POLITICS-GENERAL

มีอึ้ง!! บัตรเลือกตั้งแบบมีโลโก้พรรคยาวถึง 2 ฟุต

“กกต.” สั่งจับตาการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ชี้ชัดเลือกตั้ง 24 ก.พ. หรือไม่ เผยบัตรเลือกตั้งแบบมีโลโก้พรรคยาวถึง 2 ฟุต

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงปฏิทินการจัดการเลือกตั้งว่า ไทม์ไลน์ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะประกาศวันที่ 2 มกราคม 2562 ซึ่งเมื่อประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้งและวันรับสมัครในวันที่ 4 มกราคม 2562 เพื่อจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยผู้สมัครในจังหวัดต่าง ๆ สามารถสมัครได้ในสถานที่ที่ผู้อำนวยการกกต.จังหวัดกำหนด

กกต.2

อย่างไรก็ตาม หากในวันที่ 2 มกราคม 2562 ยังไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ยังสามารถรอได้จนถึงวันที่ 4 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่จะทำให้เลือกตั้งได้ทันในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เพราะกกต.ต้องมีกระบวนการต่าง ๆ ให้ดำเนินการ

“สิ่งที่จะยืนยันได้ 100% ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์หรือไม่ คือพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งที่ต้องประกาศภายในวันที่ 4 มกราคม 2562” นายณัฏฐ์ กล่าว

กกต.1

สำหรับรูปแบบของบัตรเลือกตั้งนั้น นายณัฏฐ์ กล่าวว่า สำนักงานเตรียมเสนอให้กกต.ลงมติเลือกรูปแบบที่สำนักงานเสนอ โดยนอกจากบัตรเลือกตั้งที่มีแต่หมายเลขแล้ว ยังมีรูปแบบที่มีชื่อพรรคและโลโก้พรรคด้วย ซึ่งหากเลือกรูปแบบนี้จะต้องจัดพิมพ์ทั้งสิ้น 350 แบบเพื่อใช้กับ 350 เขต โดยจากการหารือกับโรงพิมพ์ที่มีมาตรฐานและคำนึงถึงความปลอดภัย สามารถจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่คาดว่าจะพิมพ์ 52 – 55 ล้านใบได้ทันตามกำหนดเวลา

“ส่วนระบบขนส่งที่จะส่งบัตรเลือกตั้งไปยัง 350 เขต คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการขนส่งให้ถูกต้องตามเขต เพราะใช้ระบบติดตามแบบ GPS ซึ่งจะทราบความเคลื่อนไหวและสถานะของบัตรเลือกตั้งที่ส่งออกไปจากส่วนกลาง และหากใช้รูปแบบบัตรเลือกตั้งเช่นนี้ คาดว่าบัตรเลือกตั้งจะมีความยาวประมาณ 2 ฟุต โดยกกต.ประเมินจากจำนวนผู้สมัครที่คิดว่าจะมากที่สุด 60 คนต่อเขต” นายณัฏฐ์ กล่าว

Avatar photo