Economics

กกพ.เร่งวางกติกา รองรับพลังงานโฉมใหม่

วันนี้ ( 11 ธ.ค.) กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ชุดใหม่ เปิดตัวพบปะกับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก หลังจากเข้ารับตำแหน่งมาเป็นเวลากว่า 3  เดือน โดย กกพ.ชุดนี้ กำหนดให้  “การส่งเสริม และสนับสนุนการแข่งขันอย่างเป็นธรรม” เป็นวิสัยทัศน์ใหม่ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การกำกับกิจการ

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกกพ. กล่าวถึงแผนงานที่จะต้องเร่งทำให้เป็นรูปธรรม คือ การวางกฎกติกาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉมในภาคพลังงาน (Energy Disruptive)

20181211 ๑๘๑๒๑๑ 0026
เสมอใจ ศุขสุเมฆ

“แนวทางการกำกับดูแลภาคพลังงานจะต้องมุ่งไปข้างหน้า แทนการกำกับดูแลแบบตามหลัง เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์และไม่ล้าสมัย รวมไปถึงการกำกับดูแลภาคพลังงาน แบบ Regulatory Sand Box ซึ่งเป็นแนวทางการกำกับนรูปแบบของโครงการทดลองและเป็นโครงการนาร่องที่จะทำให้ การกำกับ ดูแล ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป”

เพื่อให้กกพ.ตามสถานการณ์ได้ทัน เร็วๆนี้จะเชิญผู้ประกอบการที่ผลิตไฟฟ้าใช้เองในรูปแบบต่างๆ มาหารือ อาทิ บริษัทแสนสิริ จำกัด หรือบริษัทเสนา ดีเวลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  ที่มีโครงการผลิตไฟฟ้าใช้เองในโครงการบ้านจัดสรร  รวมถึงบริษัทบางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่นำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาใช้ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ย่านศรีนครินทร์

ทั้งยังจะหารือกับ 3 การไฟฟ้า  เพื่อติดตามสถานการณ์ของยานยนต์ไฟฟ้า (EV)ที่จะเข้ามาในระบบมากขึ้น ทั้งหมดเพื่อวางแนวทางในการกำกับดูแลต่อไป รวมถึงติดตามการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) เพื่อนำมาวางกฎกติกาที่เกี่ยวข้องต่อไป

“เราจะสนับสนุนประชาชนผู้ใช้พลังงานนำเสนอพื้นที่ เพื่อผลิตโซลาร์ภาคประชาชน และโซลาร์รูฟ ท็อป ซึ่งเป็นแนวทางภายใต้แผนปฏิรูปฯ และนโยบายรัฐบาล”

ขณะเดียวกันกกพ.ก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างค่าไฟฟ้าฐาน ซึ่งจะแล้วเสร็จในครึ่งหลังของปี 2562 สอดคล้องกับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของรวมถึงการปรับปรุงค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติที่จะมีการปรับทุก 3-4 ปี  เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยต่างๆ ที่เปลี่ยนไป จากปัจจุบันอยูที่ประมาณ 20 บาทต่อล้านบีทียู

Avatar photo