Economics

บึงกาฬเปิดงานวันยางพารา โชว์นวัตกรรม – แปรรูป

วานนี้ (13 ธ.ค.) ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน “วันยางพาราบึงกาฬ 2562”  โดยมีนายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ นายวรทัศน์ ธุรีจันทร์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ  นายนิพนธ์ คนขยัน นายก อบจ.บึงกาฬ นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง นายเลี่ยว จวิ้นหวิน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน นายคำไพ พันทองดี รักษาการกงสุลใหญ่ลาว นายเหวียน ฮิว ดิ๊น กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำจังหวัดขอนแก่น  นายยืนยง โอภากุล กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  นายจาง เหย็น ประธานกรรมการบริหารเครือบริษัทรับเบอร์วัลเล่ย์ กรุ๊ป นายฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และผู้แทนองค์กรหน่วยงานต่างๆ ร่วมเปิดงาน

S 37904397

นายลักษณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันราคายางพาราทั้งในประเทศและต่างประเทศมีแนวโน้มลดลงอย่าง ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางเป็นอย่างมากที่เคยอยู่เคยกินใช้เงินอย่างสบาย แต่รัฐบาลจะไม่ทิ้งชาวสวนยางไว้ข้างหลัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ของพี่น้องโดยมีมาตรการต่างๆ ออกมาใช้ เริ่มต้นด้วยการส่งเสริมการใช้ยางในประเทศให้หลากหลายมากขึ้น เช่น บล็อกยางปูพื้นภายนอกอาคาร ทางเท้า สนามเด็กเล่น และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยาง และช่วยให้ชาวสวนยางมีรายได้เพิ่มขึ้น

ที่สำคัญคือการสร้างถนนยางพาราในชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 75,032 หมู่บ้าน 7,200 ตำบล และสร้างถนนคันคลองชลประทานใน 53 จังหวัด เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชาวสวนยาง โดยส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีศักยภาพเป็นแหล่งรับซื้อยางพารา เพื่อการส่งออก

นอกจากนี้ ยังได้ผลักดันโครงการสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของเกษตรกรชาวสวนยางซึ่งตั้งงบประมาณไว้ที่ 17,512 ล้านบาท โดยจ่ายเงินตามพื้นที่เปิดกรีดจริงไร่ละ 1,800 บาทไม่เกินรายละ 15 ไร่  หากมีคนกรีดยางจะแบ่งเป็นเจ้าของสวนยางได้ 1,100 บาท ต่อไร่ และคนกรีดยางได้ 700 บาทต่อไร่ หากทำเองกรีดเองก็รับไปทั้ง 1,800 บาท

S 37904395

ทั้งนี้ ให้เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้จะช่วยลดสต็อกยางโดยอัตโนมัติ และเมื่อมีความต้องการใช้ยางมาก ก็จะทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ส่วนการส่งออกยางพาราได้แลกเปลี่ยนแนวคิดกับนายจางว่า กระทรวงเกษตรจะผลึกกำลังร่วมกับสหกรณ์การเกษตรส่งออกยางพาราผ่านระบบออนไลน์และออฟไลน์โดยนำยางพาราจริงๆ ไปไว้ที่จีนแล้วสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์จากเกษตรกรโดยตรง จะทำให้ประเทศจีนซื้อยางได้ราคาถูกกว่าปัจจุบัน เกษตรกรเองก็ได้ขายยางราคาที่สูงขึ้น และทำให้พ่อค้าคนกลางหายไปด้วย หากการซื้อขายในตลาดนี้ผ่านไปด้วยดีจะสามารถซื้อขายกันได้ปีละ 2 แสนตัน

ส่วนนายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่างานวันยางพาราในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 เป็นงานที่มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อจังหวัด เพราะนอกจากจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศแล้ว ยังเป็นการแสดงนวัตกรรม และความสำคัญของยางพาราที่นำไปแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกษตรกร และผู้เข้ามาเที่ยวชมงานได้เห็นถึงความก้าวหน้าและศักยภาพยางพาราในวันนี้

S 37904390

ทางด้านนายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ ผู้ที่ชักนำให้พี่น้องหันมาปลูกยางพาราอย่างแพร่หลายในจังหวัดบึงกาฬ และจังหวัดใกล้เคียงเมื่อประมาณ 15 ปีก่อนได้กล่าวว่า ต้องนำพาเกษตรกรชาวสวนยางพาราให้เดินไปสู่กลางน้ำและปลายน้ำให้ได้ เพื่อเพิ่มมูลค่าของยาง

งานวันยางพาราบึงกาฬในปีนี้จะมีนวัตกรรมหลายอย่าง เช่น ถนนยางพารา มีดกรีดยางนกเงือก และหมอนยางพารา โดยการจัดงานวันยางพาราบึงกาฬ 2562 ในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณพันธมิตรที่เห็นคุณค่ายางพารา โดยได้มาร่วมสนับสนุนรวมถึง 27 องค์กร มีเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนให้เกษตรกรยืนอยู่บนลำแข้งตัวเอง เพื่อพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการผ่านการแปรรูปยางพาราให้เป็นผลสำเร็จ

S 37904393

S 37904398

S 37904399

Avatar photo