World News

คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง ก่อนชะลอลงปีหน้า

นักวิเคราะห์คาด ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง ในการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายครั้งสุดท้ายของปี ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.) ก่อนจะชะลอการขยับขึ้นดอกเบี้ยในปี 2562

fomc

เอเอฟพีรายงานว่า การเติบโตที่ลดลง ประกอบกับสงครามการค้า อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง และความตึงเครียดด้านภูมิศาสตรการเมืองที่เพิ่มขึ้น บ่งชี้ว่า เฟดอาจแสดงท่าทีอย่างชัดเจนถึงแผนการที่จะชะลอ หรือแม้กระทั่งระงับการเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายการเงินเอาไว้ก่อน และหันไปใช้มาตรการรอดูสถานการณ์ จนกว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะชัดเจนขึ้นกว่านี้

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เหล่านักเศรษฐศาสตร์ต่างพากันเริ่มลดการคาดการณ์ถึงจำนวนครั้งที่จะขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปีหน้าลงมา เหลือเพียงแค่ 1 หรือ 2 ครั้ง จากที่เคยประเมินไว้มากสุดที่ 4 ครั้ง

เมื่อเดือนกันนยายน เจ้าหน้าที่เฟดประเมินว่า จะมีการขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้ง แต่ก็อาจมีการทบทวนใหม่ ซึ่งอาจจะมีการส่งสัญญาณถึงเรื่องนี้ ในรายงานคาดการณ์ฉบับใหม่ ที่จะเผยแพร่วันพุธนี้ (19 ธ.ค.)

ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟด แย้งว่า ควรที่จะมีการส่งสัญญาณว่า เฟดใกล้จะสิ้นสุดการเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายการเงินแล้ว และลบคำว่า ค่อยๆ เพิ่มขึ้น ออกไปจากแถลงการณ์หลังการประชุม

นักวิเคราะห์บอกด้วยว่า ดูเหมือนเฟดจะระมัดระวังอย่างมาก ต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และยุโรป ประกอบกับความวุ่นวายในเรื่องอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ความวุ่นวายทางการเมืองในฝรั่งเศส และปัญหางบประมาณของอิตาลี

Avatar photo