Sport

MobileLegends มีแน่! ซีเกมส์ 2019 จัดชิงอีสปอร์ต 6 เหรียญทอง

ตามที่ในการแข่งขันซีเกมส์ 2019 จะทำการบรรจุกีฬาอีสปอร์ตให้มีการชิงเหรียญรางวัล ซึ่งอ้างอิงจาก ESPN ที่มีนาย อลัน ปีเตอร์ คาเยตาโน เลขาธิการการต่างประเทศฟิลิปปินส์และประธานคณะกรรมการจัดงานอีเวนต์เอเชียตะวันออก ได้ประกาศอย่างเป็นทางการมาก่อนหน้านี้ และอีสปอร์ตจะไม่ใช่กีฬาสาธิตอีกต่อไป

mobile legends 1 medium
ภาพจาก : https://ggengine.com/mobile-game/mobile-legends-bang-bang/

ประกาศที่ออกมาก่อนหน้านี้ ระบุไว้ว่า อีสปอร์ตในซีเกมส์ปีหน้า จะได้รับการรับรองโดยสหพันธ์กีฬาอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย (Asian Electronic Sports Federation) ซึ่งจะส่งผลให้ มีการแข่งเพื่อชิงเหรียญทองจำนวน 6 เหรียญ โดยจะแบ่งการแข่งหลักๆ 3 แพลตฟอร์มได้แก่ เครื่องคอนโซล (Console)  มือถือ (Mobile) และ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ( PC) แพลตฟอร์มละ 2 เหรียญทอง

ในตอนนี้ มีเกม โมบายเลเจนด์ (MobileLegends: Bang Bang) ซึ่งเป็นเกม โมบา (MOBA) บนมือถือ ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะมีการแข่งขันใน ซีเกมส์ 2019

สำหรับเกมอื่นๆ นั้น คณะกรรมการจำเป็นต้องพิจารณาว่าผ่านเกณฑ์ของ International Olympic Committee (คณะกรรมการโอลิมปิกสากล) และต้อง ”ไม่ส่งเสริมวัฒธรรมความรุนแรงและการพนัน” ความแตกต่างของกีฬาสาธิต และกีฬาชิงเหรียญ คือ การคำนวณเหรียญที่ประเทศนั้นได้ เหรียญใดๆ ก็ตามของกีฬาสาธิตจะไม่ถูกนำมาคำนวณรวมเวลานับจำนวนเหรียญของแต่ละประเทศ

นายคาเยตาโน  เผยความรู้สึกเกี่ยวกับการประกาศครั้งนี้ว่า คณะกรรมการรู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติเป็นอย่างมากที่จะมีการแข่งขัน อีสปอร์ตในกีฬาซีเกมส์ โดยจะมี Razer เป็นผู้สนับสนุน

นักกีฬาที่จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันของแต่ละประเทศนั้น จะถูกเลือกจากทัวร์นาเมนต์คัดเลือกเท่านั้น ไม่มีการเลือกทีมให้เข้ามาแข่งได้เลย ซึ่งจะเป็นการยกระดับอีสปอร์ตไปอีกขั้นหนึ่ง  กลายเป็นกีฬาที่มีการชิงเหรียญทองเช่นเดียวกับกีฬาอื่นๆ

mobile legends1
ภาพจาก : https://ggengine.com/mobile-game/mobile-legends-bang-bang/

Avatar photo