World News

เตือน ‘สงครามการค้าจีน-สหรัฐ’ ขวางควบกิจการปี 62

บทวิเคราะห์ชี้ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ กับจีน อาจสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อการทำข้อตกลงของภาคธุรกิจ เร็วสุดในปีหน้า หาก 2 ชาติเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลก ยังบรรลุข้อตกลงการค้าไม่ได้ในเร็ววัน

China and United States

ในรายงานฉบับใหม่ ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมานั้น เบเกอร์ แมคเคนซี หนึ่งในบริษัทกฎหมายรายใหญ่สุดของโลก ระบุว่า ความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โลกหายไปมากถึง 0.8% ภายในปี 2563 และ บั่นทอนความสามารถของบริษัทต่างๆ ในการทำธุรกิจข้ามแดนอย่างรุนแรง

“ความเสี่ยงอยู่ตรงที่ว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายลงไปกว่านี้ ส่วนใหญ่แล้ว บรรดานักลงทุน และผู้ทำข้อตกลงต่างๆ พากันมองข้ามความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐที่เพิ่มมากขึ้นไป แต่บทสรุปของโลกอยู่ตรงที่ว่า ความขัดแย้งทางการค้า ที่ควรแก้ไขผ่านทางการกรอบการทำงานแบบพหุภาคีได้ล้มเหลวลงอย่างชัดเจน และเรื่องนี้ทำให้เกิดความเสี่ยง ที่ความเสียหายจะนำไปสู่การปกป้องทางการค้า”

แม้การผนวก และควบรวมกิจการ (เอ็มแอนด์เอ) ทั่วโลก จะยังแข็งแกร่งอยู่ ซึ่งเบเกอร์ แมคเคนซี ประเมินว่าจะมีมูลค่า 3.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ แต่รายงานชี้ว่า มูลค่าของการทำข้อตกลงอาจจะลดลงในปี 2562 มาอยู่ที่ราว 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ จากการทำข้อตกลงควบกิจการที่ชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี และลดลงไปเหลือ 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2563

สำหรับในภูมิภาคเอเชีย แปซฟิคนั้น รายงานประเมินว่า มูลค่าของข้อตกลงควบรวมกิจการ จะเพิ่มขึ้น 7.5% ต่อปี มาอยู่ที่ 750,700 ล้านดอลลาร์ในปี 2562 ก่อนจะร่วงลงมาอยู่ที่ 652,700 ล้านดอลลาร์ ในปี 2563

Avatar photo