Digital Economy

ซัมซุงยุติการผลิตสมาร์ทโฟนในเทียนจิน 31 ธันวานี้ ไร้ประกาศเลิกจ้าง

มีรายงานว่า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เตรียมปิดสายการผลิตสมาร์ทโฟนในโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมืองเทียนจิน ประเทศจีน แล้วในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ แต่ยังไม่มีการประกาศว่า พนักงานราว 2,000 คนของโรงงานแห่งนี้จะมีชะตากรรมอย่างไรต่อไป

SAMSUNG

โดยโรงงานดังกล่าวนอกจากผลิตสมาร์ทโฟนแล้ว ยังผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ด้วย จึงอาจเป็นไปได้ว่า จะมีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมด และนอกจากโรงงานแห่งนี้แล้ว ซัมซุงยังมีโรงงานที่กว่างตงสำหรับผลิตสมาร์ทโฟนอยู่ด้วยเช่นกัน

สำหรับการปิดสายการผลิตสมาร์ทโฟนซัมซุงในจีนนั้น ส่วนหนึ่งมาจากยอดขายสมาร์ทโฟนที่ลดลงเนื่องจากถูกสมาร์ทโฟนราคาประหยัดตีตลาด โดยหากเปรียบเทียบตัวเลขส่วนแบ่งตลาดในจีนจะพบว่า เมื่อปี 2556 นั้น ซัมซุงเคยมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 20% ในจีนแผ่นดินใหญ่ และทำยอดขายได้กว่า 13.3 พันล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ลดลงมากกว่าครึ่งในปี 2558 เมื่อหัวเว่ยเข้ามาแย่งส่วนแบ่งไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในท้ายที่สุดแล้ว เมื่อปี 2560 ซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่เหลืออยู่ราว 2% เท่านั้น

ddecdcec04bdf19c1dc59a677e63e0f6e64b68ec 1

ส่วนในระดับโลกนั้น ตัวเลขจากไอดีซีชี้ว่า ซัมซุงยังนำเป็นที่ 1 ในด้านยอดขาย และมีส่วนแบ่งตลาดถึง 20.3% แต่ก็เป็นตัวเลขที่น้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเช่นกัน

โดยปัจจุบัน ประเทศที่ซัมซุงใช้เป็นฐานผลิตสมาร์ทโฟนนั้นมีทั้งสิ้น 4 ประเทศได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และเวียดนาม โดยเวียดนามถือเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุด คิดเป็น 40% ของสมาร์ทโฟนทั้งหมดเลยทีเดียว

Avatar photo