภาค ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้ได้แกะกล่อง ลองเช็คอินในสถานที่ท่องเที่ยวแนวนี้กันดูบ้างก็น่าสนใจไม่น้อย

เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี
เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี

เริ่มจากภาคกลาง เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ ประเภทเขื่อนหินถมที่ดาดผิวหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของไทย เดิมชื่อเขื่อนเขาแหลม บรรยากาศภายในเขื่อนเต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้นานาพรรณ สนามหญ้าสีเขียวขจี รายล้อมด้วยภูเขา ส่วนเรื่องอาหารการกินสามารถฝากท้องไว้กับ “เรือนเขาแหลม” ร้านอาหารภายในเขื่อน เมนูเด็ดที่ห้ามพลาดเลยคือ ต้มยำปลาคัง น้ำพริกลงเรือ ปลาแรดทอดกระเทียม แค่คิดท้องก็เริ่มร้องแล้ว

สำหรับบ้านพักรับรองภายในเขื่อนวชิราลงกรณ มีทั้งแบบบ้านหลัง เรือนแถว และทาวเฮ้าส์ 2 ชั้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมมากมาย เช่น สระว่ายน้ำ สนามยิงปืน สนามเทนนิส สนามฟุตบอลและฟุตซอล รวมทั้งสนามกอล์ฟ กฟผ. ไม่ว่าจะรักการนอนเล่นพักผ่อน หรือออกกำลังกายก็สามารถเลือกได้ตามสไตล์คุณ

เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

จากนั้น อยากชวนสะพายเป้ไปเที่ยวกันต่อทางภาคอีสาน ที่เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เขื่อนอเนกประสงค์โครงการแรกที่สร้างในนาม กฟผ. โดยมีจุดเด่นตรงเป็นเขื่อนที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในบริเวณที่มีระดับความสูงเฉลี่ยถึง 800 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี และมีทิวทัศน์งดงาม

ภายในบริเวณเขื่อนมีแหล่งเช็คอินที่ไม่ควรพลาด คือ สวนเขื่อนจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นป่าอนุรักษ์ และศาลาพรมพิสมัย มีพันธุ์พืชยุคโบราณกว่า 325 ล้านปี อย่าลืมกราบพระพุทธสิริสัตตราชจำลองเพื่อเป็นสิริมงคล และจุดชมวิวศาลาหลุบควน ที่มองเห็นทิวทัศน์ได้ไกลถึงภูกระดึงและภูหลวงในจังหวัดเลย บ้านพักรับรองภายในเขื่อนจุฬาภรณ์มีหลากหลายขนาด และรูปแบบ ไว้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งแบบครอบครัวและหมู่คณะ

เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก
เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก

หากรักการขึ้นเหนือไปสัมผัสกับอากาศเย็นสบายในช่วงฤดูหนาว ก็อยากแนะนำให้ลองแวะเข้าไปเดินเล่นเช็คอิน ชมกับความยิ่งใหญ่อลังการของเขื่อนอเนกประสงค์แบบคอนกรีตรูปโค้งแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก กันก่อนที่ เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก หรือจะเข้าไปพักผ่อนนอนเล่นให้สบายใจกับที่พักในบรรยากาศแบบรีสอร์ต ท่ามกลางขุนเขาล้อมรอบด้วยป่าไม้ที่   ร่มรื่น สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้กว่า 400 คน

ร้านอาหารของที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เมนูปลาน้ำจืดสดๆ และเมนูสลัด ผักสดปลอดสารพิษเสิร์ฟพร้อมน้ำสลัดยันฮี จนอยากแนะนำให้หาโอกาสแวะเข้าไปลิ้มลอง อาหารดีๆ ในราคาถูกหลักร้อย บรรยากาศหลักล้าน ท่ามกลางสวนดอกไม้ที่สวยงาม เหมือนนั่งทานอาหารบนยอดดอย โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวที่สวนดอกไม้บานสะพรั่ง ชวนให้โรแมนติกแบบสุดๆ

เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

หรือชอบล่องใต้ เล่นน้ำทะเล ก็อยากแนะนำให้แวะมาล่องแพสูดอากาศบริสุทธิ์ให้สดชื่นเต็มปอด พร้อมชมความงดงามของเทือกเขาหินปูนเหนืออ่างเก็บน้ำ เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทิวทัศน์สวยงามจับใจ โอบล้อมไปด้วยทะเลหมอกในยามเช้า และดื่มด่ำกับอาทิตย์อัสดงในยามเย็น จนได้รับการเปรียบเปรยจากนักเดินทางท่องเที่ยวว่าเสมือน กุ้ยหลิน เมืองสวรรค์บนพื้นที่พิภพของประเทศจีน ในแบบฉบับที่คนไทยไม่ต้องเดินทางออกนอกประเทศไปไกล ภายในเขื่อนยังมีบ้านพักที่พร้อมเปิดรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งแบบครอบครัวและหมู่คณะ ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่นอีกด้วย

เตรียมตัวให้พร้อม สำหรับการเดินทางออกไปท่องเที่ยวสัมผัสกับอากาศดีๆ และนอนเล่นพักผ่อนภายในที่พักเขื่อนและโรงไฟฟ้าของ กฟผ. กับโปรโมชั่นสุด WOW ที่ กฟผ. เตรียมพร้อมจะมอบเป็นของขวัญให้กับ Traveler ทั่วประเทศไทย และเพื่อไม่ให้พลาดทุกความเคลื่อนไหวของข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ เพียงเข้าไปกดติดตามที่ Facebook Fanpage : กฟผ. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือเข้าไปใน Application Line แล้ว Add ID : @EGAT เป็นเพื่อน เท่านี้ก็จะได้ไม่พลาดโปรโมชั่นฟินๆ เช็คอินท่องเที่ยวกับ กฟผ.

Avatar photo