Entertainment

ROMA เข้าชิง 3 รางวัลลูกโลกทองคำ โซเชี่ยลสงสัย ทำไมไม่มีชื่่อชิง หนังเยี่ยม

รางวัลลูกโลกทองคำประจำปีนี้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงไปแล้วสดๆร้อนๆ และ ROMA หนังที่ได้รับการยกย่อง จากนักวิจารณ์อย่างเป็นเอกฉันท์ ของผู้กำกับ อัลฟอนโซ คัวรอน ได้เข้าชิง รางวัล นั่นคือ ผู้กำกับยอดเยี่ยมบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

ถึงกระนั้นก็ตามก็มีหลายเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหูทั้งในสื่อกระแสหลัก และสื่อสังคมออนไลน์ว่า เพราะอะไร ROMA ถึงไม่ได้เข้าชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

หนังสือพิมพ์ฮอลลีวู้ด รีพอร์ทเตอร์ ตั้งข้อสังเกตว่า นี่อาจเป็นกลไกบางอย่างของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำฮอลลีวู้ด (HFPA) แม่งานใหญ่ของงานลูกโลกทองคำ ที่จะสงวนตำแหน่ง “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” (ทั้งสายดราม่า และเพลง-ตลก) ให้กับหนังที่พูดภาษาอังกฤษเท่านั้น

ROMA

 ด้วยเหตุนี้ ROMA จึงต้องไปเข้าชิงในสาขา “ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ” แทน แม้ว่าหนังจะได้รับคำชม อย่างท่วมท้น มากเพียงใดก็ตาม

แต่ก็มีคำถามตามมาว่าแล้วโอกาสบนเวทีออสการ์สำหรับ ROMA จะเป็นอย่างไร

กรณีของออสการ์นั้น ROMA เป็นตัวแทนของประเทศเม็กซิโกในการเข้าชิงภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม แต่ในขณะเดียวกัน ROMA ออกฉายในโรงภาพยนตร์ในลอสแองเจลิสไปแล้ว นั่นทำให้หนังมีคุณสมบัติสำหรับการเข้าชิง “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” ได้เช่นกัน

ROMAs

ออสการ์เคยมีเหตุการณ์ที่ว่านี้เกิดขึ้นมาก่อนแล้ว ในปี 2000 เมื่อภาพยนตร์กำลังภายในของอังลี Crouching Tiger, Hidden Dragon เข้าชิงทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ก่อนที่จะคว้ารางวัลหลังไปในที่สุด (ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนั้นตกเป็นของ Gladiator)

ROMA อาจสร้างประวัติศาสตร์บนเวทีออสการ์ก็เป็นได้ เพราะกระแสชื่นชมนั้นยังแรงไม่มีตก แต่สำหรับเวทีลูกโลกทองคำ อย่างดีที่สุด อาจคว้ารางวัลภาพยนตร์ภาษา  ต่างประเทศยอดเยี่ยมเท่านั้น

 คอหนังที่รอคอยผลงานชิ้นใหม่ของสุดยอดผู้กำกับชาวเม็กซิกันคนนี้ ROMA จะลงจอให้สัมผัสความยิ่งใหญ่ที่ House RCA, สกาลา, MVP บุรีรัมย์, MVP ศรีสะเกษ14 ธันวาคมนี้ พร้อมกับ Netflix

Avatar photo