Economics

ลุ้นวันนี้ !! สะพัดกลุ่ม CP กดราคาชิงรถไฟความเร็วสูง

วันนี้ลุ้นอีกเฮือก !คณะกรรมการคัดเลือกฯ นัดประชุมสรุปผลประมูล “ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน” สะพัดกลุ่ม CP เสนอราคาให้รัฐบาลอุดหนุนต่ำกว่าคู่แข่ง 

วันนี้(14ธ.ค.)  คณะกรรมการคัดเลือกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) วงเงินลงทุนรวม 224,544.36 ล้านบาท ประชุมเพื่อสรุปผลการเปิดข้อเสนอซองที่ 3 ด้านการเงิน ของผู้เข้าประมูลทั้ง 2 ราย ได้แก่ กิจการร่วมค้า บีเออาร์ (BSR Joint Venture) และ กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลิ้ง จำกั และพันธมิตร

2เจ้าสัวแข่งเดือด

ที่ปรึกษาจะนำเสนอผลการคำนวณและตรวจสอบข้อเสนอซองที่ 3 ให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณารายละเอียด โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ  ประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ จำนวน 6 คน คือ นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ, นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการการรถไฟฯ, กระทรวงคมนาคม, สำนักงานอัยการสูงสุด, สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

“ตอนนี้ต้องรอบริษัทที่ปรึกษา เพราะคณะกรรมการฯ ก็ยังไม่ได้ดูข้อมูล มีแต่ผู้ยื่นประมูลที่รู้ราคาของอีกฝ่ายแล้ว กับบริษัทที่ปรึกษา ถ้าวันนี้ที่ปรึกษาเสนอข้อมูลให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ดูแล้วโอเค ก็รู้ผลเลย แต่ถ้าไม่โอเค ก็ยังไม่สรุปผล ค่อยนัดประชุมกันใหม่อีกครั้งอาจจะเป็นวันที่ 17 ธันวาคมนี้ก็ได้ “

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีการประเมินผลการประมูลเป็น 2 ฝ่าย  โดยฝ่ายหนึ่งเห็นว่ากิจการร่วมค้าบีเออาร์ ที่นำโยบริษัท บีทีเอ กรุ๊ป โฮลิ้ง์ จำกั (มหาชน) หรือ BTS จะเป็นผู้ชนะการประมูล  และอีกฝ่ายคาดว่าน่าจะเป็นทางฝั่งกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลิ้ง จำกั และพันธมิตร ที่นำโบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลิ้ง จำกั (CP) จะเป็นผู้ชนะการประมูล โดยฝ่ายที่คาดการณ์ฝั่ง CP ดูเหมือนจะมีจำนวนมากกว่า แม้ว่า CP จะไม่มีประสบการณ์ด้านระบบขนส่งมวลชนก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ใครเป็นผู้ชนะการประมูล เนื่องจากเงื่อนไขการประมูล (TOR) กำหนดไม่ให้เอกชนแพร่งพรายข้อมูลใดๆ ขณะเดียวกัน คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ขอความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องในห้องเปิดข้อเสนอซองที่ 3 อีกครั้ง เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันหลายฝ่ายคาดหวังว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะสามารถสรุปข้อเสนอด้านราคาได้ภายในวันนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติและซองที่ 2 ด้านเทคนิค ก็เป็นไปอย่างเรียบร้อยและเร็วกว่าแผนเล็กน้อย โดยนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ ให้เหตุผลว่า เพราะการรถไฟฯ ได้เตรียมทีมตรวจสอบข้อเสนอประมาณ 3-4 ทีม แต่เมื่อมีเอกชนมายื่นข้อเสนอจริงเพียง 2 กลุ่ม ก็ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว

S 72884227

การรถไฟฯ ได้นัดผู้เข้าประมูลทั้ง 2 ราย ร่วมเปิดข้อเสนอซองที่ 3 ด้านการเงินไปเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถประกาศราคาได้ในวันดังกล่าว เนื่องจากที่ปรึกษาต้องพิจารณาเอกสาร 8 ฉบับ ที่อยู่ในข้อเสนอให้สอดคล้องกันทั้งหมดก่อน หากเอกสารทั้ง 8 ฉบับสอดคล้องกัน ก็สามารถดำเนินการพิจารณาราคาได้ทันที แต่ถ้าหากไม่สอดคล้องกัน ที่ปรึกษาก็จะคำนวณตัวเลขใหม่ให้สมเหตุสมผลมากขึ้น

แหล่งข่าวจากวงการผู้รับเหมา กล่าวว่าขณะนี้เป็นที่ทราบกันว่ากลุ่ม CP  มีการเสนอเงินอุดหนุนจากรัฐบาลต่ำกว่าคู่แข่ง  ขณะที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเออาร์ ก็รู้ว่ากลุ่มตัวเองเสนอราคาสู้ไม่ได้

การที่กลุ่ม CP เสนอเงินอุดหนุนต่ำ ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจะมีกำไรหรือรายได้ที่ดี แต่จะมีความได้เปรียบในเรื่องของการพัฒนาที่ดินมากกว่า 

S 72884236 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชนะการประมูลครั้งนี้จะเป็นกลุ่มที่เสนอขอรับเงินอุดหนุนค่าก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง จากรัฐบาลต่ำที่สุด จากวงเงินเต็ม 1.19 แสนล้านบาท เมื่อได้ข้อสรุปด้านราคาแล้ว เอกชนก็ต้องเจรจากับร.ฟ.ท. จากนั้นจึงเสนอผลการประมูลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและลงนามสัญญาไม่เกินวันที่ 31 มกราคม 2562

โครงการนี้ถือเป็นโครงการประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพราะเป็นรถไฟความเร็วสูงเส้นทางแรก ที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนและเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงถึง 2.2 แสนล้านบาท ซึ่งผู้ชนะการประมูลจะได้รับสิทธิ์ก่อสร้างและบริหารรถไฟความเร็วสูง, บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รวมถึงพัฒนาที่ดินมักกะสันและพื้นที่รอบสถานีศรีราชาขนาด 175 ไร่ เป็นระยะเวลารวม 50 ปี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight