POLITICS-GENERAL

กกต.สั่งห้ามใช้รูป ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-ชวน’ ในป้ายหาเสียง

“กกต.” สั่งห้ามใช้รูป “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-ชวน” ในป้ายหาเสียง ชี้ขึ้นได้เฉพาะรูปผู้สมัคร ส.ส.หัวหน้าพรรค และว่าที่นายกรัฐมนตรีเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า กกต. ร่างระเบียบที่เกี่ยวกับการหาเสียง ซึ่งกำหนดการจัดทำแผ่นป้ายหาเสียงสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.เสร็จเรียบร้อบแล้ว โดยกำหนดว่า ผู้สมัคร ส.ส.เขต จัดทำแผ่นป้ายคัทเอาท์หาเสียงของตัวเองได้จำนวนไม่เกิน 2 เท่า ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในแต่ละเขต

กกต.4

ขณะที่พรรคการเมือง สามารถจัดทำป้ายคัทเอาท์หาเสียงได้เอง จำนวนไม่เกิน 1 เท่า ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในแต่ละเขต โดยในส่วนของ กกต. จัดทำแผ่นป้ายหาเสียงขนาด A3 ให้ผู้สมัครแต่ละคนอย่างเท่าเทียมกัน ขนาดและสถานที่ติดตั้งป้ายขึ้นอยู่ กกต. กำหนด

ในส่วนของรถหาเสียง ผู้สมัครแต่ละเขต มีรถแห่หาเสียงได้ ไม่เกิน 10 คัน ห้ามใช้รูปบุคคลอื่น ที่ไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส.เขต หัวหน้าพรรค หรือ ว่าที่นายกรัฐมนตรี ตามที่พรรคเสนอ

ชวน ปู แม้ว 15121

สำหรับแผ่นป้ายหาเสียง กกต. กำหนดให้ใช้เฉพาะรูปผู้สมัคร ส.ส.เขตแต่ละเขต หัวหน้าพรรค และว่าที่นายกรัฐมนตรีตามที่พรรคการเมืองเสนอเท่านั้น ไม่สามารถใช่รูปบุคคลอื่น หรือ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการหาเสียงได้ ดังนั้นส่งผลให้พรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติไม่สามารถใช้ภาพของ นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหาเสียงได้ เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่สามารถใช้ภาพ นายชวน หลีกภัย ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อได้เช่นกัน

Avatar photo