World News

ทรัมป์จ่อแทรกแซงคดีซีเอฟโอหัวเว่ย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุ อาจเข้าไปแทรกแซงในคดี “เมิ่ง วันโจว” หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีเอฟโอ) หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ถ้าหากจะช่วยเลี่ยงไม่ให้ความสัมพันธ์ระหว่าสหรัฐ กับจีนถดถอยลงไปมากกว่านี้

“ไม่ว่าอะไรที่เป็นเรื่องดีสำหรับประเทศนี้ ผมก็จะทำ” ผู้นำสหรัฐระบุ

สงครามการค้า
โดนัลด์ ทรัมป์

นางเมิ่ง ซีอีโอหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของจีน โดนจับกุมที่เมืองแวนคูเวอร์ ของแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา และอาจโดนส่งตัวให้กับสหรัฐ เพื่อดำเนินคดีในข้อกล่าวหาละเมิดคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) ศาลแคนาดาได้อนุญาตให้เธอได้รับการประกันตัวแล้ว โดยวางหลักทรัพย์ค้ำประกันมูลค่ากว่า 7 ล้านดอลลาร์

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ในวันเดียวกันว่า เขาอาจเข้าแทรกแซงการดำเนินคดีนางเมิ่งของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ถ้าหากช่วยรักษาผลประโยชน์ของประเทศ หรือช่วยบรรลุความสำเร็จในการทำข้อตกลงการค้ากับจีน

“ถ้าผมคิดว่า มันเป็นเรื่องดี สำหรับข้อตกลงการค้าที่อาจจะมีขนาดใหญ่สุดเท่าที่เคยทำกันมา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และเป็นเรื่องดีสำหรับความมั่นคงของประเทศ ผมจะเข้าไปแทรกแซงอย่างแน่นอน ถ้าเห็นว่าจำเป็น”

meng
เมิ่ง วันโจว

ทั้งนี้ ในการให้ประกันตัวนางเมิ่งนั้น ศาลแคนาดายังกำหนดเงื่อนไขว่า เธอจะต้องอยู่ภายใต้การติดตามตลอด 24 ชั่วโมง และจะต้องสวมสายรัดข้อเท้าอิเล็กทรอนิก ห้ามออกจากที่พักระหว่างเวลา 23.00 น – 6.00 น ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งจะต้องโดนยึดหนังสือเดินทาง และเอกสารสำหรับการเดินทางทั้งหมด

Avatar photo