Economics

แห้วอีก!!! กกพ.ยืนยันมติเดิมไม่ให้จีพีเอสซีซื้อหุ้นโกลว์

ร่วมๆ เดือนแล้วสำหรับการพิจารณาช็อต 2 ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หลังจากบริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซีอุทธรณ์มติกกพ.ที่มีการประชุมเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมาไม่ให้เข้าซื้อหุ้น บริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ โกลว์

 

20181211 ๑๘๑๒๑๑ 0020
เสมอใจ ศุขสุเมฆ

นายเสมอใจ ศุขสุขเมฆ ประธาน กกพ. ระบุว่า คณะกรรมการได้มีการพิจารณาชี้ขาดมารอบหนึ่งแล้วเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่เนื่องจากองค์ประกอบของคณะกรรมการไม่ครบ จึงมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 11 ธันวาคม

โดยยืนยันว่าหลักการพิจารณาของกกพ.คือ การซื้อหุ้นของจีพีเอสซีในโกลว์นั้น เข้าข่าย “ลดการผูกขาด” หรือไม่ และดูเฉพาะพื้นที่เป็นหลัก ไม่ได้ดูภาพรวมทั้งประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมกกพ.วันที่ 11 ธันวาคม พิจารณาประเด็นการอุทธรณ์ของจีพีเอสซี  และยังคงยืนยันมติเดิม คือ ไม่ให้จีพีเอสซีซื่้อหุ้นโกลว์ บนหลักการพิจารณาเดิมตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ที่ชี้ชัดว่า การควบรวมทำให้เกิดการ “ลดการแข่งขัน” จริง จากที่เคยมี 2 บริษัท ให้บริการขายไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรม เหมราช,ผาแดง และอาร์ไอแอล จังหวัดระยอง เมื่อควบรวมกันแล้วเหลือเพียง 1 บริษัท ถือว่าเป็นการ “ลดการแข่งขัน” ตามมาตรา 60 ของพ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 และตามกฎระเบียบคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน ว่าด้วย “การกําหนดหลักเกณฑ์เพื่อมิให้มีการรวมกิจการอันก่อให้ เกิดการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจํากัดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน พ.ศ. 2552”

ส่วนทางเลือกการซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในพื้นที่นั้น ก็ไม่ถือเป็นทางเลือก เพราะระบบไฟฟ้าของกฟภ.ไม่สามารถตอบสนองต่อการดำเนินธุรกิจของเอกชนได้ เนื่องจากไม่มีเสถียรภาพมากพอ

อย่างไรก็ตามในมาตรา 8  ของระเบียบคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน ว่าด้วย “การกําหนดหลักเกณฑ์เพื่อมิให้มีการรวมกิจการอันก่อให้ เกิดการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจํากัดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน พ.ศ. 2552”

กำหนดสาระสำคัญดังนี้ “ในการพิจารณาคําขออนุญาต หากคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่า การรวมกิจการของผู้ยื่นคําขออนุญาตไม่ก่อให้เกิดการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจํากัดการแข่งขันในการ ให้บริการพลังงานให้คณะกรรมการสั่งอนุญาตเป็นหนังสือแก่ผู้ยื่นคําขออนุญาต แต่ถ้า คณะกรรมการมีคําสั่งไม่อนุญาต ต้องแจ้งคําสั่งนั้นเป็นหนังสือพร้อมระบุเหตุผลไปยังผู้ยื่นคําขออนุญาตโดยไม่ชักช้า

แต่ถ้าคณะกรรมการมีคําสั่งไม่อนุญาตตามวรรคหนึ่ง คณะกรรมการอาจกําหนดระยะเวลา หรือเงื่อนไขเกี่ยวกับ การประกอบกิจการพลังงาน เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทําอันเป็นการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจํากัดการแข่งขันให้ผู้รับใบอนุญาตปฏิบัติ และเมื่อเห็นว่านโยบายของรัฐ ภาวะเศรษฐกิจ ข้อเท็จจริง หรือพฤติกรรมที่คณะกรรมการอาศัยเป็นหลักในการพิจารณาอนุญาตเปลี่ยนแปลงไป คณะกรรมการ จะแก้ไขเพิ่มเติม หรือยกเลิกระยะเวลาหรือเงื่อนไขดังกล่าวในเวลาใดก็ได้”

ดังนั้นตามมาตรานี้จีพีเอสซีสามารถหาทางออก เพื่อให้การควบรวมครั้งนี้ไม่เป็นการลดการแข่งขันได้ และนำกลับมาให้กกพ.พิจารณาใหม่

 

Avatar photo