Media

กสทช. จับมือ AIS PLAY พัฒนาดิจิทัลเรตติ้งอุตสาหกรรมทีวี

สำนักงาน กสทช. จับมือ SBN พัฒนาดิจิทัลเรตติ้งอุตสาหกรรมทีวี รายงานผู้ชมผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ของผู้ชมในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมารับชมรายการทีวีผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือมากขึ้น

พ.อ.นที ศุกลรัตน์
พ.อ.นที ศุกลรัตน์

อย่างไรก็ตามพบว่าข้อมูลการรับชมรายการทีวีผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นยังไม่ได้มีการนำมารวบรวมและเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์พฤติกรรมการรับชมทีวี ดังนั้นเพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวทางการวัดพฤติกรรมการรับชมดังกล่าวอย่างรอบด้าน ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล จึงเสนอให้มีการวัดพฤติกรรมการรับชมรายการทีวี ที่นำมาออกอากาศผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ

ทั้งนี้ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ สำหรับกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ และเป็นผู้บริหารจัดการช่องรายการผ่านแอพพลิเคชั่น AIS PLAY  ได้ร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. พัฒนาการวัดเรตติ้งช่องทีวีดิจิทัล ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอพพลิเคชั่นมือถือ หรือ “ดิจิทัลเรตติ้ง”

เดียว วรตั้งตระกูล ช่อง ONE
เดียว วรตั้งตระกูล

โดยเบื้องต้นได้เปิดเผยข้อมูลการรับชมทีวีดิจิทัลผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY ในเดือนตุลาคม 2561 เช่น จำนวนผู้รับชม (แบบไม่นับซ้ำ) หรือ Unique Audience และจำนวนยอดรับชม (แบบนับซ้ำ) หรือ View

วันนี้ (17 ม.ค.) สำนักงาน กสทช. ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลและ SBN  เพื่อวางแนวทางการพัฒนาดิจิทัลเรตติ้งของอุตสาหกรรมทีวีและเปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมการรับชมรายการทีวี ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอพพลิเคชั่นมือถือของแต่ละช่องรายการ  โดยทีวีดิจิทัล เสนอให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการนำส่งข้อมูลพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และ AIS PLAY (รายเดือน) ไปยังผู้ประกอบการ เพื่อให้นำไปใช้อ้างอิงตัวเลขผู้ชมต่อไป

Avatar photo