Business

‘ททท.-ไอคอนสยาม’ปั้นเดสติเนชั่นเคาท์ดาวน์‘ริมแม่น้ำเจ้าพระยา’

ททท.จับมือ “ไอคอนสยาม” ปั้นจุดหมายปลายทางเคาท์ดาวน์ระดับโลก “ริมแม่น้ำเจ้าพระยา” ไฮไลท์จุดพลุ 1,400 เมตร ผู้ชมกว่า 1 ล้านคน  ททท.คาดเม็ดเงินเทศกาลปีใหม่สะพัดกว่า 1.7 หมื่นล้าน

หลังจากเปิดตัวบิ๊กโปรเจค“ไอคอนสยาม”ไปเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ปัจจุบันกลายเป็นอีกเดสทิเนชั่นจัดกิจกรรมในเทศกาลสำคัญดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก   

ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ไอคอนสยาม,บริษัท ดิ ไอคอนสยามเรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัดบริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด  พร้อมด้วยพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ “Amazing Thailand Countdown2019 ภายใต้แนวคิด แม่น้ำแห่งความรุ่งเรือง ในวันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2561 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป  

ไอคอนสยาม เคาท์ดาวน์      

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าการจัดงานAmazing Thailand Countdown2019 ถือเป็นกิจกรรมใหญ่ส่งท้ายปี ซึ่ง ททท. จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดสติเนชั่นที่มีความหลากหลายของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งการเดินทางของทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ  อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ในช่วงเทศกาลสู่ทุกภูมิภาค โดยปีนี้ ททท. ได้กำหนดจัดกิจกรรมจำนวน พื้นที่ทั่วประเทศไทย ทั้งกรุงเทพฯ และ เมืองรอง อย่าง จังหวัดนครพนม,จังหวัดเชียงรายจังหวัดราชบุรี และจังหวัดสตูล

เคาท์ดาวน์สะพัด 1.7 หมื่นล้าน

จากการคาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2561 – 1 มกราคม 2562  ภาพรวมจะมีรายได้จากตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศรวมกัน 17,370 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศ  7,870 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15%   จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเที่ยวไทย 520,000 คน เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีใหม่ปีที่แล้ว

สำหรับตลาดในประเทศ คาดมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 9,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% และจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางภายในประเทศ 2.71 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้น 3%  สำหรับการจัดงานเทศกาลปีใหม่ ในกรุงเทพฯคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 222,100 คน

ไฮไลท์เคาท์ดาวน์ในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ จัดงาน Amazing Thailand Countdown 2019  ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใจกลางกรุงเทพฯ ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ที่ ไอคอนสยาม ถือเป็นย่านที่มีความหลากหลายของวิถีชีวิตของชุมชนวัฒนธรรม ตอกย้ำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็น NATIONAL ICONIC LANDMARK และจุดหมายปลายทางสำคัญของโลก

ไอคอนสยาม เคาท์ดาวน์

ไอคอนสยามเทงบ 100 ล้านดึงลูกค้า 2 แสนคน/วัน

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุลกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่าได้จัดสรรงบประมาณจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์กว่า 100 ล้านบาท คาดว่าในช่วงดังกล่าวจะนักท่องเที่ยวและลูกค้าเข้ามาใช้บริการกว่า 2 แสนคนต่อวัน  โดยร้านค้ากว่า 500  แห่ง  ได้ร่วมจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าสูงสุด 70%  รวมทั้งโซน “สุขสยาม” จะมีกิจกรรมและนำเสนอสินค้าของดีจาก 77 จังหวัด

สำหรับกิจกรรมเคาน์ดาวน์ไอคอนสยาม เวทีหลักที่ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม และกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา  ซึ่งการจัดงานครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างเต็มรูปแบบที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์ปรากฏการณ์ งานเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในสเกลที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตอกย้ำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของโลกและมอบความสุขในเทศกาลปีใหม่ให้แก่คนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ไอคอนสยาม เคาท์ดาวน์

ไฮไลท์พลุข้าวเหนียว 1,400 เมตร

นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่าการจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2019 ที่ไอคอนสยามร่วมกับพันธมิตร  เพื่อตอกย้ำการเป็นเป็นเดสติเนชั่นแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาของประเทศไทย และ ททท. ได้เลือกให้ไอคอนสยาม เป็นสถานที่จัดงานดังกล่าว เพื่อเป็นอีกจุดหมายเคาท์ดาวน์ ที่สื่อต่างชาติเลือกเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก

โดยมีกิจกรรมไฮไลท์สำคัญได้แก่ การแสดงพลุที่ทำจากข้าวเหนียวไทย ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์พลุโดยใช้นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด แม่น้ำแห่งความรุ่งเรือง” ที่แสดงถึงประวัติศาสตร์เรื่องราวของแม่น้ำเจ้าพระยา สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต อารยธรรมและตำนานของความเป็นสยามประเทศจำนวน 5  องก์ ความยาวประมาณ 5 นาที ประกอบด้วย

องก์ที่ สัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองอันเป็นนิรันดร์ (The River of Prosperity) นำเสนอพลุสีเงิน ทอง และนาก ที่เรียงต่อเป็นแนวเดียวกัน

องก์ที่ 2  มณีแห่งสยาม (The Siam Treasure)  นำเสนอผ่านพลุที่มีรูปแบบและสีสันอันงดงามสะท้อนภาพของอารยธรรมไทยที่มีความสัมพันธ์กับแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมโยงทุกมิติของชีวิตคนไทยเข้าไว้ด้วยกัน

องก์ที่ 3  บุปผชาติแห่งผืนน้ำ (The Blossom of Joy) นำเสนอพลุที่สร้างความสนุกสนานที่หลากหลายรูปแบบ สีสันนานา ประกอบเพลงจังหวะสนุกแบบไทย สะท้อน เอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่เป็นที่หลงใหลของคนทั่วโลก

องก์ที่ 4  สันติภาพบนผืนโลก (One World) เป็นพลุสีธงชาติของทุกประเทศบนโลก แสดงถึง ความเชื่อมโยง เกี่ยวพันกันทั่วโลกผ่านการท่องเที่ยว การค้า การศึกษา เรียนรู้และแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน บนพื้นฐานของความเสมอภาค และเป็นการเริ่มต้นปีด้วยความสัมพันธ์อันดีงามที่จะยั่งยืนตลอดไป

องก์ที่ 5  รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย (Thailand)  พลุสีธงชาติไทย สร้างขึ้นเป็นธงไตรรงค์ผืนใหญ่ตลอดโค้งน้ำ ด้วยสีแดง ขาว น้ำเงิน สะท้อนถึงสิ่งที่ทำให้ไทยยังคงเป็นชาติมาจนปัจจุบัน ก็คือ ความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นการแสดงพลังสามัคคีของชาวไทย

สำหรับพลุทั้ง 5 องก์นี้ จะจัดแสดงบนผืนแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีเรือยิงพลุ 5 จุด รอบโค้งน้ำ ทำให้การแสดงพลุสามารถมองเห็นได้เป็นระยะทางกว่า 1,400 เมตร  ซึ่งถือเป็นการแสดงพลุที่มีระยะทางยาวที่สุดเท่าที่เคยมีมาของการแสดงพลุบนแม่น้ำเจ้าพระยา ครอบคลุมพื้นที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จากโรงแรมเพนนินซูลาโรงแรมมิลเลนเนียล ฮิลตันโรงแรมแชงกรี-ลาโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล และโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน

นอกจากนี้ยังสามารถรับชมการแสดงพลุครั้งนี้ได้จากพื้นที่ต่างๆ เช่น สะพานสาทรสวนเฉลิมพระเกียรติ,ท่าเรือสาทรสถานีตำรวจน้ำ 2,ท่าเรือคลองสานลานจอดรถสำเพ็ง, CAT สาขาบางรักท่าเรือวัดสุวรรณ,ธนาคารไทยพาณิชย์ล้ง 1919 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมพลุนี้มากกว่า 1ล้านคนในรัศมี 2 กิโลเมตร

โขน ไอคอนสยาม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมเชิดชู การแสดงโขนของไทย ในโอกาสที่องค์การยูเนสโก ประกาศยกย่องรับรอง “โขน” เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ เป็นการแสดงแห่งมวลมนุษยชาติ จึงได้จัดการแสดงโขนชุด ยกรบ ด้วยจำนวนนักแสดงโขนและองค์ประกอบ มีรายละเอียดตามขนบของการแสดงโขนตามแบบแผนนาฏศิลป์ไทย อาทิ เครื่องแต่งกายของการออกสู้รบ พร้อมทั้งอาวุธของแต่ละฝ่าย การจัดกองทัพของพระราม และทศกัณฐ์ ซึ่งเป็นมรดกวัฒนธรรมทางภูมิปัญญาของไทย

ไอคอนสยาม เคาท์ดาวน์

ส่วนการแสดงสดจากศิลปินไทยและต่างประเทศในช่วงเทศกาลปีใหม่ บนเวทีริเวอร์พาร์ค รองรับผู้ร่วมงาน 4,000 คน และมีศิลปินร่วมงาน อาทิ ต้น ธนษิตเอม สาธิดา และโบ๊ท สิริโรจน์ ศิลปินจากทรู AF, ไอซ์ และศิร์ภูมิ จาก THE VOICE, ฮั่น เดอะสตาร์เกล โสพิชา แกงส้ม เดอะสตาร์ริท เดอะสตาร์แก้ม วิชญาณีกันต์ นภัทรตงตงไบร์ทเซิน และแฟรงค์ จากค่ายจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 MCOT, พีพีทีวี ทรูโฟร์ยูทีเอ็นเอ็น และไทยพีบีเอส ในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 23.05 น. เป็นต้นไป

Avatar photo