Lifestyle

กรมอุทยานฯรุกตรวจสวนสัตว์เอกชนปล่อยสัตว์ผอมโซ

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยผลตรวจสอบสวนสัตว์ฟาร์มจระเข้ สวนสัตว์สมุทรปราการ พบช้างและม้าผอมโซตามที่เป็นข่าว เร่งส่งเลือด-มูลสัตว์ตรวจสอบ แนะนำพักการแสดง ปรับอาหารให้สัตว์ก่อนเปิดโชว์ตามปกติ 

นายสมโภชน์ มณีรัตน์
นายสมโภชน์ มณีรัตน์

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงกรณีมีการนำเสนอข่าว สวนสัตว์ชื่อดังสมุทรปราการปล่อยให้สัตว์ผอมโซว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่ได้นิ่งนอนใจกับข่าวดังกล่าว ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยว เข้าตรวจสอบสวนสัตว์สาธารณะของ บริษัท ฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการ จำกัด เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยพบกับนายอุเทน ยังประภากร เจ้าของและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จำกัด

กรมอุทยานเข้าตรวจสอบ
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯได้เข้าตรวจสอบสัตว์ ในฟาร์มจรเข้สมุทรปราการ

การเข้าตรวจสอบ พบว่าบริษัทได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้ง และดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ (สป.21) เล่มที่ 001 ฉบับที่ 006 ลงวันที่ 27 มิ.ย. 2554 ใบอนุญาตหมดอายุวันที่ 21 เม.ย. 2559 และได้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผู้ยื่นขออนุญาตจัดทำเอกสารเพิ่มเติม

คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินตรวจสอบสภาพโดยรอบสวนสัตว์พบว่า สภาพแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ปกติ และได้ตรวจสอบพื้นที่แสดงช้าง พบช้าง จำนวน 2 เชือก จากทั้งหมด 5 เชือก ที่มีลักษณะผอมตามข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอ

ตรวจสุขภาพช้าง
ตรวจสุขภาพช้าง ในส่วนสัตว์ฟาร์มจรเข้

ได้แก่ ช้างพลายชื่อ “สมรักษ์” อายุ 18 ปี ตามหลักฐานตั๋วรูปพรรณช้าง ลักษณะผอม (มวลกล้ามเนื้อน้อย) ช้างมีพฤติกรรมโดยทั่วไปเป็นปกติ มีบาดแผลกดทับบริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้าง มีโครงสร้างกระดูกขาค่อนข้างยาว พบว่าฟันกรามด้านในชุดเก่าหลุดไปแล้ว และยังขึ้นทดแทนใหม่ไม่ครบ จึงทำให้การบดเคี้ยวอาหารไม่ดี ส่งผลให้มีการดูดซึมอาหารไม่มีประสิทธิภาพ สามารถให้คะแนนร่างกาย Body condition score ระดับ 2/5 3.2

อีกเชือกคือช้างพังชื่อ “องุ่น” มีอายุ 32 ปี ตามหลักฐานตั๋วรูปพรรณช้าง ลักษณะสูงโปร่ง (มวลกล้ามเนื้อน้อย) ช้างมีพฤติกรรมโดยทั่วไปเป็นปกติ มีโครงสร้างกระดูกขาค่อนข้างยาว พบว่าฟันชุดหน้าด้านบนทั้งสองข้างหลุดไปแล้ว และยังไม่มีฟันชุดใหม่ขึ้นทดแทน จึงทำให้การบดเคี้ยวอาหารไม่ดี ส่งผลให้การดูดซึมอาหารไม่มีประสิทธิภาพ สามารถให้คะแนนร่างกาย Body condition score ระดับ 2.5/5

นายอุเทน แจ้งว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 สถาบันคชบาลแห่งชาติ ได้มาตรวจสุขภาพช้างทุกตัวในสวนสัตว์ มีการตรวจสุขภาพและให้ยาถ่ายและยาบำรุง

ม้าผอม
ม้าในส่วนสัตว์ฟาร์มจรเข้ ผอมและตาบอด แต่ไม่ได้นำแสดงโชว์แต่อย่างใด

จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้ไปตรวจสอบม้า ตามข้อร้องเรียนในข่าวพบว่ามีจำนวน 1 ตัว และไม่ได้เป็นสัตว์ที่นำมาแสดงโชว์แต่อย่างใด มีอายุประมาณ 15 ปี (ค่อนข้างมีอายุมาก) ลักษณะผอม (มวลกล้ามเนื้อน้อย) มีพฤติกรรมโดยทั่วไปเป็นปกติ ตาด้านซ้ายบอด สามารถให้คะแนนร่างกาย Body condition score ระดับ 2/5

โดยสัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดและมูลของช้างทั้ง 2 เชือก ส่วนม้าเก็บได้เฉพาะตัวอย่างเลือด เพื่อนำไปวิเคราะห์ ประกอบการประเมินสุขภาพ และโรคที่สำคัญ เช่น วัณโรค พยาธิในเลือด ต่อไป

หลังจากการตรวจสอบทางคณะเจ้าหน้าที่ ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมกับนายอุเทน ดังนี้

  • ให้มีการปรับเปลี่ยนการให้อาหารช้างทั้ง 2 เชือก ด้วยการเสริมอาหารข้น (อาหารเม็ด) และเตรียมอาหารหยาบ ด้วยการสับให้มีขนาดเล็กลงเพื่อง่ายต่อการย่อย พร้อมทั้งเสริมกิจกรรมช้างให้ได้ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ โดยให้พยายามดูแลช้างให้มีคะแนนร่างกาย Body condition score ให้ไม่ต่ำกว่าระดับ 3/5
  • ให้ปรับเปลี่ยนการให้อาหารม้า โดยการเสริมอาหารข้น(อาหารเม็ด) และการเตรียมอาหารหยาบ ด้วยการสับให้มีขนาดเล็กลงเพื่อให้ง่ายต่อการย่อย เสริมกิจกรรมให้ม้าได้ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ถ่ายพยาธิเป็นประจำทุกปี โดยให้พยายามดูแลม้าให้มีคะแนนร่างกาย Body condition score ให้ไม่ต่ำกว่าระดับ 3/5
  • ให้พักการแสดงกิจกรรมของช้างทั้ง 2 เชือกไว้ก่อน จนกว่าจะมีสภาพร่างกายดีขึ้น (มีคะแนนร่างกาย Body condition score ไม่ต่ำกว่า 3/5) หรือ ผลการตรวจสุขภาพทั้งหมดของสัตว์ทั้งสามตัว แสดงว่าสัตว์มีสุขภาพเป็นปกติดีแล้ว จึงให้นำมาแสดงกิจกรรมได้อีกครั้ง โดยตัวอย่างเลือดและมูลสัตว์ ทางกรมอทยานแห่งชาติฯได้ส่งตัวอย่างให้กับทางสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน ในการประเมินผลตัวอย่าง ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติฯจะได้แจ้งให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป
  • ให้เพิ่มอุปกรณ์ กิจกรรม หรือวัสดุส่งเสริมคุณภาพชีวิต สำหรับสัตว์ป่าภายในกรงเลี้ยงสัตว์ เช่น ในกรงลิงชิมแปนซี เสือ เป็นต้น
    ด้านนายอุเทน เจ้าของบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ได้รับทราบและยินดีปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะเจ้าหน้าที่

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 และ วันที่ 30 มกราคม 2561 ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เคยเข้าตรวจสอบสวนสัตว์แห่งนี้ ตามข้อร้องเรียนที่ปรากฎบนโลกออนไลน์ และทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแนะนำสวนสัตว์แห่งนี้เป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งทางบริษัทได้รับทราบ ดำเนินการตามคำแนะนำ ขณะที่ผลการตรวจสอบอยู่ในเกณฑ์ปกติ

Avatar photo