CSR

‘3เอ็ม’ ประกาศพันธสัญญาผลิตภัณฑ์บรรลุความยั่งยืน

บริษัท 3เอ็ม ประกาศเจตนารมย์ทำข้อตกลงด้านความยั่งยืน (Sustainability Value Commitment) อย่างเป็นทางการครั้งแรก ในงานประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 24 – The United National Climate Change Conference (COP24)

พร้อมก้าวสู่ความเป็นผู้นำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเต็มรูปแบบ โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ 3เอ็ม ตั้งแต่โพสต์-อิท® โน้ต ไปจนถึงผลิตภัณฑ์อีกนับหมื่นชนิดที่จะออกสู่ท้องตลาด ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป จะต้องบรรลุข้อกำหนดพันธสัญญาด้านความยั่งยืน

sustainability 2
ใช้พลังงานลมในการผลิต

นายจอห์น บาโนเวท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัท 3เอ็ม กล่าวว่า “ความยั่งยืน เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจที่บริษัท 3เอ็ม ยึดมั่นมาโดยตลอด ในการประชุม COP24 ครั้งนี้ บริษัทฯ จึงมีความภาคภูมิใจที่จะแสดงเจตนารมย์ตามข้อตกลง ซึ่งจะเป็นการก้าวสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”

ในแต่ละปี 3เอ็มจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ท้องตลาดมากกว่า 1,000 รายการ ซึ่ง 1 ใน 3 ของรายได้ มาจากผลิตภัณฑ์ที่ปล่อยออกมาในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากการบริหารจัดการของบริษัทแล้ว 3เอ็ม ยังวางเป้าหมายที่จะช่วยลูกค้า ก้าวสู่ความยั่งยืนไปพร้อมกัน ฉะนั้นข้อตกลงในเรื่องการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของ 3เอ็ม จึงเป็นเป้าหมายระดับโลก ที่จะช่วยสร้างโอกาสให้ 3เอ็ม ได้ทำงานร่วมกับลูกค้า เพื่อการแก้ปัญหาและช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตผู้คนทั่วโลกให้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่างข้อตกลงด้านความยั่งยืนในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของ 3เอ็ม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ รีไซเคิลได้ ประหยัดพลังงาน ประหยัดน้ำ ลดขยะและของเสีย การจัดหาวัตถุดิบอย่างมีความรับผิดชอบ และ/หรือการหาวัสดุทดแทน ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดตั้งแต่ต้นจนจบวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์

sustainability 3
ดูแลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข้อตกลงนี้ยังรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม เช่น การปรับปรุงคุณภาพอากาศ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การพัฒนาความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วยด้านสุขภาพอนามัย รวมถึงการตั้งโรงงาน โดย 3เอ็ม จะต้องทำการวัดผลความคืบหน้า และรายงานผลการดำเนินการประจำปีตามข้อตกลงนี้

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 3เอ็มได้ใช้งบประมาณราว 6 % จากรายได้ทั้งหมดของทุกปี เพื่องานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลในปี 2562 กับทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจของ 3เอ็ม ได้แก่

  • กลุ่มธุรกิจตลาดผู้บริโภค (Consumer)
  • กลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และพลังงาน (Electronics and Energy)
  • กลุ่มธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ (Health Care)
  • กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม (Industrial)
  • กลุ่มธุรกิจความปลอดภัยและงานกราฟิก (Safety and Graphics)
sustainability 5
เติบโตควบคู่การดูแลสิ่งแวดล้อม

วางโรดแมพ 10 ปีเพื่อความยั่งยืน

นอกจากนี้ นายแกรี่ ชูวเลอร์ รองประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพัฒนาความยั่งยืน บริษัท 3เอ็ม ยังได้กล่าวว่า ในฐานะที่ 3เอ็ม เป็นบริษัทวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมระดับโลก ที่มีความหลากหลาย อีกทั้งยังมีลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมมากมายในตลาดโลก เราจึงมีโอกาสที่จะสร้างผลลัพธ์ของความยั่งยืนให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น ซึ่งเป็นการเติบโตที่จะเห็นได้ชัดเจนในปี 2568 จากที่เราได้ตั้งเป้าเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2558

โดยจุดมุ่งหมายของผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ จะเป็นตัวอย่างของการวางเป้าหมายเชิงรุก ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่กี่เดือนที่จะถึง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการเสริมสร้างศักยภาพ ด้านวิทยาศาสตร์ทางการหมุนเวียนสภาพอากาศและชุมชน

3เอ็ม ได้ยึดมั่นในพันธสัญญาด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนจากโครงการ The Pollution Prevention Pays Program (3P) ซึ่งเป็นโครงการป้องกันการเกิดมลภาวะทางน้ำ อากาศ และพลังงาน ตั้งแต่ปี 2518 ซึ่งจะครบ 50 ปี ในปี 2568 โดย 3เอ็มได้รับยกย่องว่าเป็นผู้นำด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน จากการจัดอันดับของ Dow Jones Sustainability Index เป็นเวลา 19 ปีติดต่อกัน

ข้อตกลงของพันธสัญญาความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ใหม่กับ COP24 ในครั้งนี้ สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ 3เอ็ม ที่มีมาแต่เดิม เน้นเรื่องการใช้ซ้ำ การรีไซเคิล และลดการใช้ทรัพยากรในการดำเนินงานขององค์กรและกลุ่มลูกค้า โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มีตั้งแต่ของเหลวระบายความร้อนแบบประหยัดพลังงาน สำหรับศูนย์ข้อมูล Data Center ฟิล์มกรองแสง วัสดุที่ทำให้ยานพาหนะมีน้ำหนักเบายิ่งขึ้น เพื่อประหยัดพลังงาน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ประหยัดน้ำและลดของเสีย

Avatar photo