Lifestyle

ระวังอุณหภูมิเปลี่่ยน !!สาธารณสุขแนะกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพ

สาธารณสุข ห่วงสุขภาพผู้สูงอายุ-เด็กเล็ก-ผู้มีโรคประจำตัว เป็นไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูหนาว แนะนำประชาชนดูแลร่างกายให้อบอุ่น  ป้องกันเจ็บป่วย ลดอันตรายจากภาวะอุณหภูมิเปลี่ยนแปลง 

ปลัดสธ.3
นพ..สุขุม กาญจนพิมาย

 

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว กระทรวงสาธารณสุขห่วงสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุเด็กเล็ก และผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน เกิดการเจ็บป่วยง่ายในโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดโรคไข้หวัดใหญ่ หอบหืด หรือหลอดลมอักเสบ รวมถึงปอดบวม

เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงร่างกายมีภูมิต้านทานโรคต่ำ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยสวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายอย่างเพียงพอ และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบที่อยู่ในพื้นที่อากาศหนาวเย็น เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่าย

จึงควรทำให้ร่างกายอบอุ่นเสมอ และใส่เครื่องกันหนาว รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ควรให้อยู่ในบริเวณที่อบอุ่น และไม่ควรนำเด็กไปไว้ใกล้บริเวณที่มีการก่อไฟเพราะควันไฟจะระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจเด็กทำให้ป่วยได้  หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด

 

รับมือลมหนาว

หากเป็นหวัด ควรนอนพักที่บ้าน ล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรคหากมีไข้สูง ควรหลีกเลี่ยง ยาแอสไพริน แนะนำเช็ดตัวบ่อยๆ  หากกินยาลดไข้แล้วไม่ดีขึ้นภายใน 1- 2 วัน ให้รีบพบแพทย์ป้องกันภาวะแทรกซ้อน

ทั้งนี้นพ.สุขุม ย้ำว่า สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น การดื่มเหล้าไม่สามารถแก้หนาว ได้ ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด สำหรับการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ขอให้เปิดพัดลมดูดอากาศทุกครั้ง หรือแง้มหน้าต่างไว้ หากไม่มีพัดลมดูดอากาศ

ถ้ามีอาการหน้ามืด วิงเวียน คลื่นไส้อาเจียน ให้รีบออกจากห้องน้ำและขอความช่วยเหลือทันที ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องเตรียมยาที่ใช้ประจำตัวติดตัวไปด้วยเสมอ

 

รับมือลมหนาว 2

 

Avatar photo