Digital Economy

ญี่ปุ่นจ่อออกกฎเข้ม คุมยักษ์เทคโนโลยี

ญี่ปุ่นวางแผนที่จะเพิ่มความเข้มงวดในกฎระเบียบสำหรับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ อย่าง กูเกิล และเฟซบุ๊ก หลังสภาผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้รัฐบาล ดูแลการแข่งขัน และความเป็นส่วนตัวให้ดีกว่านี้

japanhasfoll

การเคลื่อนไหวข้างต้น จะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศล่าสุดตามรอยประเทศอื่นๆ ที่ดำเนินการตรวจสอบบทบาทการเป็นเจ้าตลาดของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศน์รายใหญ่สุดของโลก รวมถึง “บิ๊กโฟร์” ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี อย่าง กูเกิล แอปเปิล เฟซบุ๊ก และอเมซอน

ล่าสุด รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับความคิดเห็นของเหล่าผู้เชี่ยวชาญ ที่เรียกร้องให้มีการออกกฎระเบียบฉบับใหม่ เพื่อดูแลบริษัทเหล่านี้ในปี 2562
นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลโตเกียวคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคให้ดีขึ้น

ทั้งยังต้องการให้บริษัทเหล่านี้ดำเนินงานด้วยความยุติธรรม และโปร่งใส ในเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยี ที่ควบคุมการเข้าถึงตลาด

“รัฐบาลจะประกาศหลักการอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับกฎข้อบังคับใหม่ ที่จัดทำขึ้นโดยมีพื้นฐานมาจากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า”เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงการค้าญี่ปุ่น กล่าว

0C4AA688000005DC 6299909 image a 24 1540120850462

การตัดสินใจในเรื่องการเพิ่มความเข้มงวดดังกล่าวของญี่ปุ่น ยังเกิดขึ้นไม่นานนัก หลังเจ้าหน้าที่ชาติยุโรป เดินหน้าจัดการกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ของสหรัฐ รวมถึง การสั่งปรับกูเกิลมากถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ โดยกล่าวหาผู้ให้บริการเสิร์จเอ็นจินรายนี้ ใช้ความนิยมอย่างถล่มทลาย ในระบบปปฏิบัติการแอนดรอยด์ ของตัวเอง เพื่อโฆษณาบริการค้นหาของกูเกิล และปิดกั้นคู่แข่ง

Avatar photo