POLITICS-GENERAL

ประกาศเตือน ‘ภาคใต้’ เฝ้าระวังฝนถล่มถึง 18 ธ.ค.

“สทนช.” สั่งเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ถึง 18 ธ.ค.นี้ ชี้คลื่นสูง 2-3 เมตร

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวถึงสภาพอากาศและฝนวันนี้ว่า ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรงและอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ส่วนภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล

น้ำท่วม16121

ทั้งนี้ ช่วงวันที่ 17 – 18 ธ.ค.นี้ ประเทศไทยยังคงมีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรงและอุณหภูมิลดลงอีกเล็กน้อย ขณะที่ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ประกอบกับบริเวณอ่าวไทยคลื่นสูง 2-3 เมตร โดยเฉพาะทะเลอันดามันคลื่นสูง 2 เมตร

ส่วนวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย ส่วนภาคใต้ฝนลดลง

น้ำท่วม1612

สำหรับสถานการณ์น้ำภาคใต้ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง บริเวณแม่น้ำสุไหงโก-ลก ตรงสถานี X119 A สูงกว่าตลิ่ง 30 ซ.ม. และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงต้องติดตามเฝ้าระวังปริมาณฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ โดยเฉพาะระดับน้ำล้นตลิ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นบริเวณ จ.นราธิวาส และ จ.นครศรีธรรมราช

ด้านเพจ ราชสีห์ จิตอาสา รายงานสถานการณ์น้ำท่วม จ.สุราษฎร์ธานีว่า

1. จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอรายงานสถานการณ์อุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ข้อมูลวันที่ 16 ธันวาคม 2561 มีพื้นที่ประสบภัย จำนวน 7 อำเภอ (อ.ท่าฉาง/อ.ไชยา/อ.เกาะสมุย/อ.เมืองฯ/อ.กาญจนดิษฐ์/อ.ดอนสักและ อ.ท่าชนะ) 25 ตำบล 110 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 3,123 ครัวเรือน 10,651 คน

น้ำท่วม16123

2. สถานการณ์ปัจจุบัน ขณะนี้ท้องฟ้ามืดครึ้ม ฝนตกเล็กน้อย ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ยังคงมีน้ำท่วมขังพื้นที่ราบลุ่ม

3. ไม่มีผู้บาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต ความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจ

4. การให้ความช่วยเหลือ นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สฎ. นายสิทธิพงษ์ คล้ายอุดม รอง ผวจ.สฎ. ออกตรวจพื้นที่บัญชาการณ์ให้ มณฑลทหารบกที่ 45 สนับสนุนรถบรรทุก พร้อมกำลังพล ออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอำเภอกาญจนดิษฐ์ และอำเภอดอนสัก ,ศูนย์ฯปภ.เขต 11 สฎ. สนับสนุนรถขุดไฮดรอลิก รถบรรทุก เครื่องสูบน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่ พื้นที่อำเภอท่าชนะ และอำเภอเกาะสมุย

น้ำท่วม16124

แขวงทางหลวงสุราษฎร์ธานี ที่ 1-3 และแขวงทางหลวงชนบทสุราษฎร์ธานี สนับสนุนรถตรวจการณ์ อำนวยความสะดวกเส้นทางที่น้ำท่วมขัง พร้อมติดตั้งป้ายเตือน, กองบิน 7 สนับสนุนรถบรรทุก พร้อมกำลังพล ออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย/หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 46 พร้อมกำลังพล ออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย, ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี สนับสนุนรถตรวจการณ์ และกำลังพล, กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 416,417 สนับสนุนรถตรวจการณ์ และกำลังพล/สนง.สาธารณสุข จ.สฎ. เตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือ, ประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ สนับสนุนข่าวการแจ้งเตือนภัย และรายงานข้อมูลข่าวสาร, อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่, อปพร.และมูลนิธิฯ สนับสนุนรถกู้ภัย พร้อมเจ้าหน้าที่

5. แนวโน้มหากไม่มีฝนตกเพิ่ม สถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 1 – 2 วันนี้

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก “ราชสีห์ จิตอาสา”

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK