Marketing Trends

‘บิ๊กซี’ลงทุนบิ๊กดาต้า จับมือ‘นีลเส็น’เจาะผู้บริโภคยุคดิจิทัล

บิ๊กซี จับมือพันธมิตรด้านกลยุทธ์ “นีลเส็น” เปิดบริษัท “C Smart Solution” ลงทุนธุรกิจบิ๊กดาต้า วิเคราะห์ความต้องการลูกค้า โฟกัสทำการตลาดรายบุคคล  ตอบโจทย์คู่ค้า-ซัพพลายเออร์ รับยุคดิจิทัล

การทำการค้าในโลกยุคใหม่ “ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค” ถือเป็นขุมทรัพย์ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในธุรกิจเดิม พร้อมสร้างโอกาสและธุรกิจใหม่  ในยุคนี้ บิ๊กดาต้า จึงกลายเป็นสิ่งที่สำคัญในทุกธุรกิจ

“บิ๊กซี” หนึ่งในผู้ประกอบการค้าปลีก ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านกลยุทธ์กับ “นีลเส็น” บริษัทด้านการวัดและการวิเคราะห์ข้อมูลระดับโลก เปิดบริษัท C Smart Solution จำกัด  ดำเนินธุรกิจด้าน  Data Analytic เพื่อให้บริการคู่ค้า หรือ ซัพพลายเออร์ ด้านการใช้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค โดยบริษัทดังกล่าว บิ๊กซี ถือหุ้น 100%   โดยนีลเส็นเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีทางด้าน Data Analytic  และการวิเคราะห์ข้อมูล

อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบัน “บิ๊ก ดาต้า” มีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ที่ต้องวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อนำเสนอสินค้า ราคา  และข้อเสนอโปรโมชั่นที่โดนใจแบบรายบุคคล เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อมากขี้น

อัศวิน เตชะเจริญวิกุล
อัศวิน เตชะเจริญวิกุล

หลังจาก บิ๊กซี  ได้ปรับปรุงสาขาต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 148 สาขา  ขั้นตอนการทำงานต่อไปจึงโฟกัสที่การนำข้อมูลจากฐานสมาชิก บิ๊กซี การ์ด ที่กว่า 17 ล้านใบมาใช้ประโยชน์มากขึ้น  จึงได้ลงทุนในธุรกิจบิ๊กดาต้า ผ่านบริษัท C Smart Solution  โดยตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงปีหน้า จะใช้เงินลงทุนในบริษัทดังกล่าวกว่า 100 ล้านบาท โดยมีบริษัทนีลเส็น เป็นเอ็กซ์คลูซีพ พาร์ทเนอร์ ในการวางเครื่องมือและวิเคราะห์ดาต้า

“การวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าในยุคนี้ ต้องสามารถวิเคราะห์ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นจนสามารถสร้างเป็นรูปแบบ เพื่อทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและปรับเปลี่ยนให้เป็นระดับ Machine Learning ได้  บิ๊กซีจึงลงทุนทางด้านนี้อย่างจริงจัง”

ที่ผ่านมาการจัดเก็บข้อมูลของ บิ๊กซี ทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ คู่ค้าที่อยู่ในบิ๊กซี  เป็นลักษณะการรายงานยอดขาย ผลตอบรับจากการจัดโปรโมชั่นต่างๆ  แต่หลังจากนี้ บริษัท C Smart Solution จะลงลึกในด้านการจัดเก็บข้อมูลพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค  เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลแบบ “รายบุคคล”  เพื่อนำเสนอ สินค้า ราคา และโปรโมชั่น ที่ลูกค้าแต่ละคนสนใจ

“ในโลกการค้ายุคใหม่ ผู้ประกอบการต้องรู้จักผู้บริโภคมากกว่าผู้บริโภครู้จักตัวเอง จึงต้องใช้บิ๊กดาต้า เข้ามาใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก”

รูปแบบการทำตลาดของธุรกิจค้าปลีกที่ผ่านมา จะเป็นการสื่อสารและการตลาดแบบแมส  จัดโปรโมชั่นเหมือนกันทั่วประเทศ  ใช้สื่อดั้งเดิมเพื่อเข้าถึงกลุ่มแมส  แต่พบว่ารูปแบบดังกล่าวมีประสิทธิภาพลดลงเรื่อยๆ  เพราะไม่รู้ว่าผู้บริโภค พอใจ กับสินค้าและโปรโมชั่นที่ค้าปลีกและซัพพลายเออร์นำเสนอหรือไม่

ดังนั้นในโลกการค้ายุคใหม่ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจึงมี  เพื่อให้เห็นพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา แต่ละสถานที่  ว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร  ซึ่งจะทำให้บิ๊กซี เข้าใจและรู้จักลูกค้าจนทำแคมเปญกับพันธมิตรร้านค้าต่าง ๆ และโปรโมชั่นถึงลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล (Personalized Market) หรือ One to One Marketing ซึ่งจะช่วยให้ สามารถนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีขึ้น  จากการคัดเลือกสินค้า กำหนดราคาและแคมเปญโปรโมชั่นที่เหมาะสม

บิ๊กซี นีลเส็น

ทางด้าน สมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ นีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าการร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านกลยุทธ์กับบิ๊กซี  ในครั้งนี้เป็นการใช้นวัตกรรมล่าสุดของนีลเส็น ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้ชื่อนีลเส็น คอนเน็ค (Nielsen Connect)  ระบบคราวด์แพลตฟอร์มอัจฉริยะ เป็นบริการที่ช่วยรวบรวมข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อค้นหาเทรนด์ใหม่ๆ ตรวจสอบประสิทธิการขาย การตอบสนองจากลูกค้า  เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล

แนวทางการทำงาน เป็นการใช้ข้อมูลลูกค้าของบิ๊กซี ผนึกเข้ากับข้อมูลตลาดของนีลเส็นและข้อมูลที่สำคัญอื่นๆ มารวมอยู่ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน  จะทำให้บิ๊กซีและคู่ค้าทางธุรกิจสามารถทำงานร่วมกัน ภายใต้ข้อมูลเดียวกัน และเติบโตไปด้วยกัน”

การทำงานของ C Smart Solution จะช่วยยกระดับการพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าบิ๊กซี แบบ One to One Marketing  ผ่านสมาชิกบิ๊กการ์ดกว่า 17 ล้านคน ได้ตรงกับความต้องการแต่ละคนมากขึ้น

Avatar photo