World News

น้ำตาร่วง: เมิ่ง วันโจว ดีใจแคนาดาให้ประกันตัว

‘เมิ่ง วันโจว’ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของสหรัฐ ถึงกับน้ำตาร่วง หลังศาลแคนาดามีคำตัดสินให้ประกันตัวได้

10591082 3x2 700x467
เมิ่ง วันโจว

หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ แวนคูเวอร์รายงานว่า หลังจากใช้เวลาไต่สวนต่อเนื่องถึง 3 วัน ศาลฏีกาแคนาดาได้มีคำตัดสินที่จะให้ประกันตัวเมิ่ง โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกันรวม 10 ล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นเงินสด 7 ล้านดอลลาร์ และอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 3 ล้านดอลลาร์

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากที่ผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินจบแล้ว เมิ่งได้หันไปยิ้ม และก้มศีรษะให้กับสามี พร้อมปาดน้ำตาที่คลอเบ้าอยู่ โดยก่อนหน้านี้ เธอได้บอกกับทนายความของเธอว่า เป้าหมายเดียวของเธอคือ การได้กลับไปอยู่กับสามี และบุตรสาว

ในการให้ประกันตัวเมิ่งนั้น ศาลแคนาดายังกำหนดเงื่อนไขว่า เธอจะต้องอยู่ภายใต้การติดตามตลอด 24 ชั่วโมง และจะต้องสวมสายรัดข้อเท้าอิเล็กทรอนิก ซึ่งเธอจะต้องเป็นผู้เสียค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้ ทั้งยังห้ามออกจากที่พักระหว่างเวลา 23.00 น – 6.00 น ตามเวลาท้องถิ่น นอกเหนือจากการโดนยึดหนังสือเดินทาง และเอกสารสำหรับการเดินทางทั้งหมด

104743638 051133777afp

ทั้งนี้ เมิ่งโดนจับกุมที่แคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะรอเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินแวนคูเวอร์ เพื่อเดินทางต่อไปยังเม็กซิโก หลังเดินทางมาจากฮ่องกง

รายงานระบุว่าศาลแขวงรัฐบาลกลางในนครนิวยอร์กออกหมายจับเมิ่งเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ฐานเจตนาบิดเบือนและปกปิดข้อมูลทางธุรกิจระหว่างบริษัทสกายคอม กับหัวเว่ย และอาศัยสกายคอม “ที่ในความเป็นจริง” ก็คือหัวเว่ย ทำธุรกรรมร่วมกับอิหร่านระหว่างปี 2552 -2557 ซึ่งความผิดดังกล่าวมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดนานถึง 30 ปี

Avatar photo