CEO INSIGHT

‘ถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล’ รุ่นใหม่ SCB10X ผู้สร้างนวัตกรรมองค์กร ‘ยักษ์ใหญ่’

สัปดาห์ก่อนมีโอกาสได้ขึ้นเหนือไปนั่งฟังการแถลงแผนงานปีหน้าของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ก่อนการแถลงข่าวมีกิจกรรมแรลลี่ระหว่างนักข่าวกับผู้บริหาร ก็ไปสะดุดตากับผู้บริหารรุ่นใหม่ของธนาคาร ทราบคร่าวๆ แค่ว่าเป็นผู้บริหาร SCB10X หน่วยงานใหม่ที่ “อาทิตย์ นันทวิทยา” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กำลังปลุกปั้นโดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างผลิตภัณฑ์หวังกระชากใจลูกค้า

แอบส่องโพยรายชื่อผู้บริหารจึงทราบว่า ชื่อ “ถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล” Head of SCB10X ที่บอกว่าน่าสนใจก็เพราะว่าดูอายุอานามนั้นน่าจะเพิ่งขึ้นหลัก 3 หากจะต้องขึ้นมานั่งบริษัทองค์กรใหญ่ที่มีความเก่าแก่มายาวนานแบบนี้ไม่น่าจะใช่เรื่องง่าย

23992

“ถิรนันท์” เล่าว่า ก่อนที่จะเข้ามาทำงานกับธนาคารไทยพาณิชย์ เคยร่วมงานกับธนาคารอยู่แล้วในฐานะที่ดูแลในเรื่องการทำ Solution ให้กับธนาคารจนได้รับการชักชวนจาก “อาทิตย์ นันทวิทยา” ให้เข้ามาช่วยสร้างอนาคตให้กับธุรกิจธนาคาร โดยเป็นสายงานที่แยกอิสระจากธุรกิจธนาคารเดิม การทำงานขึ้นตรงกับ “ซีอีโอ” เพราะแนวคิดของ SCB10X คือ หากจะล้มเหลวก็ต้องล้มเหลวให้เร็ว เพื่อเรียนรู้และเดินหน้าจากความล้มเหลว

“ตอนอยู่ไมโครซอฟท์สนุกมาก จนคุณอาทิตย์ชวนมา ให้มาเรียนรู้มาด้วยกัน ก็เรียนรู้ใหม่ทั้งหมด ถือว่าได้มาเรียนรู้หลายๆอย่าง เพราะเราก็ไม่เคยทำงานธนาคารจริงๆ ก็เลยคิดว่าลอง execute ตัวเองกลับไปเหมือนสมัยก่อน ก็น่าจะสนุกดี ก็คิดว่า ลุย ชีวิตเรามันก็ต้องการอะไรใหม่ตลอดเวลา”

เมื่อต้องเข้ามาทำงานองค์กรที่ใหญ่และเก่าแก่ “ถิรนันท์” มองว่า การทำงานในองค์กรนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว เพราะก่อนที่จะเริ่มงานเราคุยงานกันก็คุยกันแบบเปิดอก คุณอาทิตย์บอกว่างานนี้เป็นแบบ “direct report” นะ เป็นองค์กรที่ริเริ่มขึ้นมาใหม่ เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่ทำงานเร็วๆ หากล้มเหลวก็ลุกขึ้นมาใหม่ได้เร็ว เพราะเรารายงานโดยตรงกับคุณอาทิตย์อยู่แล้ว และหากจะประสบความสำเร็จก็ประสบความสำเร็จได้เร็ว มันก็น่าจะเป็นงานที่สนุกก็เลยลองดู

คุณหนึ่ง1

ด้วยความที่เป็นคนไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง และการทำงานที่ผ่านมาก็เป็นคนที่เด็กสุดเสมอในองค์กร จึงไม่กังวลในการทำงานกับผู้ใหญ่ “ถิรนันท์” เล่าว่า ตอนที่ทำงานเก่าเขาไม่ได้มายึดติดกับเรื่องตำแหน่งอยู่แล้ว พอมาอยู่ที่ SCB10X ก็ไม่มีตำแหน่งองค์กรใดๆ ไม่มี SVP EVP ใดๆ ที่ดูหรูหราเหมือนคนอื่น ตำแหน่งเราก็คือ Head of SCB10X แล้วก็มีน้องๆ ความรู้สึกเราเหมือนเป็นทีมมากกว่า เราก็ไม่ได้ยึดติดอะไร และพี่ๆที่ทำงานด้วยทุกคนก็น่ารัก และก็ไม่ได้มาเห็นว่าเราเป็นเด็กน้อย

สำหรับจุดมุ่งหมายสำคัญที่ “ถิรนันท์” คิดอยู่ทุกวัน คือ การที่จะทำให้ SCB10X ประสบความสำเร็จ เป็นเรื่องที่คิดตลอดเวลา แต่เราคิดเป็นแบบความสนุกในการทำงาน ไม่ได้คิดเพื่อเป็นความกังวล และสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราสอนทีมมาตลอด เพราะถ้าเรามีแนวความคิดแบบนี้ เราจะไม่เครียดจนเกินไป การทำงานในจุดนี้หากเราเครียดมันจะคิดไม่ออก มันจะตัน เราก็เลยคิดว่า ทำให้ดีที่สุด ถ้าเราย้ำคิดย้ำทำกับสิ่งเดิมๆมากไป เราก็ออกไปคุยกับลูกค้าเลยจบ อย่าคิดเยอะ ถามเยอะๆ แล้วถามใคร ถามลูกค้า ไอเดียจากการทำงานหลักของเรามาจากลูกค้า คิดอะไรออกนิดๆหน่อยๆ ก็ไปหาลูกค้า ไปลองเทสต์ว่าเขาชอบมั้ย เมื่อลูกค้าไม่ชอบเราก็กลับมาคุยกับใหม่

S 3366951

ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนของ SCB10X จะเห็นบริการที่ออกมาในเดือนนี้ ก่อนจะเริ่มจริงจังมากขึ้นในปี 2562 ซึ่งเป็นการลงไปทำในกลุ่มที่ไทยพาณิชย์ไม่เคยทำมาก่อน คือ กลุ่มที่รายได้น้อยจะเริ่มในสินเชื่อไม่มีหลักประกันของบุคคลที่จะเริ่มใน SCB Easy ก่อนเป็นการอนุมัติสินเชื่อผ่านแอปฯอย่างเต็มรูปแบบทราบผลได้ภายใน 5 นาที และรับเงินทันทีเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ผลิตภัณฑ์ของ SCB10X จะขยายจากสินเชื่อสำหรับลูกค้าบุคคลต่อยอดลงไปในกลุ่มร้านค้ารายย่อย และเข้าไปในช่องทางโซเชียล เช่น Chatbot ผ่านแอปพลิเคชั่นหรือเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มอื่น โดยเป้าหมาย SCB10X จะมีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเองในอนาคต

คุณหนึ่ง2

“โดยส่วนตัวของตัวเอง อยากจะสนุก และตื่นขึ้นมาทำงานทุกวัน อันนี้เป็นสิ่งที่จะคอยถามตัวเองอยู่ตลอดเวลา ตื่นมาเรายังสนุกมั้ย เรายังอยากมาทำงานมั้ย ซึ่งคำตอบคือยังใช่อยู่ อย่างที่สอง คือ อยากจะสร้างทีม เพราะคนในทีมเรามาจากต่างที่ ต่างวัฒนธรรมการทำงาน แล้วความคิดหวังของแต่ละคนก็แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เราคาดหวังตรงกันคือ การที่เราได้เรียนรู้ และพร้อมที่จะทำงานหนัก อันนี้คือความมันของเรา ซึ่งถ้า 2 อันนี้มันดีนะ งานเราก็จะประสบความสำเร็จเอง

“ถิรนันท์” มองว่า ความท้าทายในการทำงาน คือ การปรับแนวคิด ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวัน เราต้องปรับแนวคิด เพื่อร่วมงานก็ต้องปรับ เพราะคนเรามันต่างกัน อันนี้คือ ถ้าเรามองให้มันทุกข์มันก็จะทุกข์ แต่ถ้าเรามองว่ามันคือความต่างของคน และเราก็แค่ปรับให้ทุกอย่างมันสำเร็จ อันนี้เรามองว่าท้าทาย แล้วถ้ายิ่งเรามาอยู่ในองค์ที่ใหญ่แล้ว มันก็ยิ่งต้องปรับเพื่อให้ทุกอย่างมันประสบความสำเร็จ

 

ขอบคุณภาพจาก thiraneung

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK