The Bangkok Insight

บิ๊กดาต้าเผย 4 พฤติกรรมนักเดินทางไทยติดหรู 

Skyscanner เผยคนไทยยังคงฮิตเที่ยวปลายทางยอดนิยม ให้ความสำคัญกับวิธีท่องเที่ยวคุ้มค่า และชอบได้รับบริการพิเศษขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังสนใจประสบการณ์ที่แตกต่างในสถานที่แปลกใหม่ เช่น เมืองดาลัด (เวียดนาม) และเมืองชัยปุระ (อินเดีย) เป็นจุดหมายที่คนไทยค้นหามากจนขึ้นมาติด TOP 100 ในปี 2561

จากการรวบรวมข้อมูลราคาของเว็บ Skyscanner (สกายสแกนเนอร์) เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ที่พัก และรถเช่าชั้นนำของโลก พบว่า นักท่องเที่ยวไทย เลือกประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่าง และบริการหรูหรากว่าเดิม แต่ยังคงให้ความสำคัญกับวิธีท่องเที่ยวให้คุ้มค่าที่สุด เช่น การจองตั๋วเครื่องบินชั้นที่สูงขึ้น ในราคาที่ไม่แพงเกินไป

โดยคาดการณ์ว่าในปี 2562 ปลายทางใหม่ๆ และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมจะเติบโตขึ้นอีก รวมถึงบริการท่องเที่ยวแบบพิเศษ ก็จะได้รับความสนใจมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งมี 4 แนวโน้มหลักดังนี้

image 1
คนไทยนิยมบินหรู ยอมจ่ายแพงแลกความสบาย

1.เทรนด์บินหรูมาแรง คนไทยยอมจ่ายแพง แลกความสบายขึ้น

ข้อมูลจาก Skyscanner เผยให้เห็นว่า คนไทยกล้าใช้จ่ายเพื่อแลกกับความสุขมากขึ้น โดยเฉพาะกับเรื่องท่องเที่ยวที่พร้อมจ่ายเพื่อแลกกับประสบการณ์พิเศษ ทั้งนี้ การันตีด้วยตำแหน่งอันดับ 4 ของประเทศ ที่มียอดการจองตั๋วเครื่องบินระดับ Business Class มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก (APAC)

เป็นรองเพียงประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผลจากรสนิยมที่ชอบได้รับบริการท่องเที่ยวแบบพิเศษยิ่งขึ้น รวมถึงค่าโดยสารระดับ Business Class และ Premium Economy Class ที่ปรับลดลงเฉลี่ย 6%-10%

นอกจากนี้ยังพบว่าในปี 2561 นักท่องเที่ยวไทยจองตั๋วระดับ Business Class เพิ่มขึ้น 36% และจองตั๋วระดับ Premium Economy Class เพิ่มขึ้น 24% ซึ่งหากเป็นการโดยสารระหว่างประเทศระยะไกล คนไทยจะนิยมจองตั๋วระดับ Premium Economy Class เพิ่มขึ้น 43% เพื่อการเดินทางที่สะดวกสบายเป็นพิเศษ

แต่ถ้าเดินทางภายในประเทศ หรือระหว่างประเทศระยะใกล้ คนไทยจะเลือกรับบริการที่หรูหรา ด้วยการจองตั๋วระดับ Business Class มากขึ้น 35%

thumbnail image
พฤติกรรมเซอร์ไพรส์ เสริชที่ใหม่แต่บินที่เดิม

2.เซอร์ไพรส์พฤติกรรมคนไทย ‘เสิร์ช’ ที่แปลกใหม่ แต่ยัง ‘จอง’ ไปที่เดิม

ข้อมูลของ Skyscanner แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวไทย เริ่มค้นหาเที่ยวบินไปยังปลายทางอื่นๆ ทั้งในเอเชียและยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดูได้จากปลายทางน้องใหม่มาแรงที่มีคนค้นหาจนขึ้นมาติด TOP 100 ในปี 2561 เช่น เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 859%

รองลงมาเป็นเมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 367% และเมืองทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 125%

อย่างไรก็ตาม ปลายทางที่มียอดจองตั๋วไปเที่ยวสูงที่สุดในปี 2561 ยังคงเป็นประเทศยอดนิยมอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง ซึ่งคาดว่ายังคงครองแชมป์ต่อไปในปี 2562 แต่ด้วยเทรนด์การเสิร์ชที่เริ่มเปลี่ยนไป เป็นไปได้ว่าจุดหมายใหม่ ที่คนไทยมองหากำลังจะกลายเป็นที่เที่ยวในฝันของหลายคน ซึ่งอาจได้รับความนิยมมียอดจองพุ่งขึ้นในอนาคต

3.กล้าจ่ายแพงแต่ก็จ่ายเป็น เน้นโปรสุดคุ้มค่า

ในปี 2018 นักท่องเที่ยวไทยใช้เวลาค้นหาเที่ยวบิน (Flight Search) เพื่อเตรียมตัวก่อนเดินทางนานขึ้น จาก 43 วัน เป็น 45 วัน แต่เวลาตัดสินใจจองตั๋วก่อนเดินทาง ยังคงเป็น 41 วันเหมือนเดิม

ข้อมูลดังกล่าววิเคราะห์ได้ว่า นักท่องเที่ยวไทยใช้เวลาเตรียมตัวท่องเที่ยวนานขึ้นกว่าเดิม เพื่อค้นหาข้อเสนอตั๋วเครื่องบินราคาคุ้มค่าที่สุด โดยให้ความสำคัญในการค้นหา จนถึงวินาทีสุดท้าย เนื่องจากทั้งสายการบินและกลุ่มเว็บไซต์ให้บริการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTAs) มีข้อเสนอใหม่ๆ เข้ามาให้พิจารณาอยู่เสมอ จึงไม่น่าแปลกใจคนไทยใช้เวลาค้นหานานขึ้นและใช้เวลาตัดสินใจน้อยลง โดยจองตั๋วใกล้กับวันเดินทางมากขึ้น

thumbnail image 1
สกายสแกนเนอร์

4.ปี 2019 เป็นปีแห่งการเที่ยวเมืองหรู ในราคาเมืองรอง

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวไทยในปี 2019 คือโอกาสที่จะได้ไปเที่ยวเมืองใหญ่ ในราคาประหยัดกว่าเดิม โดย Skyscanner พบว่าในปี 2018 อัตราค่าโดยสารตั๋วเครื่องบิน ไปยังหลายเมืองยอดนิยมทั่วโลก ได้ปรับลดลง ซึ่งนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ข้อมูลนี้ เป็นตัวช่วยสำหรับวางแผนท่องเที่ยวปี 2019 ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น

โดยเป็นจังหวะดี ที่จะได้เที่ยวเมืองใหญ่อย่างลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก ออร์แลนโด และพอร์ตแลนด์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากค่าตั๋วเครื่องบินลดลงเฉลี่ย 12%-15%

ขณะเดียวกัน ในเอเชียก็เหมาะจะไปถ่ายรูปสวยๆ โดยไม่ต้องจ่ายแพงอย่างเคย ที่เกาะมาเลของประเทศมัลดีฟส์ เพราะค่าตั๋วปรับลดลง 14% โอกาสแพลนทริปในราคาสบายๆ นี้ยังรวมถึงหลายปลายทางสุดฮิตของคนไทยไม่ว่าจะเป็นเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ค่าตั๋วลดลง 11% เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ค่าตั๋วลดลง 10%

ตลอดจนเมืองเลห์ และเมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย ค่าตั๋วก็ลดลง 10%-12% นอกจากนี้ ในปีหน้าตั๋วเครื่องบินไปยังประเทศไต้หวัน กรีซ และฟิลิปปินส์ ก็มีแนวโน้มว่าจะปรับลงราว 4%-6% ด้วยเช่นกัน

Mr. Jatupol Rahothan
นายจตุพล ระโหฐาน

นายจตุพล ระโหฐาน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ Skyscanner ประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงปีที่ผ่านมาเราจะเห็นอัตราการเติบโตของจำนวนค้นหาปลายทางใหม่ๆ ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากประเทศยอดนิยมที่เราคุ้นเคยกัน แสดงให้เห็นว่าค นไทยมีแนวโน้มอยากค้นหาสถานที่ใหม่ๆ กันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวไทย ได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง และช่วยเพิ่มสีสันให้ทริปนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สกายสแกนเนอร์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2546 โดยมีพันธกิจในการสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ดีที่สุด ให้กับผู้บริโภค รวบรวมนับล้านตัวเลือกการเดินทาง ครอบคลุมทุกเส้นทางทั่วโลก พร้อมราคาที่ดีที่สุด ให้ผู้บริโภคตัดสินใจเดินทางได้อย่างมั่นใจ และไม่มีค่าธรรมเนียมในการใช้งาน

‘สกายสแกนเนอร์ เป็นตัวจริงเรื่องการเดินทาง เป็นผู้นำด้านเสิร์ชเอ็นจินที่รอบรู้ทุกข้อเสนอ และเชี่ยวชาญในด้านการค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พัก และรถเช่าออนไลน์ทั่วโลก ฟรีค่าธรรมเนียม ให้เปรียบเทียบ และเลือกจองตั๋วเพื่อการเดินทางที่ใช่ ในราคาที่คุ้มกว่า

โดยนักเดินทางทั่วโลกมั่นใจ มีผู้ใช้งานกว่า 80 ล้านคนต่อเดือน ใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์ รวมถึงแอปพลิเคชั่นมือถือ iOS และ Android

สกายสแกนเนอร์ ดำเนินธุรกิจแบบบริษัทเอกชน ประกอบด้วยพนักงานกว่า 1,000 คน ในสำนักงาน 11 แห่งทั่วโลก ได้แก่ เอดินเบิร์ก ลอนดอน สิงคโปร์ ปักกิ่ง เซินเจิ้น ไมอามี บาร์เซโลนา กลาสโกว์ โซเฟีย บูดาเปสต์ และ พาโลอัลโต

Avatar photo