The Bangkok Insight

อสังหาฯโค้งสุดท้ายแข่งดุชิง ‘ขาย-โอน’ ก่อนมาตรการธปท.

ฤดูขายส่งท้ายปลายปีนี้ สำหรับธุรกิจอสังหาฯ มีบรรยากาศที่คึกคักมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบรรยากาศการเร่งขายเร่งโอน ก่อนมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 เมษายน 2562 ทำให้โครงการอสังหาริมทรัยพ์ต่างพากันเร่งขายเร่งโอนมากเป็นพิเศษ

DDproperty เว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด 49% ออกมายืนยันแนวโน้มดังกล่าวด้วยเช่นกัน สะท้อนภาพรวมตลาดอสังหาฯแข่งขันสูง หลังจากไตรมาส 3 ที่ผ่านมาตลาดชะลอตัวไประยะหนึ่ง โครงการเปิดใหม่เร่งเปิดในช่วงปลายปี และโครงการต่อเนื่องต่างเร่งขายเร่งโอน ก่อนวันที่ 1 เมษายน 2562

1224F24E 0D87 450C 9BED B780834DD854
นางกมลภัทร แสวงกิจ

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย DDproperty.com กล่าวว่าในปี 2562 ช่วงไตรมาสแรกจะยังคงเห็นการทำตลาดแบบเร่งขายเร่งโอน กันอย่างคึกคักเพื่อไม่ต้องเข้าเกณฑ์มาตรการของธปท. ที่กำหนดให้ลูกค้าต้องวางเงินดาวน 10-30% สำหรับการซื้ออสังหาฯหลังที่สอง และสาม ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคต้องปรับตัว

การกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศํยของธปท.
การกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศํยของธปท.

คาดตลาดคึกคักสิ้นปี-ไตรสมาส 1/2562

 ความคึกคักตลาดจะเกิดในช่วงปลายปี 2561 ต่อเนื่องไปถึงไตรมาสแรก ปี 2562 หลังจากนั้นเชื่อว่าตลาดอสังหาฯจะชะลอตัว ผู้ประกอบการต้องวางแผนการตลาดใหม่ ให้สอดรับกับมาตรการของธปท. ในขณะที่ผู้ซื้อบ้านเองก็ต้องปรับพฤติกรรม วางแผนออมเงินก่อนการซื้อบ้านมากขึ้น เชื่อว่าตลาดคงต้องปรับตัวสักระยะหนึ่ง กว่าที่จะคุ้นเคยและบริหารได้ตามมาตรการข้อกำหนดของธปท.

3 ทำเลที่มีอุปทานมากที่สุด
3 ทำเลที่มีอุปทานมากที่สุด

สำหรับอุปทานใหม่ที่เข้าสู่ตลาดในปี 2562 จะยังคงแข่งขันกันด้วยนวัตกรรม ส่วนรูปแบบโครงการจะเห็นภาพการพัฒนาโครงการสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น ตอบรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และโครงการรูปแบบมิกซ์ยูส (Mixed-use) โดยเฉพาะพื้นที่ใจกลางเมือง เนื่องจากราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้น และเป็นการสร้างรายได้ที่มั่นคงในระยะยาว ให้กับผู้ประกอบการ

การเติบโตของอสังหาฯราคาเกิน 15 ล้านบาท
การเติบโตของอสังหาฯราคาเกิน 15 ล้านบาท

รวมถึงจะมีแนวโน้มการร่วมมือกันพัฒนาโครงการในแบบ Joint Venture ที่นำจุดเด่นของแต่ละบริษัทมาช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับโครงการ และเป็นการลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ มากขึ้นทั้งความร่วมมือในบริษัทไทยด้วยกัน และกับบริษัทอสังหาฯต่างชาติ

อสังหาฯพรีเมียมราคาเกิน 15 ล้านยังมาแรง

โดยสินค้าอสังหาฯที่คาดว่าจะเปิดตัวมาขึ้นในปี 2562 คาดว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าระดับพรีเมียม ราคาเกินกว่า 15 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเป็นฐานตลาดที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ หรือมาตรการเข้มงวดของธปท. ในขณะที่สินค้าอสังหาฯ ในระดับต่ำกว่า 15 ล้านบาทลงมา ตลาดอาจยังมีปัญหาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ และภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังมีสูง

ทำเลที่มีแนวโน้มราคาน่าสนใจ
ทำเลที่มีแนวโน้มราคาน่าสนใจ

สำหรับรายงานแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2562 หรือ DDproperty Property Market Outlook 2019 เผยว่าในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2562 คาดว่าตลาดจะมีความคึกคักต่อเนื่องไปจากช่วงปลายปีนี้จากการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ก่อนจะปรับตัวเพื่อรับมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป

โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับผู้ที่ผ่อนที่อยู่อาศัยพร้อมกัน 2 หลังขึ้นไป รวมไปถึงผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัยราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยต้องวางเงินดาวน์ขั้นต่ำ 10-30%

ทั้งนี้ ในปี 2562 คาดว่าผู้ประกอบการจะยังคงพัฒนาโครงการในตลาดระดับไฮเอนด์ไปจนถึงลักซ์ชัวรี่  ซึ่งแม้ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ซื้อที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการของ ธปท.แต่ยังเป็นกลุ่มที่กำลังซื้อ

การเปลี่ยนแปลงของราคาอสังหาฯ
การเปลี่ยนแปลงของราคาอสังหาฯ

ส่วนตลาดอสังหาฯ ระดับล่าง (ต่ำกว่า 3 ล้านบาท) คาดว่าจะยังคงเติบโตอย่างช้า ๆ เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อในเซ็กเมนต์ดังกล่าวเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมไปถึงภาวะหนี้ครัวเรือนที่แม้จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับสูง

ดัชนีราคาอสังหา Q3.2018
ดัชนีราคาอสังหา ไตรมาส 3/2561

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะระมัดระวังในการเลือกทำเลเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ๆ มากขึ้น โดยจะให้ให้ความสำคัญกับพื้นที่ที่มีอุปสงค์สูง รวมทั้งหันมาพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น เนื่องจากผู้ซื้อเป็นกลุ่มเรียลดีมานด์มากกว่าซื้อเพื่อเก็งกำไร ภายใต้นโยบายของธนาคาร/สถาบันการเงินที่มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น

นอกจากนี้ โครงการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม ทั้งสถานีกลางบางซื่อ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายต่าง ๆ และมอเตอร์เวย์ ทำให้การเดินทางออกสู่ชานเมือง และต่างจังหวัดทำได้สะดวกขึ้น รวมถึงการพัฒนาพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)  ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยเสริมที่จะทำให้อุปสงค์และอุปทานกระจายออกไปยังพื้นที่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ จังหวัดปริมณฑล และจังหวัดทางภาคตะวันออกมากยิ่งขึ้น

 การเลือกตั้งกระทบตลาดระยะสั้น

สิ่งที่น่าจับตา คือ การเลือกตั้งทั่วไปที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ตลาดอสังหาฯ ของประเทศชะลอตัว เนื่องจากทุกฝ่ายต่างรอดูความชัดเจนด้านนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่อาจจะออกมาเพื่อสนับสนุนการเติบโตของตลาด แต่ทั้งนี้จะเป็นการชะลอตัวในช่วงสั้น ๆ

ทำเลที่ราคาาอสังหาฯเพิ่มขึ้นมากที่สด
คอนโดยังคงมีสัดส่วนมากที่สุดในตลาด

นอกจากนี้ เราจะเห็นว่าโครงการที่อยู่อาศัยหลายๆ แห่งมีการพัฒนาคอนเซ็ปต์สู่การเป็น Smart Home  โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้ามาใช้ในระบบต่างๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะระบบไฟฟ้า ระบบพลังงาน หรือระบบควบคุมอุณหภูมิ ที่ล้วนให้ความสะดวกสบายกับผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก

ด้วยเทรนด์ที่เปลี่ยนไป ทำให้ปัจจัยที่ผู้ซื้อบ้านในยุค 4.0 ใช้ในการพิจารณาซื้อไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องการออกแบบ และสิ่งอำนวยความสะดวกแบบเดิมๆ แต่มองหาความแตกต่างที่ช่วยยกระดับการอยู่อาศัยให้ดีขึ้น โดยมองการณ์ไกลถึงอนาคตว่า “บ้าน” จะต้องเป็นมากกว่าแหล่งพักพิง เป็นสถานที่ที่ทำให้ชีวิตเติบโต พร้อมก้าวไปข้างหน้าได้อย่างทันโลกและสมบูรณ์แบบในทุกมิติ

ในส่วนของ DDproperty ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มสื่อกลาง สำหรับการซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเมืองไทย ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี ที่ตอบโจทย์ให้กับผู้ที่ต้องการซื้อ-ขาย-เช่าบ้านอย่างต่อเนื่อง  ไม่ว่าจะทั้งกลุ่มที่เป็นผู้ซื้อเรียลดีมานด์ กลุ่มนักลงทุน นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หรือแม้แต่กลุ่มเอเจ้นท์ เช่น การนำนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) มาใช้ในเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น เพื่อนำเสนอเนื้อหาและบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคน ผ่านการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานบนเว็บไซต์

ปัจจุบันเว็บไซต์ DDproperty มีจำนวนฐานผู้เข้าชมและโพสต์กิจกรรมกับเว็บไซต์ 3 ล้านรายต่อเดือน มีเพจวิวประมาณ 13-14 ล้านเพจวิว/เดือน มีข้อมูลการโพสต์กว่า 1.8 แสนรายการ โดยฐานผู้ใช้เป็นกลุ่มคนอายุ 25-34 ปี มีส่วนแบ่งการตลาดเว็บอสังหาฯอยู่ที่ 49% สำหรับตลาดอสังหาฯไทย

ผลสำรวจความเห็นผู้บริโภคต่อภาพรวมอสังหาฯ
ผลสำรวจความเห็นผู้บริโภคต่อภาพรวมอสังหาฯ

70% ผู้บริโภคชี้ราคาอสังหาฯสูงเกินไป

 จากฐานข้อมูลดังกล่าว DDproperty ได้ทำการสำรวจจากฐานลูกค้ากว่า 1,000 ราย พบว่ามีการใช้เว็บไซต์ในการหาข้อมูลเพื่อการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น และในจำนวนผู้เข้ามาค้นหาข้อมูลอสังหาฯในเว็บไซต์ DDproperty พบว่า 30% ตัดสินใจซื้อจริงหลังจากค้นหาและเปรียบเทียบข้อมูลแล้ว

นอกจากนี้ยังพบว่า ฐานลูกค้าที่จะเป็นผู้ซื้ออสังหาฯในอนาคต จะเป็นกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียล ช่วงอายุระหว่าง 25-35 ปี จะเป็นฐานตลาดใหม่ที่มีบทบาทในตลาดมากที่สุด ซึ่งพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มนี้ ที่อ่านได้จากฐานการสืบค้นอสังหาฯในเว็บไซต์ DDproperty พบว่า 45% มีแผนจะย้ายออกไปอยู่เองเมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไป 65% มีแผนเก็บเงินในแต่ละเดือน สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัย โดยราคาอสังหาฯที่กลุ่มมิลเลนเนียลจะซื้อได้ อยู่ในระดับราคา 1-4 ล้านบาท เนื่องจากเป็นกลุ่มเริ่มต้นครอบครัวใหม่

กลุ่มมิลเลนเนียนตลาดใหญ่ของภาคอสังหาฯ
กลุ่มมิลเลนเนียมตลาดใหญ่ของภาคอสังหาฯ

นอกจากนี้ในการสำรวจความเห็นจากผู้บริโภค ผ่านเว็บไซต์พบว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า ราคาอสังหาฯปัจจุบันสูงกว่าที่ควรจะเป็น 61% บอกว่ารัฐบาลไม่ได้ออกมาตรการอะไรที่จะส่งเสริมให้คนซื้อบ้าน และ 61% บอกว่ารู้สึกว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว โดยภาพรวมแล้วความพึงพอใจ ต่อภาคอสังหาฯปรับตัวลดลงจาก 61% มาอยู่ที่ 57%

สำหรับ DDproperty (ดีดีพร็อพเพอร์ตี้) เป็นเว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย โดยในแต่ละเดือน DDproperty ช่วยให้ผู้คนกว่า 3 ล้านคนในประเทศไทยได้ค้นหาและเป็นเจ้าของบ้าน DDproperty ยังได้พัฒนาเทคโนโลยี ที่เป็นแพลตฟอร์มทางการตลาด อย่าง ePropertyTrack

อีกทั้งยังมีบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญ ๆ อาทิ สื่อสิ่งพิมพ์ การจัดงานและกิจกรรมพิเศษ ตลอดจนรางวัลต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชันที่มีรางวัลการันตีคุณภาพถึง 4 รางวัลและรองรับการใช้งานทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดกว่า 8 แสนครั้ง

DDproperty เป็นเว็บไซต์ในเครือ PropertyGuru Group (พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ชั้นนำของเอเชีย จากประเทศสิงคโปร์

Avatar photo