Economics

‘CP’ เสนอราคาดีสุด! คณะกรรมการเรียกเข้าห้องต่อรอง ‘ไฮสปีด’

“กลุ่ม CP” เสนอราคาดีสุด!! คณะกรรมการคัดเลือกเรียกเข้าห้องเจรจา “ไฮสปีด” ตอนเกือบ 1 ทุ่ม ถ้าหากตกลงไม่ได้เตรียมเรียกกลุ่ม BTS เสียบแทน

จากกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงินลงทุนรวม 224,544.36 ล้านบาท นัดประชุมเพื่อสรุปผลการเปิดข้อเสนอซองที่ 3 ด้านการเงิน ณ ห้องปฏิบัติการ ชั้น 3 ตึกบัญชาการรถไฟ การรถไฟฯ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. วันนี้ (14 ธ.ค.) นั้น

S 73097249

แหล่งข่าว กล่าวว่า กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ที่มีบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (CP) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็นผู้ยื่นข้อเสนอด้านการเงินดีที่สุดในการประมูลครั้งนี้ โดยยื่นขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลต่ำกว่ากิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ที่มี บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นแกนนำ

โดยเมื่อเวลาประมาณ 18.50 น. คณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นประธาน ได้เชิญผู้รับมอบอำนาจจากกลุ่ม CP เพียงรายเดียวเข้ามาในห้องประชุมคณะกรรมการคัดเลือก เพื่อเจรจาต่อรองและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ห้องปฏิบัติการ

หากสามารถเจรจาหาข้อสรุปได้ ก็จะประกาศให้กลุ่ม CP เป็นผู้ชนะการประมูล แต่หากเจรจาไม่สำเร็จ หรือไม่ได้ข้อยุติ คณะกรรมการฯ จะเชิญกลุ่ม BTS มาเจรจาและต่อรองรายละเอียดการดำเนินโครงการต่อไป

ทั้งนี้ เอกชนที่ยื่นข้อเสนอขอรับเงินอุดหนุนในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา จากรัฐบาลน้อยที่สุด จากวงเงินเต็ม 1.19 แสนล้านบาท จะเป็นผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้

Avatar photo