Politics

‘บิ๊กตู่’ ปัดเสนอตัดโลโก้พรรค – โยนเป็นเรื่องกกต.

“บิ๊กตู่” ลั่นไม่ใช่คนเสนอตัด “ชื่อ-โลโก้พรรคการเมือง” โยนเป็นเรื่องของกกต. เมิน “ธีรยุทธ” วิเคราะห์คสช.สืบทอดอำนาจ  ป้อง 4 รมต.ลาออก ย้ำหากกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ลาออกก็จบ  

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่ว่า ตนเป็นผู้เสนอความเห็นให้ตัดชื่อ และโลโก้พรรคว่า “ผมไม่ได้เป็นคนสั่ง เป็นเรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนั้นผมคุยกับคนที่เสนอมา ผมแค่พูดความคิดของผมกับเขา เขาเป็นคนถามผม ผมตอบไปว่าไม่น่าจะจำไม่ได้นะแค่นั้นเอง ไม่ได้สั่งกกต. ส่วนจะมีชื่อหรือไม่มีชื่อผู้สมัครหรือไม่เป็นเรื่องของกกต. ไม่เกี่ยวกับผม เพราะไม่ได้เกี่ยวกับกลไกการเลือกตั้งอะไร วันนั้นผมไปในฐานะหัวหน้า คสช. จำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพของประเทศให้เรียบร้อย จะพูดอะไรไม่ได้เลยหรือ”

ประยุทธ์ 31

ถามว่ามีการเรียกร้องให้นายกฯ ใช้ ม.44  แก้บัตรเลือกตั้งให้เป็นพรรคเดียว เบอร์เดียว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เอา ตนไม่ใช้ เรื่องบัตรออกแบบกันเองไม่ได้หรือ ตอนนี้ก็เห็นในสื่อฯ ว่าเสนอให้มี 2 แบบให้เลือก ส่วนจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่กกต. การเลือกกกต. เป็นผู้ดำเนินการ เป็นเรื่องของเขา ส่วน ม.44 ที่จะใช้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง คือใช้สำหรับการปลดล็อก

ถามว่าขณะนี้ตัดสินใจเกี่ยวกับกรณีพรรคการเมืองจะเสนอชื่อ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือยัง พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังก็ยังไม่มีใครมาขอผม เมื่อไหร่เขาควรจะขอ เขามีวัน เวลา ในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเมื่อไหร่ เขาคงขอตอนนั้น แต่จะขอหรือไม่ผมยังไม่รู้  สื่อฯ จะถามทำไมนักหนา

“แต่ถ้าเขาไม่มาขอ ก็เหมือนลูกสาว ถ้าไม่มีคนมาขอจะแต่งงานได้หรือไม่ ถามประหลาด ถามคำถามอะไรที่มันง่ายๆ  มีคำตอบอยู่ในตัวอยู่แล้ว แต่อยากจะได้ยินจากปากใช่ไหมพวกเธอ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ธีรยุทธ1

ส่วนกรณีที่นายธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการอิสระ ระบุคสช.ต้องการสืบทอดอำนาจ มีการปิดกั้นการตรวจสอบ ทำให้กระบวนการเลือกตั้งมีการเอารัดเอาเปรียบไม่ต่างจากระบอบทักษิณ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องของท่าน เขาพูดมาตลอด 40 ปี อยู่แล้ว อยากให้ไปดูวิธีการเลือกตั้งว่าต่างกันตรงไหน แล้ววันนี้ปัญหาประเทศมันต่างจากเดิมหรือไม่

หากยังพูดอยู่เหมือนเดิมก็เป็นการเอาความคิดแบบเดิมมาฝังหัวทุกวัน ตนไม่ค่อยให้ความสนใจ ถ้าดีจริงทำได้จริงมันจบมานานแล้ว ประเทศไทยคงไม่มีปัญหาเช่นนี้

ส่วนที่นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือโหรวารินทร์ ระบุ การเลือกตั้งอาจจะเลื่อนออกไปเล็กน้อย  แต่พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของโหรวารินทร์ เขาบอกแล้วมันต้องเป็นเช่นนั้นหรือ มันต้องแล้วแต่ประชาชนเพราะเขาเป็นคนเลือกตั้งไม่ใช่โหรวารินทร์ เป็นคนเลือก

สนธิรัตน์ อุตตมสนธิรัตน์ อุตตมสำหรับกระแสกดดันให้ 4 รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐลาออก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายเขาว่าอย่างไร หากกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ลาออกก็จบ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight